Trong nhiều năm qua, công tác tổ chức bay kiểm tra hiệu chuẩn các thiết bị dẫn đường, giám sát Hàng không và bay đánh giá phương thức bay PBN (gọi chung là bay hiệu chuẩn) tại Việt Nam được Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) thực hiện tuân thủ đúng các quy định tại Thông tư số 19/2017/TT-BGTVT ngày 06/06/2017 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về quản lý và đảm bảo hoạt động bay, Thông tư số 32/2021/TT-BGTVT ngày 14/12/2021 của Bộ Giao thông vận tải về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 19/2017/TT-BGTVT ngày 06/06/2017 và tài liệu hướng dẫn khai thác của Cơ sở cung cấp dịch vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn của ATTECH được Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) phê duyệt tại Quyết định số 1143/QĐ-CHK ngày 02/06/2023.
Mùa bay 2023/2024, trên cơ sở các văn bản yêu cầu của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn và yêu cầu bay kiểm tra hiệu chuẩn các trang thiết bị dẫn đường của ATTECH, ATTECH tiếp tục phối hợp với đội bay của Công ty ANS CR – Séc để thực hiện bay hiệu chuẩn trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, Đội bay kiểm tra hiệu chuẩn (KTHC) – ATTECH được Ban lãnh đạo Công ty giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức cung cấp dịch vụ bay hiệu chuẩn cho các khách hàng. Trong giai đoạn từ tháng 6-9/2023, Đội bay KTHC đã triển khai, hoàn thành bay hiệu chuẩn đợt 1 mùa bay 2023/2024 theo đúng nội dung yêu cầu của Cục HKVN và các đơn vị khai thác, quản lý thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả và đúng cam kết với khách hàng.
Bay hiệu chuẩn tại Cảng HKQT Cam Ranh đợt 1 mùa bay 2023/2024
Trong đợt bay này, Đội bay KTHC đã hoàn thành bay hiệu chuẩn định kỳ 12 hệ thống VOR/DME, 12 hệ thống NDB, 08 hệ thống Radar, 27 hệ thống ILS/DME, 43 hệ thống PAPI, 12 hệ thống đèn đêm và 11 hệ thống ADS-B, bay hiệu chuẩn cơ bản đưa vào khai thác 11 hệ thống ADS-B của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Đặc biệt cũng trong đợt bay này, Đội bay KTHC đã lần đầu thực hiện bay đánh giá tầm phủ định kỳ cho 22 hệ thống ADS-B và 08 hệ thống Radar theo đúng quy định tại Thông tư 32/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Công tác bay hiệu chuẩn cơ bản các hệ thống thiết bị được Đội triển khai đảm bảo đúng kế hoạch đã cam kết với khách hàng, chất lượng và hiệu quả, đã góp phần không nhỏ vào việc đưa các dự án vào khai thác đúng tiến độ. Toàn bộ các hệ thống thiết bị được thực hiện bay hiệu chuẩn đầy đủ theo đúng nội dung kỹ thuật và bài bay được Cục HKVN phê duyệt. Tổng số giờ bay hiệu chuẩn thực hiện trong đợt 1 mùa bay 2023/2024 đạt 327,82 giờ, doanh thu cung cấp dịch vụ cho khách hàng đạt 41,789 tỷ đồng.
Tàu bay hiệu chuẩn đậu tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sau khi kết thúc ngày bay hiệu chuẩn
Tiếp nối những thành công đã đạt được trong công tác bay hiệu chuẩn đợt 1 mùa bay 2023/2024, Đội bay KTHC – ATTECH tiếp tục các công tác chuẩn bị để triển khai, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ bay hiệu chuẩn đợt 2 mùa bay 2023/2024 (thực hiện từ tháng 11/2023 đến tháng 02/2024) đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch doanh thu được giao. Đặc biệt chú trọng hoàn thành công tác bay hiệu chuẩn cơ bản đưa các thiết bị hàng không và phương thức bay PBN dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HK Điện Biên vào khai thác đúng tiến độ đề ra.
Bài: Bùi Tài Tuệ- Đội BKTHC
Ảnh: Đinh Văn Hường- Đội BKTHC
- Công tác Thay thế Ăngten VHF tại trạm CNS Côn Sơn
- Hoàn thành công tác bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thiết bị DVOR/DME Vũng Tàu
- Áp dụng thành công sáng kiến “Nâng cấp thiết bị DVOR sử dụng phần mềm Hyperterminal lên phần mềm PMDT” tại Đài DVOR/DME Rạch Giá
- Hội nghị gặp mặt đội ngũ làm công tác KH&CN của Công ty chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5
- Công bố và trao Quyết định bổ nhiệm lại Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay