Ngày nay, mọi người đều quen thuộc với hoạt động giao thông hàng không do sự phổ biến, phát triển cũng như những lợi ích trong việc di chuyển nhanh chóng và tiện lợi, đáp ứng được các điều kiện tối ưu về thời gian, độ an toàn cao và tạo sự thoải mái cho người sử dụng.
Tuy nhiên có ít người biết được rằng phía sau hoạt động hàng không có cả một hệ thống các phương tiện, thiết bị phục vụ định vị, dẫn đường, cả một đội ngũ nhân lực dẫn đường hàng không thầm lặng cũng chịu nhiều áp lực, trách nhiệm nhưng đầy tự hào trong việc làm chủ công nghệ cao để đảm bảo hoạt động bay an toàn hiệu quả.
Với bề dầy nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong ngành hàng không đóng góp vào thành tựu 30 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) tự hào là nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật ngành thông tin, dẫn đường, giám sát hàng đầu Việt Nam góp phần trong việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay an toàn cho hơn 11 triệu chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm với 04 hệ thống VHF, 15 hệ thống ADS-B và đặc biệt 26 hệ thống thiết bị VOR, DME, NDB… tại nhiều sân bay trên cả nước để phục vụ thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không. Để đảm bảo các thiết bị luôn hoạt động ổn định liên tục, phục vụ dẫn đường chính xác thì công tác khai thác, bảo dưỡng, kiểm tra luôn được Công ty chú trọng.
Hàng năm, ATTECH chủ động lập kế hoạch và kiểm tra đánh giá các đài đã khai thác trên 15 năm và các đài được kiểm tra đánh giá với tần suất 2 năm/lần nhằm nhận diện các nguy cơ, rủi ro của hệ thống thiết bị để đưa ra các biện pháp, phương án ngăn ngừa, khắc phục kịp thời.
Đài DVOR/DME Vĩnh Phúc, NDB Nam Hà, DVOR/DME Buôn Ma Thuột và DVOR/DME Phú Bài là các đài dẫn đường được kiểm tra theo kế hoạch đợt 1 năm 2023. Từ ngày 07/4/2023 đến ngày 16/4/2023, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống thiết bị VOR/DME/NDB đã khai thác trên 15 năm tại các đài trên. Để công tác đánh giá diễn ra khách quan, chuyên sâu, chính xác, Công ty đã mời các cán bộ, chuyên viên của Ban Kỹ thuật – Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tham gia.
Đoàn kiểm tra đánh giá hệ thống cơ khí tại đài DVOR/DME Phú Bài
Vì là những mắt xích quan trọng nhất trong dây chuyền cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không, các vấn đề chuyên môn kỹ thuật của lĩnh vực CNS được Đoàn kiểm tra xem xét tỉ mỉ, cẩn thận. Từng chi tiết nhỏ nhất trong hệ thống văn bản tài liệu quản lý khai thác kỹ thuật đến những thao tác nghiệp vụ thực tế đều được rà soát. Các công trình xây dựng, chất lượng hiện trạng hạ tầng kỹ thuật cũng đều được kiểm tra, đánh giá tổng thể nhằm phát hiện và khắc phục thiếu sót, nguy cơ tiềm ẩn để công tác dẫn đường luôn luôn được đảm bảo an toàn, chính xác tuyệt đối.
Đoàn kiểm tra đánh giá hồ sơ đài NDB Nam Hà.
Kết quả đánh giá hiện trạng thiết bị đã khai thác trên 15 năm tại đài dẫn đường DVOR/DME Vĩnh Phúc, DVOR/DME & NDB Nam Hà, DVOR/DME Buôn Ma Thuột và DVOR/DME Phú Bài là căn cứ quan trọng để xác định mức độ cấp thiết của việc thực hiện đầu tư, thay thế hệ thống thiết bị của đài, đảm bảo đài tiếp tục hoạt động lâu dài, cung cấp dịch vụ liên tục ổn định, đáp ứng theo các tiêu chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam và yêu cầu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Bài, ảnh: Lê Thị Hải Yến- P.KT-AT-CL
- Cuộc thi “Nét đẹp lao động nữ VATM”
- Vững tin trực chốt nơi tuyến đầu đảm bảo cung cấp dịch vụ CNS
- Hội thi “Hát Quốc ca và Quốc tế ca” Đảng bộ cơ sở Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay
- Tăng cường kiểm tra công tác an ninh, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán 2015
- Lễ công bố các Quyết định về công tác cán bộ