Tác giả tham dự cuộc thi ảnh: Trịnh Văn Hải
Ngày 15/11/1993, Ban Quản lý dự án FIR Hồ Chí Minh thuộc Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam đã tổ chức khởi công công trình đèn đêm và ILS/DME sân bay quốc tế Đà Nẵng. Đơn vị thi công lắp đặt công trình này là Trung tâm Thông tin hàng không Gia Lâm (tiền thân của công ty ATTECH). Công trình được khởi công tháng 11/1993, theo yêu cầu của Cục hàng không dân dụng Việt Nam và Tổng Giám đốc Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam, công trình phải hoàn thành lắp đặt và bay hiệu chuẩn trước tháng 5/1994 (nằm trong kế hoạch dành lại một phần FIR Hồ Chí Minh của đất nước).
Thời tiết không ủng hộ, từ 15/11 – 15/12/1993 trời mưa liên tục không ra khỏi nhà được. Đội thi công của ATTECH do tôi chỉ huy (lúc bấy giờ tôi giữ chức vụ Quản đốc phân xưởng Điện cơ, sau đó đến giữa năm 1994 được bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm) đã phải thi công liên tục, không kể ngày đêm để hoàn thành thi công theo đúng tiến độ đề ra. Tôi nhớ như in ngày đó, chúng tôi phải thức dậy từ 4 giờ sáng để thi công. Có những ngày toàn đội thi công ra đường băng rồi nhưng trời vẫn tối chưa thi công được, phải ngồi chờ trời sáng. Trời nóng lắm, ăn uống kham khổ nhưng tinh thần của anh em thi công phấn chấn, quyết tâm lắm. Đồng chí Tuấn (Phó Giám đốc Phạm Quang Tuấn ngày nay) đã bị ngất xỉu do thức đêm để hiệu chỉnh hệ thống ILS/DME, ngay khi tỉnh dậy vẫn quyết tâm cùng anh em ra công trường. Tinh thần lao động hăng say, nhiệt tình của “Người ATTECH” đã được hình thành từ ngày đó, nó đã trở thành gương sáng cho các đơn vị trong toàn ngành noi theo. Tôi không bao giờ quên được câu nói của đồng chí Hồ Quỳ (lúc đó đ/c Hồ Quỳ- nhân vật Quỳnh trong tác phẩm Vùng trời là Giám đốc sân bay Đà Nẵng) đã nói về ATTECH trong hội nghị CNV của sân bay Đà Nẵng về ATTECH:
“Chúng ta không phải học ai cả, các đồng chí hãy cố gắng mà học tập gương lao động của anh em Trung tâm Thông tin hàng không Gia Lâm mà làm.”
Đó là hình ảnh lớn nhất, ý nghĩa nhất mà khách hàng, nhà quản lý của ngành Hàng không đã dành cho ATTECH!
Ảnh 1: Lễ khởi công Công trình AFLS và ILS/DME tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng năm 1993
Ảnh 2: Định vị vị trí đèn đêm – Tháng 12.1993
Ảnh 3: Định vị vị trí anten Localizer – Tháng 12.1993
Ảnh 4: Lắp đặt, hiệu chỉnh anten đài LOC – Tháng 5.1994
Ảnh 5: Ai? Ở đâu? Và đang làm gì?
Ảnh 6: Lắp đặt thiết bị điều khiển xa tại TWR Đà Nẵng – 1994
Ảnh 7: Kéo rải cáp ILS lúc trời chưa sáng – 1994
Ảnh 8: Thông điện hiệu chỉnh ILS – Tháng 5.1994