Attech tự hào nhất không chỉ là xây dựng và hoàn thành tốt sứ mệnh mà còn tạo dựng nên một thương hiệu mạnh.
Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Trịnh Văn Hải đón nhận danh hiệu: “Attech – Top 100 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2014”
Gần 30 năm miệt mài cống hiến công sức, trí tuệ, nhiệt huyết của mình cho ngành Quản lý bay, ngành Hàng không Việt Nam, điều khiến những con người ở Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (Attech) tự hào nhất không chỉ là xây dựng và hoàn thành tốt sứ mệnh, giá trị cốt lõi của mình mà còn tạo dựng nên một thương hiệu mạnh trong khu vực. Quan trọng hơn, Attech đã xây dựng thành công một doanh nghiệp có nét văn hóa riêng biệt và nổi trội: “Văn hóa Attech”.
Làm chủ hệ thống ADS-B, công nghệ AMHS và bay hiệu chuẩn
Năm 1986, Xí nghiệp điện tử hàng không – tiền thân của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (Attech) ra đời với mong muốn có một đơn vị chuyên ngành kỹ thuật quản lý bay để đảm bảo kỹ thuật cho toàn ngành Hàng không dân dụng Việt Nam. Từ cơ sở đầu tiên đó, trải qua một quá trình phát triển với nhiều thăng trầm, nhiều lần đổi mới với tên gọi khác nhau để phù hợp với mô hình hoạt động và quản lý của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đến ngày 22/7/2010, sau đợt đổi mới cơ chế lần thứ hai, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay được thành lập, tổ chức và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, tự chủ kinh doanh, hạch toán độc lập. Đây là một mốc son đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển chiến lược của Attech.
Với vai trò là đơn vị đảm bảo kỹ thuật chuyên ngành quản lý bay cũng như ứng dụng phát triển kỹ thuật công nghệ chuyên ngành quản lý bay nói riêng và ngành Hàng không nói chung, Attech đã xác định ba năng lực cần tập trung xây dựng: Năng lực cung cấp các dịch vụ thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không (CNS); năng lực cung cấp các sản phẩm công nghiệp hàng không và năng lực cung cấp các dịch vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn theo Quyết định 21/QĐ-TTg ngày 8/1/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 – Một trong những quyết định thể hiện tầm nhìn chiến lược, tư duy chiến lược của lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã trình Chính phủ phê duyệt.
"Cùng với sứ mệnh của mình, Attech coi sáng tạo và thích nghi là nền tảng tư duy để mỗi thành viên công ty tạo nên sự khác biệt, nổi trội, là yếu tố cốt lõi để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy, trong các phong trào thi đua ở Attech, có một hình thức thi đua rất riêng và độc đáo: Bình chọn danh hiệu “Người lao động của năm” với những tiêu chí cụ thể, nhằm tôn vinh những lao động giỏi, lao động xuất sắc, xứng đáng là những con người Attech. Từ đó hình thành và xây dựng một nét văn hóa riêng biệt chỉ có ở Attech”. Ông Trịnh Văn Hải |
Khi đã có năng lực nhất định, thị trường và sự ủng hộ của ngành Hàng không Việt Nam, Attech đã có một tiền đề vững chắc và điều kiện thuận lợi để phát triển. Các mục tiêu phát triển nhanh chóng được xác định. Đó là: Tập trung đầu tư các nguồn lực về tài chính, con người, trang thiết bị công nghệ cung cấp dịch vụ thông tin dẫn đường và giám sát hàng không, một trong 5 dịch vụ chuyên ngành quản lý hoạt động bay; nắm bắt và phát triển công nghệ dịch vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn, một công cụ để quản lý an toàn của ngành Hàng không Việt Nam.
Hiện Attech đã làm chủ công nghệ và là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn cho các nhà khai thác ở Việt Nam. Đối với dịch vụ thông tin dẫn đường và giám sát, công ty tiếp tục đầu tư các đài dẫn đường phủ sóng theo yêu cầu của các sân bay mới đưa vào khai thác, xây dựng mới bốn đài cho hệ thống dẫn đường trong quốc gia, nâng tổng số Đài dẫn đường mà Attech quản lý lên 23 Đài. Công ty cũng không ngừng nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên khai thác đảm bảo kỹ thuật tại Đài cũng như hệ thống các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật khẩn cấp từ xa. Đối với dịch vụ giám sát, Attech đã đầu tư phát triển một loại hình công nghệ giám sát mới hiện đại và hiệu quả, đi đúng yêu cầu phát triển chung của Hàng không quốc tế: Dịch vụ giám sát tự động phụ thuộc phát quảng bá ADS-B.
Ông Trịnh Văn Hải, Giám đốc Công ty cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã xây dựng được các trạm giám sát ADS-B trên quần đảo Trường Sa, gồm hai trạm ở đảo Song Tử Tây và Trường Sa lớn, cộng với trạm ADS-B từ đảo Côn Sơn đã nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động bay hàng không dân dụng trên vùng biển Đông của Việt Nam, đồng thời góp phần khẳng định dấu mốc chủ quyền của Việt Nam với hàng không quốc tế. Bên cạnh đó, với vị trí vô cùng thuận lợi của đảo Côn Sơn và quần đảo Trường Sa đối với vùng thông báo bay Singapore, Attech cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu tăng cường vùng phủ bằng công nghệ ADS-B cho Cục Hàng không Singapore. Không chỉ mang lại một nguồn thu ngoại tệ đáng kể, việc chia sẻ dữ liệu với các nước trong khu vực còn thể hiện trách nhiệm của ngành Hàng không Việt Nam với cộng đồng quốc tế, đúng theo chủ trương cam kết của ta với tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO”.
