Tác phẩm đạt giải khuyến khích cuộc thi " viết về ATTECH "
Trở thành nhân viên Attech khi bước sang tuổi 45, độ tuổi theo cách nghĩ thông thường sắp về hưu, đi tìm chỗ trú ẩn an toàn hoặc tìm kiếm một vị trí nào đó. Trong sâu thẳm, tôi chỉ muốn tìm thấy niềm vui trong công việc mình đang làm. Và thật bất ngờ, Attech đã cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Tôi thấy mình thật sự may mắn !
1. Phòng văn thư của công ty là nơi nhiều người qua lại, các chị làm việc luôn tay. Hàng ngày, các chị đến trước giờ làm việc 5-10 phút, lau chùi bàn ghế sạch bóng, chuẩn bị ghim cài, bút ký, mở máy in, máy fax, thùng rác,…Máy tính các chị bao giờ cũng mở, sẵn sàng hỗ trợ việc nhận thư, in tài liệu nếu ai đó cần gấp. Mỗi lần phòng tổ chức ăn uống hay đi chơi đâu đó, bao giờ các chị cũng là người đến dự tiệc cuối cùng và cũng là người rời cuộc vui sớm nhất, rất thầm lặng.
2. Chị nhân viênvệ sinh làm việc cho công ty liên tục 20 năm. Ngày nào cũng đúng 5h sáng chị có mặt ở công ty để bổ sung các nội dung công việc đã chuẩn bị lần cuối.Chị ấy muốn một ngày mới bắt đầu thật tốt, không có sơ sót gì. Khi công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tôi phát hiện lúc giữa buổi chị xin phép đóng cửa nhà vệ sinh chừng 15 phút. Nhiều người chờ đợi chút xíu và khó chịu. Khi cửa mở, nhà vệ sinh được lau chùi lại sạch bóng và khô ráo như đầu giờ buổi sáng. Chị không nói lý do 15 phút đủ thời gian cho phòng được khô và bay hết mùi nước xả.
3. Chủ tịch công ty là người luôn thực hiện mặc đồng phục đi làm đúng quy định. Theo ông việc trích tiền quần áo đồng phục mỗi năm cho nhânviên có kèm logo riêng biệt là trách nhiệm cũng là niềm tự hào. Mỗi nhân viên Attech đều tự giác mặc một chiếc áo trắng đẹp được là ủi cẩn thận mỗi khi đến công ty. Mọi người tự hiểu rằng: tiền công ty cấp may đồng phục là để làm đẹp cho bản thân, làm đẹp cho công ty, là biểu hiện giá trị văn hóa riêng biệt. Bởi vậy nếu ai đó đi làm với chiếc áo chưa trắng sáng, trang phục chưa được là phẳng sẽ thấy mình thật tệ. Ngày làm việc hôm đó sẽ dài biết bao! Đó đâu phải là hình thức là đối phó ?
4. Công ty mới mở gói dịch vụ điện gia dụng, mặc dù đây là lĩnh vực mới, gói dịch vụ không có giá trị lắm, nhưng nhân viên thực hiện tự mình liên lạc với khách hàng, thỏa thuận thời gian thuận lợi, đến tận nhà khách hàng xem xem khách hàng có nguyện vọng gì, nên xử lý thế nào, thậm chí sẵn sàng đi mua từng con ốc nhỏ để thay thế cho khách hàng. Lúc hoàn thành công việc, đích thân nhân viên phải xin chữ ký hoàn thành hợp đồng của chính khách hàng. Có khách hàng tuổi đã cao, rất hài lòng về thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, cẩn trọng với tấm lòng chân thành cầu thị có nhã ý gửi tiền bồi dưỡng thì được nhân viên thực hiện dịch vụ từ chối rất lịch sự: Đây là nhiệm vụ của chúng cháu, sự tin tưởng của các bác là phần thưởng lớn nhất đối với chúng cháu rồi ạ ! Có vẻ phóng đại nhưng đó là sự thật.
5. Đúng 8 h sáng tôi gọi cho số điện thoại bàn đài Côn Sơn: Em ơi, nhớ treo cờ chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng công ty như quy định nhé ! Đầu dây bên kia giọng trả lời vang rõ: Chị ơi, em đã triển khai rồi và chụp ảnh gửi hộp thư từ sáng, chị chếch hộ em, xem có được không? Tôi lặng người, nhân viên Attech là thế đấy. Họ làm việc nghiêm túc, miệt mài, say mê và có chút lãng mạn thi vị dù nơi đó là đảo xa chỉ có một mình đối mặt với đất trời vô tận. Ở Attech, đúng 8h nhân viên đã có mặt đầy đủ tại vị trí làm việc- chẳng ai bảo ai, tất cả đều thế !…
Tôi nhận ra:
Nơi đây có những người hoàn toàn tập trung tinh thần vào nghề nghiệp của mình, cho dù vị trí của họ là một lãnh đạo cấp cao, một trưởng bộ phận hay một nhân viên quét dọn vệ sinh hay chỉ là một bảo vệ trực đài ở tận trên đỉnh núi cao cách xa công ty cả nghìn cây số.
Họ là những người làm việc có một chuẩn mực mà người ta thường gọi đó là đạo đức nghề nghiệp, nó không nhất định phụ thuộc vào trình độ giáo dục, địa vị xã hội thậm chí tầm hiểu biết của mỗi người.Trong những nhân viên này có một loại tài nguyên đặc biệt, vì vậy mà sức mạnh đó kéo dài không dứt. Họ làm điều đó không vì bất kỳ ai mà vì bản thân mình mới là lý do lớn nhất, không làm một cách cẩu thả, không ứng phó, không mơ hồ. Họ là những người đem những việc mình đang làm xem như là sự kết nối giữa bản thân với tất cả bạn bè, đồng nghiệp,rộng hơn là cả thế giới trong đó có sự gắn bó thân thiết với công ty có tên gọi ATTECH như một lẽ tự nhiên. Đó chính là quà tặng lớn nhất mà tôi nhận được từ Attech.
Tác giả: Hà Lê – Văn phòng công ty