Do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, Văn phòng ICAO khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã quyết định tổ chức hội nghị trực tuyến từ Băng Cốc – Thái Lan Nhóm chuyên trách thực hiện yêu cầu đối với dịch vụ MET lần thứ 9 (MET/R WG/9) từ ngày 11 đến 14 tháng 5 năm 2020. Chủ tịch Hội nghị là ông Ashwwin Naidu – Giám đốc dịch vụ hàng không khu vực, Cục khí tượng Australia.
Tham dự Hội nghị trực tuyến lần này gồm có 16 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của ICAO và 03 tổ chức quốc tế. Về phía Việt Nam tham dự Hội nghị gồm có đại diện Cục Hàng không Việt Nam, đại diện Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh; đại diện Trung tâm Quản lý luồng Không lưu; đại diện Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài – Công ty Quản lý bay miền Bắc; đại diện Ban Không lưu tại đầu cầu phía Bắc – Trụ sở Tổng công ty; đại diện Công ty Quản lý bay miền Trung (tại đầu cầu Công ty Quản lý bay miền Trung); Đại diện Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất – Công ty Quản lý bay miền Nam (đầu cầu Công ty Quản lý bay miền Nam).
VATM tham gia Hội nghị trực tuyến của Nhóm chuyên trách về yêu cầu đối với dịch vụ MET lần thứ 9
Hội nghị MET/R WG/9 năm 2020 tập trung những nội dung chính: xem xét kết quả triển khai thực hiện các kết luận của các hội nghị trước liên quan trong đó có hội nghị MET/R WG/8; hệ thống các thông tin MET theo yêu cầu để hỗ trợ người dùng; Công tác phối hợp giữa dịch vụ MET với ATM và thảo luận kế hoạch hoạt động của Nhóm MET/R WG/10.
Trong các ngày từ 11-14/5/2020, hội nghị đã nghe báo cáo của nhóm nghiên cứu về yêu cầu thông tin MET để hỗ trợ khai thác quản lý không lưu, cập nhật hướng dẫn khu vực về thông tin và dịch vụ MET để hỗ trợ hoạt động quản lý không lưu dự kiến phát hành bản cuối cùng để hội nghị MET/SG/24 thông qua trong năm 2020; các báo cáo về công tác phối hợp của một số các quốc gia có vùng FIR giáp gianh trong việc hài hòa SIGMET. Hội nghị đã nghe Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông… chia sẻ về việc cung cấp các sản phẩm khí tượng hàng không dưới dạng bảng biểu, dạng đồ họa, các sản phẩm sự báo số trị để hỗ trợ ATM trong việc khai thác, sử dụng các dữ liệu khí tượng hàng không một cách trực quan (ngoài các sản phẩm theo quy định của ICAO: METAR, TAF, SIGMET). Hội nghị cũng đã nghe một số báo cáo chia sẻ về việc cung cấp thông tin MET cho quản lý luồng không lưu trong môi trường SWIM để phát triển các yêu cầu của người dùng đối với dịch vụ thông tin khí tượng hỗ trợ ATFM.
Việt Nam đã tham gia Nhóm nghiên cứu, đánh giá tầm quan trọng của các thông tin thời tiết nguy hiểm nhận được từ tàu bay đến việc phát hành các bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm SIGMET cũng như là căn cứ quan trọng để đánh giá sản phẩm dự báo thời tiết khu vực toàn cầu WAFS. Phản ánh về việc thiếu các thông báo của tàu bay về điều kiện thời tiết nguy hiểm trong khu vực tiếp cận, tại sân.
Hội nghị thảo luận về các nội dung của bản dự thảo khảo sát của Nhóm chuyên trách về tình hình cung cấp các thông tin MET hiện tại và tương lai của các quốc gia để hỗ trợ quản lý không lưu và đặc biệt đối với quản lý luồng không lưu và về dự thảo nội dung kế hoạch hành động của Nhóm chuyên trách về MET/R/SG trong thời gian tới.
Để cải thiện thông tin và dịch vụ khí tượng hàng không hỗ trợ ATM của Việt Nam, các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và Trung tâm Cảnh báo thời tiết cần phối hợp chặt chẽ với các Cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu tương ứng để xác định nhu cầu cần thiết về sản phẩm MET cần được cung cấp, từ đó nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm khí tượng theo dạng bảng biểu, đồ họa dễ sử dụng tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu (ngoài những sản phẩm tiêu chuẩn hiện có). Nghiên cứu các hướng dẫn của các nhóm chuyên trách để sẵn sàng cung cấp các sản phẩm khí tượng phục vụ cho công tác quản lý luồng không lưu hiệu quả.
Tổng công ty cần thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện đề án trao đổi dữ liệu khí tượng với Đài Khí tượng Cao không thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn để các cơ sở cung cấp dịch vụ MET có thêm các dữ liệu và sản phẩm ảnh radar thời tiết, một số phần mềm ứng dụng trong việc khai thác, sử dụng ảnh mây vệ tinh Himawari 8, phần mềm hiển thị tổ hợp ảnh radar thời tiết mây vệ tinh, định vị sét nhằm nâng cao chất lượng bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết phục vụ công tác điều hành bay an toàn, hiệu quả.
Nguồn vatm.vn
- Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức Hội nghị về Công tác Quản lý luồng không lưu
- 94 triệu khách qua cảng hàng không Việt Nam năm 2017
- Boeing và Vietjet ký hợp đồng 100 máy bay
- Vietnam Airlines lọt top 3 hãng hàng không tiến bộ nhất thế giới 2016
- VATM: Triển khai áp dụng mức phí bay qua vùng trời Việt Nam và giá điều hành bay qua vùng thông báo bay Việt Nam quản lý