Ngày 5/9/2015, tại Tp.Pleiku, Ban Chỉ đạo Tây nguyên, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức lễ khánh thành dự án “Kéo dài đường cất hạ cánh, đường lăn sân đậu máy bay và nhà ga hành khách Cảng hàng không Pleiku”. Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đại tướng Trần Đại Quang – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban chỉ đạo Tây nguyên, Bộ trưởng Bộ Công an; Hoàng Trung Hải – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trương Vĩnh Trọng – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Đinh La Thăng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Hà Sơn Nhin – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Gia Lai; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây nguyên; lãnh đạo các Sở, Ban ngành địa phương; các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công; các hãng hàng không… Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Nguyên Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty; Lê Mạnh Hùng – Phó Bí thư Đảng ủy, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty; và các đồng chí trong Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Ban Quản lý dự án…
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ nhiệt liệt chúc mừng Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã triển khai và đưa dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku vào khai thác sớm 4 tháng so với kế hoạch.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết 13/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm mục tiêu đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước cùng với các Bộ ngành, địa phương đã huy động nhiều nguồn lực, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng, trong đó kết cấu hạ tầng giao thông là quan trọng nhất. Chính vì vậy, việc hoàn thành và đưa dự án nâng cấp Cảng hàng không Pleiku vào khai thác đã đánh dấu một mốc hết sức quan trọng cho quá trình phát triển kinh tế xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Gia Lai và khu vực Tây nguyên. Việc thực hiện dự án này với thời gian ngắn, rút ngắn được 4 tháng so với kế hoạch đã đánh dấu sự nỗ lực, bước trưởng thành của các cơ quan quản lý, chủ đầu tư dự án, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công.
Đại tướng Trần Đại Quang phát biểu tại buổi lễ và tuyên bố khánh thành dự án
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ban quản lý các dự án, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, lao động ngày đêm, hoàn thành vượt tiến độ, đưa dự án vào khai thác sử dụng đảm bảo an toàn, đảm bảo chất lượng; ghi nhận, đánh giá cao và hoan nghênh cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai, các đơn vị quân đội, công an đóng quân trên địa bàn đã phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, để thực hiện dự án.
Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh: Việc hoàn thành đưa dự án “Kéo dài đường cất hạ cánh, đường lăn sân đậu máy bay và nhà ga hành khách Cảng hàng không Pleiku” vào khai thác là bước phát triển quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa của Pleiku với các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM…, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, tăng cường bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Tây nguyên và cả nước. Việc rút ngắn tiến độ và sớm đưa Cảng hàng không Pleiku vào khai thác sử dụng trước 4 tháng so với kế hoạch đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9 đã thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Bộ Giao thông vận tải, tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của chủ đầu tư – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, của Ban quản lý dự án, các nhà thầu và các bên có liên quan. Để Cảng hàng không Pleiku phát huy hiệu quả, Đại tướng đề nghị: Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tốt công tác khai thác, sử dụng, bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn, phát huy hiệu quả vốn đầu tư, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không mở đường bay đi đến Cảng hàng không Pleiku.
Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Lê Mạnh Hùng báo cáo quá trình triển khai dự án
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Tổng công ty, đồng chí Lê Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Quốc hội, Chính phủ, Ban chỉ đạo Tây nguyên, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các đồng chí lãnh đạo Bộ và các cơ quan Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Cục hàng không; các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn sân bay; cảm ơn Đảng bộ và chính quyền các cấp của tỉnh Gia Lai đã giúp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện dự án vượt tiến độ; cảm ơn các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hoàn thành dự án vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong suốt quá trình triển khai dự án; cảm ơn tập thể CBCNV và người lao động của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tham gia dự án, đặc biệt những CBCNV tham gia trực tiếp, ngày đêm bám sát công trường để dự án triển khai đạt chất lượng cao, vượt tiến độ, an toàn và tiết kiệm; Cảm ơn Tổng công ty Hàng không Việt Nam, hãng hàng không Vietjet Air đã kịp thời lên kế hoạch khai thác ngay khi Cảng hàng không Pleiku mở cửa trở lại; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã sát cánh cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong công tác truyền thông thực hiện dự án này.
Được sự cho phép của Chính phủ, Ban chỉ đạo Tây nguyên và Bộ Giao thông vận tải về việc thực hiện cải tạo, nâng cấp đồng bộ công suất khai thác Cảng hàng không Pleiku mà trọng tâm là “Kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu máy bay và sửa chữa, mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không Pleiku”, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư gần 1.050 tỷ đồng, chủ yếu trích từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty để thực hiện 2 dự án: Dự án “Kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay” và dự án “Sửa chữa, mở rộng Nhà ga hành khách – Cảng hàng không Pleiku”.
