Kể từ chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên cất cánh trên bầu trời Việt Nam năm 1983, công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn là hoạt động thường niên, bắt buộc, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì, giám sát, đảm bảo chất lượng của tín hiệu dẫn đường, giám sát hàng không, là một mắt xích không thể thiếu trong hệ thống đảm bảo an toàn hàng không.
Được sự tin tưởng của Cục Hàng không Việt Nam, cũng như các khách hàng như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam… Đội Bay kiểm tra hiệu chuẩn- Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay đã tổ chức thực hiện bay kiểm tra, hiệu chuẩn tất cả các thiết bị dẫn đường, giám sát Hàng không và bay đánh giá phương thức bay mới PBN đảm bảo an toàn, đúng quy định ICAO cũng như nhà chức trách hàng không Việt Nam.
Trải qua nhiều giai đoạn hình thành, đồng hành cùng sự phát triển của Ngành hàng không dân dụng, từ việc hàng năm chỉ thực hiện vài chục giờ bay cho một số thiết bị dẫn đường, cho đến nay số lượng thiết bị cần bay kiểm tra hiệu chuẩn lên tới hơn 100 thiết bị, cùng với việc triển khai hàng loạt các phương thức bay dẫn đường theo tính năng PBN từ 2015, tổng số giờ bay lên tới gần 400 giờ và sẽ tiếp tục tăng trong các năm tới.
Từ năm 1983 cho đến nay ngoại trừ giai đoạn 2010 – 2013 công tác bay hiệu chuẩn hoàn toàn do các nguồn lực nội tại Việt Nam thực hiện, còn lại đều phải thuê các đội bay nước ngoài như Pháp, Ấn Độ, Pakistan, Nauy, AeroPearl – Úc… Từ năm 2013 – 2018, công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn đều do Đội bay kiểm tra hiệu chuẩn của ATTECH phối hợp với đối tác AeroPearl thực hiện. Tuy nhiên sau khi kết thúc đợt bay lần 2 năm 2018, đối tác AeroPearl – Úc quyết định dừng hợp tác, không tiếp tục cung cấp dịch vụ bay hiệu chuẩn ra nước ngoài.
Triển khai tổ chức cung cấp dịch vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn cho khách hàng trong năm 2019, ngay từ đầu năm Đội Bay kiểm tra hiệu chuẩn đã chủ động liên hệ với các nhà cung ứng dịch vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn khác trong khu vực. Tuy nhiên, việc tìm kiếm đối tác gặp khá nhiều khó khăn, do hầu hết các nhà cung ứng dịch vụ tại các nước lân cận không cung cấp dịch vụ ra bên ngoài hoặc không đủ nguồn lực cần thiết thể đáp ứng cung cấp dịch vụ bay hiệu chuẩn tại Việt Nam.
Do đó, Đội Bay kiểm tra hiệu chuẩn phải tiếp tục liên hệ với các đội bay khác xa hơn ngoài khu vực. Cho đến tháng 4 năm 2019, sau nhiều nỗ lực đội bay KTHC đã nhận được sự quan tâm của đội bay kiểm tra hiệu chuẩn thuộc Học viện dẫn đường hàng không Cộng hòa Séc (CANI – Czech Aviation Navigation Institute). Qua tìm hiểu, đây là đội bay có nhiều kinh nghiệm, sở hữu 02 tàu bay phục vụ mục đích bay hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay trong đó 01 tàu bay KingAir B350i mới đưa vào sử dụng năm 2018, 01 tàu bay Cessna 560XL và sẽ tiếp tục mua mới 02 tàu bay KingAir B350i trong năm 2019. Ngoài việc thực hiện bay kiểm tra hiệu chuẩn trong nước, đội bay CANI còn cung cấp dịch vụ cho nhiều nước khác như Tây Ban Nha, Đức, Cuba, Geogia, Armenia, Azerbaijan…CANI sở hữu đội phi công có nhiều kinh nghiệm, tích lũy nhiều giờ bay trong lĩnh vực bay hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay. Đây là đối tác có năng lực, đáp ứng đầy đủ yêu cầu bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Việt Nam cả về tàu bay, trang thiết bị bay hiệu chuẩn và đội ngũ phi công. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu, từ việc liên hệ đến ký kết hợp đồng hợp tác còn cả một chặng đường dài, còn nhiều điều phải làm rõ như các yêu cầu, quy định về bay hiệu chuẩn, các quy định về khai thác tàu bay, chi phí liên quan khai thác tàu bay, bảo hiểm, kế hoạch bay hiệu chuẩn… Mặc dù vậy để đảm bảo việc thực hiện bay kiểm tra hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay đảm bảo thực hiện đúng quy định của Cục hàng không Việt Nam năm 2019, cam kết với khách hàng, chỉ sau một tháng, hợp đồng giữa 2 bên đã được ký kết.
Tàu bay hiệu chuẩn nạp dầu trước khi bay đánh giá tại CHK Liên Khương
Hiện tại, Đội bay kiểm tra hiệu chuẩn – ATTECH và đội bay Séc đang triển khai thực hiện bay kiểm tra hiệu chuẩn đợt 1 năm 2019 theo kế hoạch và bước đầu đã đạt được kết quả tích cực: từ ngày 13 đến ngày 29/6/2019 đội bay đã hoàn thành công tác bay đánh giá phương thức bay PBN cho 06 Cảng hàng không (Vân Đồn, Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc) đảm bảo an toàn, có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị liên quan, đúng kế hoạch đã đề ra. Đối tác CANI cộng hòa Séc đánh giá cao sự chuyên nghiệp, công tác tổ chức thực hiện đợt bay do ATTECH thực hiện. ATTECH cũng cam kết hỗ trợ tối đa CANI trong công tác tổ chức thực hiện, hiệp đồng bay, đảm bảo tuân thủ quy trình an ninh, an toàn hàng không trong suốt quá trình khai thác tàu bay tại Việt Nam.
Tổ bay đánh giá phương thức sau khi kết thúc chuyến bay đánh giá tại Phú Quốc
ATTECH họp với Ban không lưu, Đài không lưu Phú Quốc sau khi kết thúc bay tại CHK Phú Quốc
Tác giả: Đạt- BHC
- Đối thoại định kỳ giữa người sử dụng lao động với đại diện Người Lao động tại Công ty TNHH Kỹ thuật QLB Quý II năm 2017
- Hội thi “Hát Quốc ca và Quốc tế ca” Đảng bộ cơ sở Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay
- Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2015
- Đoàn thanh niên Chi đoàn chi nhánh tại TP.HCM và trạm CNS Cà Mau ra quân hưởng ứng ngày môi trường thế giới
- ATTECH tổ chức thành công Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2021