Để nâng cao chất lượng công tác dự báo, phát hiện và cảnh báo các xu thế thời tiết nguy hiểm tại khu vực sân bay, năm 2018, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ tiếp nhận hệ thống “Radar thời tiết và cảnh báo gió đứt tầng thấp” được sản xuất bởi tập đoàn Selex, CHLB Đức. Hệ thống triển khai lắp đặt tại ba sân bay quốc tế lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Một trong những hoạt động đầu tiên là việc cử nhân viên sang công ty Selex ES GmbH, Neuss, CHLB Đức để học tập và tìm hiểu về hệ thống “Radar thời tiết và cảnh báo gió đứt tầng thấp”.
Cấu trúc hệ thống radar và cảnh báo gió đứt tầng thấp
Để chuẩn bị cho công tác tiếp nhận, vận hành khai thác các hệ thống radar thời tiết và cảnh báo gió đứt, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã cử 26 cán bộ kỹ thuật và dự báo của các đơn vị Công ty Quản lý bay miền Bắc, miền Trung và miền Nam sang huấn luyện tại hãng Selex từ ngày 09/6/2018 đến ngày 07/7/2018.
Trong thời gian học tập tại nhà máy Selex, các học viên đã được các chuyên gia của hãng SELEX huấn luyện và đào tạo trực tiếp về hệ thống radar Meteor 60DX, hệ thống Lidar và cảnh báo gió đứt. Chương trình huấn luyện đã đào tạo trực tiếp vào công việc thực tế mà học viên sẽ thực hiện khi hệ thống chính thức được lắp đặt tại Việt Nam. Các học viên đã được thực hành trên hệ thống phần cứng, phần mềm thực tế tại nhà máy. Điều này giúp ích rất nhiều trong quá trình vận hành, khai thác và đảm bảo kỹ thuật sau này. Sau khi hoàn thành khóa học, với 100% học viên đều nhận được chứng nhận từ nhà máy, là minh chứng cho sự hiệu quả của đợt huấn luyện.
Các học viên tham gia đợt huấn luyện tại nhà máy Selex
Nối tiếp thành công từ đợt huấn luyện tại nhà máy, công tác huấn luyện cho các nhân viên tại Việt Nam được tổ chức bởi các học viên trở về từ Đức cũng đã được triển khai một cách hiệu quả. Tại Công ty Quản lý bay miền Trung, lãnh đạo Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật đã phân công các nhân viên đội Kỹ thuật khí tượng được cử đi học khái quát lại kiến thức đã học, biên soạn giáo trình và tổ chức các buổi huấn luyện cho tất cả nhân viên kỹ thuật của đội. Trong các buổi huấn luyện này, các nhân viên đã được giới thiệu về tổng quan hệ thống mà Công ty Quản lý bay miền Trung sẽ tiếp nhận và triển khai trong năm 2018. Các kiến thức đã được giới thiệu bao gồm những định nghĩa từ cơ bản đến chuyên sâu về radar thời tiết bao gồm các hệ thống thu phát được tích hợp trên cả phần cứng và phần mềm, các bộ công cụ cần thiết cho việc đo đạc và hiệu chỉnh trong quá trình hoạt động của radar. Đối với hệ thống đo gió đứt tầng thấp, các khái niệm cơ bản được trình bày dựa trên các tiêu chuẩn từ ICAO đã được nêu ra, kết hợp với những thiết bị thực tế đã được khảo sát từ nhà máy mà các nhân viên được cử đi đã có dịp được tiếp xúc và làm việc. Bên cạnh đó, các nhân viên còn được giới thiệu cụ thể các công việc mà nhân viên kỹ thuật sẽ thực hiện trong quá trình vận hành cũng như bảo trì và bảo dưỡng định kỳ hệ thống khi hệ thống đi vào hoạt động.
Quang cảnh một buổi huấn luyện tại Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Trung
Công tác huấn luyện ban đầu giúp ích rất nhiều cho các nhân viên kỹ thuật có được cái nhìn tổng quan, chung nhất và chuẩn bị nền tảng kiến thức cơ bản trước khi nhà máy triển khai lắp đặt hệ thống. Các nhân viên kỹ thuật đã nắm được hầu hết kiến thức cơ bản cần thiết của hệ thống. Điều đó giúp ích rất nhiều cho quá trình quá trình vận hành, khai thác hệ thống radar thời tiết sắp đến, từng bước đáp ứng yêu cầu và đảm bảo chất lượng công tác của Tổng công ty Quản lý bay.
- Vietjet nhận giải thưởng “Hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất châu Á” năm 2015
- Tình hình triển khai áp dụng PBN của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam
- Thông tin báo chí: Thành lập Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận – Tại sân Cam Ranh
- CHKQT Đà Nẵng đón hành khách thứ 6 triệu
- Hội nghị hiệp đồng không lưu giữa ACC Viên Chăn và ACC Hà Nội, ACC Hồ Chí Minh