Theo báo cáo sơ kết về công tác an toàn trong 6 tháng đầu năm 2020 đã cho thấy sự ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 đối với Ngành Hàng không Việt Nam từ đầu năm đến nay, dịch bệnh lan tỏa cả thế giới làm "đứt, gãy" các chuỗi cung ứng trong và ngoài nước. Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã ghi nhận nỗ lực của các đơn vị trong việc nâng cao mọi giải pháp tổ chức phòng chống đại dịch COVID-19. (Tình hình vận chuyển, khai thác và sản lượng điều hành bay giảm gần 45% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, sản lượng thông qua các Cảng hàng không: hạ cất cánh giảm khoảng 35% và sản lượng bay quá cảnh giảm hơn 50%)
Tuy nhiên nhìn lại 6 tháng đầu năm, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của CHKVN, công tác đảm bảo an toàn của ngành hàng không đã được đảm bảo, không để xảy ra bất kỳ tai nạn nào. Đặc biệt qua các báo cáo an toàn của các bên đã cho thấy rõ sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề an toàn.
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết
Điển hình như Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã và đang nghiên cứu triển khai áp dụng công nghệ trong quản lý an toàn, tiến đến áp dụng báo cáo an toàn điện tử (i-report); TCT Cảng Hàng không Việt Nam đã triển khai Chương trình quản lý FOD và đầu tư phương tiện, thảm quét để kiểm soát FOD, đảm bảo an toàn hoạt động tại các Cảng Hàng không sân bay.
TCT Quản lý bay Việt Nam đã nghiên cứu xây dựng và luôn luôn cải tiến phương thức quản lý sự thay đổi để đảm bảo an toàn khi áp dụng Phương thức giám sát mới trong điều hành bay các chuyến bay “An toàn, Điều hòa, Hiệu quả”.
Tại Hội nghị Cục trưởng yêu cầu các cơ quan đơn vị nhìn lại cục diện (bất thuận) thách thức trong 6 tháng qua và các tháng tiếp theo, từ đó đề ra các chính sách, kế hoạch điều hành và hành động để nâng cao chất lượng công tác an toàn hàng không trong thời gian tới. Bên cạnh đó Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra các yêu cầu cụ thể đối với từng Bên liên quan;
Đối với các Hãng Hàng không rà soát, cập nhật Chính sách kịp thời, phù hợp với các yêu cầu đặt ra của nhà chức trách và đảm bảo phát triển ổn định; Nâng cao chất lượng Phi công, chú trọng đặc biệt từ công tác tuyển dụng, đào tạo.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không yêu cầu điều chỉnh slot tại Cảng Hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất để đảm bảo an toàn khai thác. Tăng cường công tác quản lý, vận hành phương tiện trong khu vực sân đỗ, xây dựng các chế tài phù hợp để xử lý các trường hợp vi phạm phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật Nhà nước.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam yêu cầu nhanh chóng đầu tư hệ thống cung cấp thông tin khí tượng tự động (D-ATIS), nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khí tượng. Thống nhất áp dụng tiêu chuẩn tối thiểu khai thác sân bay bao gồm đồng thời tầm nhìn (Visibility) và tầm nhìn trên đường cất hạ cánh (RVR) đối với các sân bay có hệ thống đo đạc cả 2 giá trị trên để cấp huấn lệnh hạ cánh cho tàu bay.
Kết luận tại Hội nghị Đ/c Cục trưởng Đinh Việt Thắng đề nghị: Trong thời gian tới, các Bên đảm bảo tốt công tác an toàn, triển khai phương pháp phù hợp để quản lý, kiểm soát nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong công tác An toàn hàng không. Đồng chí tin tưởng với sự đoàn kết giữa các bên, việc kiểm soát An toàn sẽ được thực hiện tốt và hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2020 .
Nguồn vatm.vn
- Cục Hàng không dân dụng Nhật Bản chọn Tập đoàn NTT DATA xây dựng hệ thống ATFM/ ASM mới
- Vietjet Air khai trương 3 đường bay mới
- Dịch vụ hàng không nhiều điểm sáng
- Hội nghị thống nhất nội dung Tu chỉnh Tài liệu Hướng dẫn khai thác của Trung tâm Cảnh báo thời tiết
- Cố gắng đến năm 2018 đưa sân bay Lai Châu vào khai thác