Trong lĩnh vực thông tin, thành tựu nổi bật nhất thể hiện sự tiên phong về công nghệ của công ty, đồng thời thực hiện đúng cam kết của ngành Hàng không Việt Nam với khu vực về việc chuyển đổi hệ thống lưu chuyển điện văn không lưu, từ công nghệ AMSS sang công nghệ AMHS, đem lại nhiều lợi ích cho nhà khai thác như: Tăng tốc độ truyền, thủ tục đơn giản, năng lực truyền thông tin cao. Attech tự hào là nhà chế tạo và đưa vào khai thác công nghệ này, được quốc tế đánh giá cao, đáp ứng tiêu chuẩn của ICAO. Hiện nay, công nghệ mới này đã được Cục Hàng không Việt Nam nghiệm thu, đưa vào khai thác trên hệ thống phần cứng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và đang trong giai đoạn cấp phép đưa vào khai thác chính thức. Thành tựu này của Attech đã đưa Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia trong khu vực có thể tự sản xuất hệ thống công nghệ này.
Hướng đến một thương hiệu mạnh trong khu vực
Tự hào trước những kết quả đạt được, Attech đang tiếp tục hướng đến mục tiêu trở thành một thương hiệu mạnh trong khu vực. Hiện tại, đơn vị đang tập trung hoàn tất các hệ thống trạm VHF tầm xa kết hợp với các trạm ADS-B đã đầu tư trên biển Đông để khẳng định cả tầm nhìn và tiếng nói từ các đảo tiền tiêu thuộc phạm vi chủ quyền của VN đối với hàng không quốc tế, tạo thành một cụm thông tin và giám sát trên biển Đông đối với các hoạt động hàng không dân dụng.
Về phát triển công nghiệp hàng không, Attech phấn đấu trở thành nhà cung ứng nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của công nghiệp hàng không, một trong những nhà cung ứng tốt, địa chỉ tin cậy của các nhà sản xuất lớn trên thế giới. Xây dựng một hệ thống sản xuất tốt đúng tiêu chuẩn, chất lượng, duy trì ổn định, gắn liền với chuỗi cung ứng sản xuất công nghiệp hàng không toàn cầu. Đồng thời, công ty tiếp tục tập trung đầu tư nghiên cứu lĩnh vực phát triển công nghệ thông tin, dẫn đường và giám sát hàng không mới theo lộ trình mà ngành Hàng không Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế. Trong đó, nghiên cứu chế tạo thành công các phần mềm AMHS, hệ thống tích hợp dữ liệu giám sát ADS-B và trong tương lai gần xây dựng thành công hệ thống tích hợp dữ liệu giám sát chung. Công ty cũng đã chế tạo thành công và cung cấp hệ thống ghi âm và ghi dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành bay.
Ngoài ra, Attech còn cung cấp các hệ thống thiết bị đèn tín hiệu sân bay. Hiện nay Attech đã sản xuất được trên 90% sản phẩm đèn tín hiệu sân bay bao gồm cả các thiết bị hiện đại như thiết bị điều dòng và điều khiển, được coi là trái tim của hệ thống đèn tín hiệu sân bay. Các sản phẩm của Attech sản xuất không chỉ có mẫu mã đẹp, chất lượng cao, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn ICAO và được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kĩ thuật khai thác.
Thời gian tới, bám sát nhu cầu và yêu cầu phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong lĩnh vực thông tin dẫn đường giám sát hàng không, công ty đã xác định hai định hướng và mục tiêu phát triển: Thành lập công ty bay kiểm tra hiệu chuẩn vào năm 2016 và tiến tới năm 2018 thực hiện cổ phần hóa lĩnh vực sản xuất công nghiệp hàng không. Đối với lĩnh vực cung cấp các dịch vụ và sản phẩm thông tin dẫn đường, giám sát hàng không, bằng nguồn lực xã hội hóa và phát huy chính nguồn nội lực, Attech phấn đấu trở thành nhà cung ứng quan trọng cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các khách hàng khác của ngành Hàng không trong khu vực.
Tương lai gần, Attech sẽ trở thành một công ty đa sở hữu, thích ứng với cơ chế thị trường với ba trụ cột cơ bản: Hệ thống quản trị doanh nghiệp tiên tiến, nguồn nhân lực chất lượng cao và hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ và hiệu quả. Quan trọng hơn cả, Attech đã, đang và sẽ tiếp tục hoàn thành mong ước, tâm nguyện của những người đã đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của mình; minh chứng cho tư duy và tầm nhìn đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Nhà nước, các thế hệ lãnh đạo Attech và ngành Hàng không về mục tiêu xây dựng một đơn vị kỹ thuật chuyên ngành quản lý bay đảm bảo an toàn cho ngành Hàng không Việt Nam, đồng thời tiếp tục chắp cánh cho thương hiệu Attech bay cao và vươn xa trên bầu trời quốc tế.
Nguồn baogiaothong.vn
- ATTECH tập trung triển khai công tác bay hiệu chuẩn thuộc dự án cải tạo, sửa chữa khẩn cấp tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải
- Đánh giá chất lượng hiện trạng đài DVOR/DME Nam Hà
- Khai giảng khóa huấn luyện “Nhân viên mới” và “Kiến thức về An toàn hàng không (SMS)”
- CÔNG TÁC BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ CÁC ĐÀI TRẠM CNS LẦN 2 NĂM 2024
- Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023