Lãnh đạo Đảng, Chính phủ và đại biểu khách mời cắt băng khánh thành dự án
Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo khai thác các loại máy bay A320, A321, Boing 737 và tương đương, đảm bảo an ninh an toàn, khai thác đồng bộ và hiệu quả cơ sở hạ tầng Cảng hàng không Pleiku, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa nối liền Pleiku với các thành phố lớn như Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng… tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung, gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước, phù hợp với kế hoạch phát triển đội bay của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific (sẽ dần thay thế các loại máy bay nhỏ như ATR72, F70 bằng các loại máy bay tầm trung như A320/A321 với trung bình 180 chỗ ngồi), tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian đi lại cho cán bộ và nhân dân tỉnh Gia Lai và khu vực Tây nguyên.
Đây là 2 dự án đầu tư trọng điểm của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhằm thực hiện chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa các Cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty trên phạm vi cả nước, thực hiện theo Quy hoạch của Chính phủ và Bộ GTVT, cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, từng bước thực hiện khâu đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng trong đó kết cấu hạ tầng giao thông phải đi trước một bước để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Dự án “Kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay” có vốn đầu tư 945 tỷ đồng, được khởi công xây dựng ngày 28/9/2014 (với tiến độ dự kiến hoàn thành là 15 tháng), gồm các hạng mục: Đầu tư kéo dài, nâng cấp và mở rộng dải bay về đầu phía Tây để đường cất hạ cánh từ kích thước 1.830,15m x 36,6m đạt kích thước 2.400m x 45m; xây dựng 2 dải bảo hiểm sườn dọc theo đường cất hạ cánh, kích thước cơ bản mỗi dải bảo hiểm sườn rộng 45m; xây dựng mới đường lăn vuông góc, trục tim đường lăn, nối đường cất hạ cánh và sân đỗ mở rộng có kích thước 58,77 x 18m; xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay về phía đầu Tây, đảm bảo 2 vị trí đỗ máy bay A320/321 và tương đương; kích thước mỗi sân đỗ 238,38m x 122,4m; xây dựng hệ thống đèn hiệu hàng không, hệ thống chiếu sáng sân đỗ máy bay và hệ thống quan trắc khí tượng tự động; xây dựng hệ thống tường rào, bốt gác bảo vệ sân bay; hệ thống thoát nước…
Dự án vinh dự được gắn biển công trình chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9; 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân; 70 năm ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải; chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng
Dự án “Sửa chữa, mở rộng Nhà ga hành khách” có vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 2/4/2015, gồm các hạng mục: Sửa chữa, cải tạo và mở rộng nhà ga hành khách; mở rộng đường công vụ; đầu tư trang bị mới hệ thống băng chuyền hành lý, hệ thống kiểm tra an ninh, soi chiếu; hệ thống làm thủ tục hàng không; hệ thống hiển thị thông tin; hệ thống thông tin; hệ thống phát thanh; hệ thống cung cấp điện; hệ thống PCCC tự động; hệ thống chống sét; hệ thống cấp nước; hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, đảm bảo nhà ga phục vụ cùng lúc 2 máy bay A321, công suất phục vụ từ 800.000 – 1.000.000 hành khách/năm.
Trong quá trình triển khai dự án, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm cao và kinh nghiệm đã tích lũy, với mục tiêu rút ngắn tối đa thời gian thi công để sớm đưa Cảng hàng không Pleiku vào khai thác trở lại, chủ đầu tư dự án – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã cùng các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng và tư vấn thiết kế đã huy động mọi nguồn lực, tăng ca, áp dụng công nghệ mới, cũng như nâng cao trình độ quản lý, tổ chức thi công… nên đã rút ngắn tiến độ giai đoạn 1 của dự án được 03 tháng, dẫn đến thời điểm đóng cửa sân bay vào mùa khô từ ngày 23/3/2015 (thay vì từ ngày 01/7/2015 là mùa mưa), rút ngắn thời gian thi công từ 15 tháng theo kế hoạch xuống còn 11 tháng.
