Bài viết dự thi của tác giả Vũ Đức Thuận và Bạc Cầm Long
Được tách ra từ Tổng Công ty Quản lý bay, Đài DIB (DVOR/DME/ADS-B Điện Biên – trực thuộc công ty TNHH kỹ thuật Quản lý bay ATTECH) nằm trên cánh đồng Mường Thanh – Điện Biên, với quy mô nhỏ và số lượng nhân viên hạn chế, nhưng lại có vị trí chiến lược khá quan trọng trong Hàng không Đầu Tây Bắc Tổ quốc. Là một Đài mới thành lập và non trẻ nhưng nhận được nhiều sự quan tâm ưu ái của công ty ATTECH nói riêng và Tổng Công ty nói chung.
Từ ngày đưa vào hoạt động khai thác, Đài gặp nhiều khó khăn khách quan về vị trí địa lý, địa hình và con người. Bên cạnh đó, mặt bằng nhân sự phần lớn tuổi đời còn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng Đài vẫn luôn cố gắng khắc phục và duy trì cung cấp dịch vụ CNS mà công ty giao cho một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời nhất. Nhân viên Đài luôn đoàn kết, kề vai sát cánh chung tay xây dựng Đài ngày một trưởng thành.
Hôm nay là một ngày quan trọng với những thành viên của đài DVOR/DME/ADS-B Điện Biên chúng Tôi – Ngày Hiệu chỉnh kiểm tra thiết bị tại đài. Tuy đây là lần thứ ba Đài tự thực hiện hiệu chỉnh nhưng anh, em trong Đài vẫn cảm thấy hồi hộp, do yêu cầu công việc đòi hỏi phải phối hợp nhanh chóng và độ chính xác cao.
7h sáng Chúng tôi đã có mặt tại Đài để chuẩn bị cho công tác hiệu chỉnh thiết bị mặt đất. Theo thông tin từ Đài trưởng, máy bay sẽ cất cánh từ Nội Bài lên Điện Biên vào lúc 8h00’ như dự tính 8h40’ sẽ có mặt tại Đài. Đồng chí Hải đã chuẩn bị bàn ghế bên ngoài Shelter, trên bàn thiết bị VHF đã sẵn sàng để phục vụ việc liên lạc giữa đội bay hiệu chuẩn của công ty trên máy bay và nhân viên đài dưới mặt đất.
Trong thời gian chờ đợi máy bay bay hiệu chuẩn, anh em chuẩn bị tài liệu và thiết bị phục vụ cho công việc. Đây cũng là khoảng thời gian hiếm hoi anh em có mặt đông đủ tại Đài (do đặc thù ca trực tại Đài, nên ít khi anh em tập hợp đầy đủ ở Đài). Anh em cùng nhau chia sẻ chuyện gia đình, anh Hòa khoe con gái múa hát rất hay, anh mở điện thoại cho chúng tôi xem. Đồng chí Long vui vẻ nói “ năm nay anh Thao được nhiều nhất, vì được thằng cu nối dõi”. Tôi thì kể chuyện con trai mới lớp 1 nhưng nghịch ngợm nhất lớp, may sao lại học tốt nên Cô giáo và các bạn cháu vẫn quý. Ngoài sân, đồng chí Hải vừa dọn dẹp và hỏi han anh em dạo này còn thi đấu cầu lông nhiều không.
Anh Hòa nhắc lại câu chuyện về bay hiệu chuẩn và bảo dưỡng thiết bị cách đây 3 năm, anh em hồ hởi trao đổi chia sẻ những kỉ niệm và kinh nghiệm không thể quên khi bảo dưỡng và hiệu chỉnh thiết bị. Qua mỗi lần như vậy, là một lần trưởng thành và rút ra bài học cho riêng mình.
8h, Đài trưởng nhắc nhở anh em chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ công tác bay. Mọi người ai vào vị trí đó.
Với chủ trương và đường lối đúng đắn và liên tục cập nhật, công ty đã tạo ra một môi trường làm việc phát huy tính sáng tạo của cá nhân và tính đoàn kết trong tập thể. Với cá nhân tôi, tôi vẫn nhớ những lần va vấp trong công việc nhưng được đồng nghiệp, lãnh đạo dìu dắt chỉ bảo, những khó khăn trong công việc được tập thể chia sẻ gánh vác.
