Cảng hàng không Rạch Giá là Cảng hàng không dân dụng trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nằm ở phường Rạch Sỏi- thành phố Rạch Giá- tỉnh Kiên Giang, cách trung tâm thị xã 7km về phía Nam. Được đầu tư xây dựng từ những năm 1950 và nhiều lần được đầu tư nâng cấp, hiện tại Cảng hàng không Rạch Giá là Cảng hàng không cấp 3C đang được khai thác, sử dụng chung cho hoạt động bay hàng không dân dụng và hoạt động quân sự. Công ty Bay Dịch vụ Hàng không VASCO đang khai thác đường bay nối Rạch Giá với TP. Hồ Chí Minh với tần suất 02 chuyến/ngày.
Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/8/2018 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, CHK Rạch Giá sẽ được nâng cấp thành Cảng hàng không cấp 4C (theo mã chuẩn của tổ chức HKDD quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II, trở thành một trong những Cảng hàng không chính tại khu vực Tây nam bộ, trong đó đường CHC mới có khả năng tiếp nhận máy bay A320, A321 và số máy bay tiếp nhận giờ cao điểm là 5; Mở rộng nhà ga đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, lượng khách tiếp nhận 500.000 hành khách/năm.
Trước đây, thiết bị dẫn đường tại Cảng hàng không Rạch Giá chỉ có duy nhất đài NDB cho hoạt động hàng không dân dụng, không có phương thức tiếp cận hạ cánh dự phòng nào khác, khi điều kiện khí tượng tại sân bay xấu và đài NDB bị sự cố, các tầu bay tới Cảng hàng không đều phải quay đầu, gây khó khăn cho công tác điều hành chỉ huy bay tại Cảng hàng không Rạch Giá. Vì vậy, để có thể hoàn thành mục tiêu nâng cấp Cảng hàng không Rạch Giá thành Cảng hàng không cấp 4C cũng như đảm bảo cho công tác điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả, nâng cao khả năng tiếp thu máy bay tại Cảng hàng không Rạch Giá, Công ty đã nghiên cứu triển khai đầu tư đài dẫn đường DVOR/DME để phục vụ công tác điều hành bay tại CHK Rạch Giá.
Trong quá trình thực hiện, đã có lúc tưởng như dự án đã đi vào bế tắc liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng, nhưng bằng sự nỗ lực và tinh thần thượng tôn pháp luật, ATTECH đã phối hợp với Chính quyền địa phương giải quyết, đáp ứng thỏa đáng yêu cầu của người dân. Sau khi hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị, triển khai công tác bay hiệu chuẩn để phục vụ công tác cấp giấy phép, kết quả bay hiệu chuẩn đạt yêu cầu, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn của ICAO, các quy định của Cục Hàng không Việt Nam và đài chính thức được cấp giấy phép khai thác để đưa vào hoạt động ngày 12/8/2021.
Hiện tại, tại khu vực sân bay Rạch Giá, phương thức dẫn đường khai thác bằng DVOR/DME là phương thức khai thác chính giúp hỗ trợ tăng khả năng tiếp thu tầu bay tại Cảng hàng không Rạch Giá, tăng độ chính xác dẫn đường cho tầu bay về cả phương vị và cự ly; cung cấp dịch vụ dẫn đường cho các chuyến bay đường dài, quá cảnh trên các đường bay Quốc tế, nội địa trong vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam.
Bài: NT Bảo – P.KTCL
Ảnh: ND Minh – Đài Rạch Giá
- Chủ tịch Công ty gửi lời chúc mừng tới toàn thể người lao động nữ ATTECH nhân ngày 20-10
- Nhân viên của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay thực hiện bầu cử tại Đảo Trường Sa lớn
- Tổ chức thành công Hội nghị công tác tổ chức cung cấp dịch vụ thông tin, dẫn đường, giám sát năm 2018
- Hoàn thành dự án “Thay thế, lắp đặt bổ sung ắc quy và bổ sung tấm năng lượng, mua sắm inverter/charger, bộ sạc năng lượng mặt trời làm vật tư dự phòng, mua sắm máy kiểm tra ắc quy cho hệ thống điện nguồn trạm CNS Trường Sa” đưa vào khai thác sử dụng.
- Lễ kết nạp Đảng viên mới tại chi bộ Đài dẫn đường Cát Bi