Việc rút ngắn tiến độ và sớm đưa Cảng hàng không Pleiku vào khai thác trở lại đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu và các bên có liên quan. Đặc biệt là Ban Quản lý dự án của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam với cách điều hành năng động và sáng tạo; các tổ giám sát chuyên môn với trách nhiệm cao, đã nỗ lực làm việc không kể ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ, bám sát công trường thực hiện nghiêm túc công tác giám sát, đảm bảo chất lượng công trình; cùng sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của UBND tỉnh Gia Lai và các cấp chính quyền địa phương trong việc bàn giao giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ thi công, đã góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu sớm đưa Cảng hàng không Pleiku vào khai thác trở lại, tiết kiệm chi phí, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý đầu tư xây dựng của Việt Nam cũng như những tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Nhà ga hành khách Cảng hàng không Pleiku khang trang, hiện đại với nhiều tiện ích cao cấp phục vụ hành khách
Sau khi mở rộng và nâng cấp, Cảng hàng không Pleiku có đường cất hạ cánh 2.400m x 45m, hệ thống trang thiết bị hiện đại, hệ thống đèn tín hiệu hàng không hoạt động 24h/24h, đảm bảo khai thác các loại máy bay A320/321, Boeing 737; có 05 vị trí đỗ máy bay theo phương thức tàu bay tự lăn vào/lăn ra, trong đó có 02 vị trí đậu máy bay A320, A321 và tương đương và 03 vị trí đậu máy bay ATR72 và tương đương.
Nhà ga hành khách có 2 tầng, tổng diện tích sử dụng 3.174,53m2, 2 cửa ra tàu bay, đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, có khả năng phục vụ 800.000 – 1.000.000 lượt hành khách/năm. Nhà ga hành khách được trang bị đầy đủ hệ thống kỹ thuật hàng không chuyên dụng hiện đại, tiên tiến với nhiều tiện ích phục vụ hành khách, như: 10 quầy thủ tục hàng không, 22 màn hình hiển thị thông tin chuyến bay; hệ thống cổng từ, máy dò kim loại, máy soi chiếu kiểm tra an ninh, máy soi chiếu kiểm tra hành lý; hệ thống camera giám sát; hệ thống thiết bị wifi; hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn thoát hiểm; hệ thống báo cháy, PCCC tự động, hệ thống chống sét; cung cấp đầy đủ xe đẩy hành lý và xe dành cho người khuyết tật…
Dự án “Kéo dài, mở rộng đường cất hạ cánh, đường lăn sân đậu máy bay và nhà ga hành khách Cảng hàng không Pleiku” vinh dự được gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9; 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân, 70 năm ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Cảng hàng không Pleiku với cơ sở hạ tầng hiện đại cùng nhiều tiện ích cao cấp, chất lượng phục vụ được nâng cao có điều kiện thuận lợi trong việc thu hút khách hàng và các hãng hàng không mở đường bay đi/đến Pleiku bằng tàu bay hiện đại.
Từ 1/9/2015, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai thác trở lại các chuyến bay đi/đến Pleiku bằng tàu bay A321.
Từ 1/10, hãng hàng không Vietjet Air sẽ mở đường bay mới từ Hà Nội và TP.HCM đi/đến Pleiku bằng tàu bay A321.
Hãng hàng không Jestar Pacific đã khảo sát và có kế hoạch mở đường bay đi/đến Pleiku trong thời gian tới.
Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, hệ thống đèn tín hiệu hàng không hoạt động 24h/24h, Cảng hàng không Pleiku cùng với Cảng hàng không Buôn Ma Thuột và Cảng hàng không Liên Khương (là 2 Cảng hàng không đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư trước đây bằng nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty) sẽ tạo thành mạng lưới giao thông đường hàng không thuận tiện, nối liền Tây nguyên với các khu vực trong cả nước. Đây là cơ hội tốt để tăng cường và mở rộng giao thương, giao lưu văn hóa, thu hút đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Gia Lai và khu vực Tây nguyên. Riêng về an ninh quốc phòng, 3 sân bay này luôn sẵn sàng phục vụ 24/24h tất cả các loại máy bay quân sự hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt chiến lược phòng thủ bảo vệ Tây Nguyên, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
(Nguồn: vietnamairport.vn)
Các tin liên quan
- Sân bay Pleiku có thể hoàn thành trước tiến độ
- Jetstar Pacific khai trương tuyến bay mới giữa Chu Lai – Buôn Ma Thuột
- Đoàn công tác Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thăm quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1/21
- Vietnam Airlines chính thức là Hãng hàng không quốc tế 4 sao
- Vietnam Airlines nội địa hóa hoàn toàn công tác huấn luyện chuyển loại phi công máy bay A320/321