Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của Công ty, cũng như hỗ trợ nhân viên trong việc vận hành, khai thác thiết bị VHF, năm 2024, Chi nhánh Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công “thiết bị giám sát tín hiệu thoại và giao tiếp recoder cho kênh thoại 4W E&M”.
Trong quá trình vận hành, cung cấp dịch vụ thông tin thoại sóng cực ngắn VHF không – địa cho Cục hàng không Singapore, nhân viên kỹ thuật tại Trạm CNS Cà Mau nhận được phản ánh đôi khi có hiện tượng nhiễu tại vị trí KSV Không lưu và Phi công. Trạm đã phối hợp với CAAS thực hiện đánh giá chất lượng tín hiệu thoại tại trạm. Tuy nhiên khi sử dụng Máy ghi âm ghi tín hiệu tại Trạm, Máy ghi âm ghi đồng thời tín hiệu thoại và tín hiệu DTMF dẫn đến ghi liên tục tốn bộ nhớ và khi nghe lại gồm cả thoại và âm DTMF, khó phát hiện hiện tượng nhiễu.
Nhằm giải quyết vấn đề trên, Chi nhánh Hồ Chí Minh năm 2024 đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo “thiết bị giám sát tín hiệu thoại và giao tiếp recoder cho kênh thoại 4W E&M”. Ngõ vào thoại của thiết bị được thiết kế với trở kháng cao, bảo đảm không gây ảnh hưởng đến chất lượng thoại phục vụ điều hành bay. Các chức năng chính của thiết bị gồm:
+ Cho phép người trực giám sát 1 trong 4 kênh thoại tại vị trí trực.
+ Cung cấp 4 kênh tín hiệu thoại đã loại bỏ DTMF cho máy ghi âm chuyên dụng.
+ Cho phép ghi âm 1 trong 4 kênh bằng máy tính, tín hiệu thu được không bị ảnh hưởng bởi nhiễu môi trường.
Qua thử nghiệm trên hệ thống hot-mockup VHF tại Chi nhánh, thiết bị hoạt động ổn định, chất lượng ghi âm tốt. Chi nhánh cũng đã giới thiệu với khách hàng về thiết thị trong hội nghị kỹ thuật thường niên năm 2024 giữa ATTECH và CAAS và được CAAS đánh giá cao về giải pháp giám sát và ghi âm này.
Thiết bị “giám sát tín hiệu thoại và giao tiếp recoder cho kênh thoại 4W E&M” không chỉ phù hợp cho Trạm CNS Cà Mau mà còn có khả năng ứng dụng tại các đài trạm như Côn Sơn, Trường Sa và một số trạm thông tin của Công ty Quản lý bay thuộc TCT Quản lý bay Việt Nam. Những lợi ích mà thiết bị mang lại sẽ hứa hẹn cải thiện đáng kể khả năng vận hành, giám sát, tạo sự tin cậy, hài lòng cho khách hàng.
Người viết bài: Phạm Duy Quang
- Đảm bảo Công tác Hiệu chỉnh thiết bị phục vụ Bay Kiểm Tra Hiệu Chuẩn các Đài dẫn đường đợt I năm 2019
- THƯ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM MỚI (Sản phẩm công nghiệp hàng không)
- Tôi đi Trường Sa
- Hội nghị người lao động và triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 của phòng KH-KD
- Đại hội Chi bộ Đài dẫn đường Nam Định nhiệm kỳ 2020-2022