Thiết bị ILS/DME tại sân bay Buôn Ma Thuột đưa vào khai thác tháng 11/2017, cung cấp dịch vụ dẫn đường tiếp cận hạ cánh chính xác tiêu chuẩn CAT I nhằm hạn chế tối đa việc máy bay không hạ cánh được xuống sân bay do điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn, sương mù… Thiết bị GP của sân bay Buôn Ma Thuột sử dụng loại ăng ten WattEndfire, đây là loại ăng ten có cấu tạo, lắp đặt và hiệu chỉnh phức tạp hơn nhiều so với ăng ten thông thường M-Array.
Hiện tại có khoảng 80 hệ thống ăng ten WattEndfire đang sử dụng trên thế giới, trong đó ở Việt Nam có 03 hệ thống ăng ten WattEndfire được lắp đặt ở các sân bay Liên Khương (2014), Buôn Ma Thuột (2017) và Pleiku (2018).
Ăng ten WattEndfire lắp đặt tại sân bay Buôn Ma Thuột
Tháng 01/2019, thiết bị GP tại sân bay Buôn Ma Thuột xảy ra một số lỗi như trôi pha cao tần của máy phát GP số 1 làm cho tham số Path 2 có giá trị cao (0.057DDM) rất gần với giá trị ngưỡng báo động (0.075DDM) trong khi giá trị chuẩn là 0.00DDM và khi đặt ở chế độ Path Down và Path Up ở tủ WattEndfire thì thiết bị GP hoạt động không đúng với tính năng thiết kế nhưng khi đặt ở chế độ OPERATE, thiết bị GP vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn ICAO.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã yêu cầu nhà thầu chính là Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện kiến nghị với nhà sản xuất thiết bị (Selex ES Inc) cử chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam để khắc phục và xử lý triệt để các lỗi tồn tại của thiết bị GP tại sân bay Buôn Ma Thuột do thiết bị vẫn còn trong thời gian bảo hành.
Ngày 16/02/2019, Công ty Selex ES Inc đã trao đổi và đề nghị Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) cử cán bộ kỹ thuật cùng đến sân bay Buôn Ma Thuột để hỗ trợ kỹ thuật và phối hợp sửa chữa các lỗi tồn tại của thiết bị GP. Ngày 18/02/2019 hai bên đã ký Task Oder số 07/SO/2019/ATTECH-SELEX/RSCVN để làm cơ sở pháp lý triển khai thực hiện công việc.
Ngày 05/03/2019, Công ty Selex ES Inc và ATTECH cùng cử chuyên gia kỹ thuật đến sân bay Buôn Ma Thuột để khắc phục sự cố. Với sự chủ động, nỗ lực cao trong công việc và không ngại làm việc vào ban đêm, sau 3 ngày làm việc đến ngày 08/03/2019 toàn bộ các lỗi tồn tại của thiết bị GP đã được khắc phục xong. Trong quá trình thực hiện công việc khắc phục sự cố vẫn phải đảm bảo hoạt động bay tại sân bay Buôn Ma Thuột.
Kết thúc công việc khắc phục các lỗi tại sân bay Buôn Ma Thuột, Công ty Selex ES Inc đã đánh giá rất cao, cũng như rất tin tưởng vào trình độ kỹ thuật của ATTECH nói chung và Trung tâm RSC nói riêng, qua đó tiếp tục khẳng định thương hiệu và uy tín của ATTECH ngày càng nâng cao đối với Công ty Selex ES Inc trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kỹ thuật dẫn đường ILS/VOR/DME.
Cán bộ kỹ thuật của ATTECH phối hợp cùng với chuyên gia Selex ES Inc
trong quá trình khắc phục sự cố thiết bị ILS tại sân bay Buôn Ma Thuột
Tác giả: Thanh Thủy-Xưởng DVKT
- CHI ĐOÀN CHI NHÁNH TẠI TPHCM TRI ÂN CÁC ANH HÙNG LIỆT SĨ
- Đoàn Thanh niên Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay tổ chức sinh hoạt chính trị tại Di tích nhà tù Hỏa Lò
- Đại hội Chi bộ Đài dẫn đường Vinh nhiệm kỳ 2022-2025
- Đảm bảo cung cấp dịch vụ CNS và triển khai trực chốt tại một số đài trạm CNS trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19
- Ngày hội gia đình ATTECH khu vực phía Nam năm 2023