Trạm CNS Trường Sa là tổ hợp bao gồm trạm Thông tin-Giám sát ADS-B/ VHF/VSAT Trường Sa Lớn và trạm Thông tin-Giám sát ADS-B/VHF/VSAT Song Tử Tây phục vụ công tác điều hành bay cho FIR HCM của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) tại quần đảo Trường Sa, mảnh đất địa đầu thiêng liêng của Tổ quốc. Xưởng Dịch vụ kỹ thuật là đơn vị trực tiếp quản lý trạm, các nhân viên của Xưởng sẽ chia thành các đợt luân phiên nhau tham gia trực vận hành, khai thác hệ thống thiết bị tại 2 đảo, hàng năm sẽ có 3 đến 4 đợt thay ca trực
Do điều kiện địa lý ở xa đất liền nên công tác thay ca trực gặp nhiều khó khăn, các nhân sự di chuyển từ đất liền ra đảo bằng phương tiện tàu thủy của Hải Quân hoặc tàu của Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải Biển Đông và Hải đảo.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước diễn biến hết sức phức tạp, số ca nhiễm ngày càng tăng cao, đỉnh điểm có ngày lên đến hơn 9000 ca, nhiều tỉnh/thành phố đã triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTG của Thủ tướng chính phủ. Để đảm bảo sức khỏe cho toàn bộ lực lượng quân, dân tại Quần đảo Trường Sa và kiểm soát tốt không để dịch bệnh lây lan ra vùng biển đảo xa xôi, nơi gặp nhiều khó khăn về địa lý cũng như điều kiện khám chữa bệnh. Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải Quân yêu cầu các lực lượng đi đảo đều phải tham gia cách ly tập trung 21 ngày, có kết quả xét nghiệm sinh học phân tử realtime RT-PCR Covid-19 âm tính trước khi vào cách ly và trước khi lên tàu đi đảo, đồng thời các lực lượng đi đảo được tiêm chủng ít nhất 1 mũi vacxin phòng Covid-19.
Bốn nhân viên thay ca trực đợt 2 năm 2021 tại Quần đảo Trường Sa của Công ty gồm Võ Trọng Hải, Đào Đắc Quang, Đoàn Đức Long, Vũ Kim Điều trước khi vào cách ly tập trung đã tham gia test Covid -19, khai báo y tế và tham gia khám sức khỏe đủ điều kiện sức khỏe tham gia công tác tại biển đảo. Sau đó các nhân viên đã vào cách ly tập trung tại Lữ đoàn E83 (cơ sở 2) thuộc Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Quy trình cách ly trước khi lên tàu đi đảo giống với quy trình cách ly các trường hợp nhập cảnh, đối tượng F1 nhưng các nhân viên của Công ty đều tuân thủ và cố gắng thực hiện để hoàn thành tốt quá trình cách ly. Các anh tâm sự:
Hàng ngày, Chúng tôi đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, nội quy của khu cách ly và thông điệp 5K của Bộ Y tế. Giờ giấc sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ và hoạt động đúng theo thời gian biểu cho đối tượng cách ly tập trung của Vùng 4 Hải quân. Trong quá trình cách ly chúng tôi được các đơn vị bộ đội của Vùng 4 hỗ trợ tận tình, chu đáo về cơ sở vật chất cũng như trong sinh hoạt. Các suất ăn hàng ngày đều giàu chất dinh dưỡng, ngon, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm và đầy đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra chúng tôi đều tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh đảm bảo nơi sinh hoạt luôn sạch sẽ, thoáng mát và đọc sách, tập thể dục để nâng cao sức khỏe.
Đến nay chúng tôi đã gần hoàn thành thời gian cách ly tập trung trước khi lên tàu để ra đảo công tác. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Thủ trưởng Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Thủ trưởng các đơn vị, phòng ban liên quan đã tạo điều kiện, quan tâm, giúp đỡ và chăm no đời sống trong thời gian cách ly tập trung; đồng thời chúng tôi cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo Công ty, lãnh đạo Xưởng Dịch vụ kỹ thuật đã quan tâm gọi điện hỏi thăm động viên.
Hy vọng dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát trên cả nước và được đẩy lùi trên toàn thế giới trong tương lai gần để cuộc sống được trở lại bình thường, công tác thay ca trực tại Quần đảo Trường Sa sẽ diễn ra thuận tiện và nhanh chóng hơn. Chúng tôi luôn vững tin và cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Cuộc sống ở khu cách ly tập trung
Bài, ảnh: Đào Đắc Quang – Xưởng DVKT
- Đại hội Chi bộ Dịch vụ kỹ thuật nhiệm kỳ 2022 – 2025
- Chi bộ Phòng TCCB-LĐ tổ chức Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025
- Ban Nữ công Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay tổ chức hoạt động từ thiện nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6
- Chi bộ Giám sát và đảm bảo kỹ thuật CNS tổ chức thành công Đại hội chi bộ, nhiệm kỳ 2020-2022
- Hội nghị kỹ thuật thường niên năm 2024 về giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của hệ thống ADS-B giữa Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay và Cục Hàng không Singapore