Tôi thấy ATTECH là môi trường làm việc trẻ trung với những con người nhiệt tình năng nổ và chan chứa tình đồng nghiệp, tình đồng đội. Dẫu có khó khăn đến đâu thì với những đôi tay chung sức và những khối óc miệt mài ngày đêm sẽ vượt qua tất cả.
Hôm nay tôi được giao nhiệm vụ chỉnh các thông số trên thiết bị DVOR, đ/c Long thì được giao điều chỉnh máy tính giám sát thiết bị DME, Đ/c Hòa thì được giao chuẩn bị thiết bị VHF, cài đặt đúng tần số đã định… mỗi người 1 công một việc như đã phân công.
Còn 15 phút nữa máy bay hiệu chuẩn bay đến Đài, Tôi mở lại tài liệu hướng dẫn của công ty ra đọc lại lần nữa để xem còn vướng mắc gì không.
Đúng 8h40 Chúng tôi đã nhận được một câu chào hỏi rất thân ái từ tín hiệu của đội bay hiệu chuẩn thông qua thiết bị VHF, nghe thoáng qua Tôi có thể đoán ra đó là giọng anh Bình của đội bay hiệu chuẩn,Tôi đã có vài lần được tiếp xúc với a dưới Công ty. Như phân công, Tôi vào vị trí trong shelter, gõ các lệnh để đăng nhập thiết bị, sẵn sàng chờ lệnh của đội BHC.
Máy bay của đội bay hiệu chuẩn bay vài vòng kiểm tra sau đó ra hiệu lệnh cho chúng tôi để hiệu chỉnh mặt đất.
Nhận được hiệu lệnh: tăng % 9960 DVOR máy 1 lên 2%, rất nhanh Đ/c Trung nhắc lại thông tin cho Tôi để tôi thực hiện tăng lên 2%. Sau đó tôi báo lại: “đã thực hiện xong tăng %9960 lên 2%” để đ/c Hòa báo lại với đội BHC. Đây là lần đầu Tôi hiệu chỉnh máy khi bay hiệu chuẩn nên cũng khá lo.
15 phút sau đội BHC lại ra hiệu lệnh: chuyển sang thiết bị DVOR 2, DME 2. Nghe được hiệu lệnh, tôi nhanh chóng gõ lệnh để chuyển thiết bị DVOR và DME sang máy 2, sau đó kiểm tra lại xem thiết bị đã được chuyển chưa thì thấy thiết bị DVOR là chuyển sang DVOR2, thiết bị DME vẫn chưa được chuyển sang DME 2, Tôi quan sát nhìn lại, Đ/c Long ở bên cạnh giám sát nãy giờ liền nhắc lại cho tôi: anh gõ nhầm lệnh rồi, anh gõ lại đi. Được đ/c Long nhắc nhở, Tôi bình tĩnh gõ lại lệnh cho thật chuẩn để chuyển sang thiết bị DME2, trong lòng tự nhủ cần cẩn thận hơn khi thực hiện các thao tác.
Đến khoảng 10h30 đội bay hiệu chuẩn báo đã bay xong, kết quả đạt yêu cầu. Mọi người đều vui mừng vì phần việc quan trọng nhất đã xong. Sau đó mấy anh em ở đài cùng ngồi lại họp rút kinh nghiệm. Đ/c Long, Thao hỏi lại những vấn đề còn chưa rõ trong quá trình hiệu chỉnh thiết bị. Sau đó Đ/c Trung tổng kết: Hôm nay các đ/c đã chuẩn bị rất tốt để phục vụ công tác BHC, chúng ta đã thực hiện thành công hiệu chỉnh thiết bị mặt đất, kết quả đạt yêu cầu. Dù vậy Tôi thấy mình vẫn chưa thực sự thuần thục trong quá trình hiệu chỉnh. Tôi tự nhủ mình cần cẩn thận hơn nữa và rút kinh nghiệm cho những lần hiệu chỉnh sau.
Với cá nhân Tôi cũng như các anh, em trong ngôi nhà chung ATTECH, Tôi rất tự hào với mầu áo ATTECH nguyện gắn bó cống hiến hết sức mình cho đài và công ty. Đóng góp một phần sức lực nhỏ bé vào sự phát triển của công ty. Với tinh thần ATTECH, chúng tôi sẽ không ngại khó khăn gian khổ, sang tạo, học hỏi không ngừng, giúp Tôi và đồng nghiệp cùng tiến bước vượt qua các khó khăn và góp phần vào sự phát triển của ATTECH để trở thành doanh nghiệp công nghiệp Hàng không hàng đầu Việt Nam và khu vực.