Thời gian qua đi quá nhanh, mới đó mà đã 35 năm kể từ khi Xí nghiệp Điện tử Hàng không ra đời (đơn vị tiền thân của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay – ATTECH ngày nay).
Qua ngần ấy thời gian, qua từng thời kỳ, tên gọi và tổ chức cũng có những thay đổi để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của ngành Hàng không. Mỗi một giai đoạn qua đi đều để lại những dấu ấn tốt đẹp, những kỉ niệm khó quên. Mấy chục năm gắn bó với ngành, bản thân tôi cũng có rất nhiều kỷ niệm. Giờ đây sức khỏe không cho phép, vì vậy tôi chỉ muốn gửi tới các bạn một vài hình ảnh, vài câu chuyện nhỏ trong quá khứ từ thuở ban đầu khi Xí nghiệp Điện tử Hàng không mới ra đời. Qua câu chuyện nhỏ và những hình ảnh chân thực, phần nào có thể minh chứng cho sự phát triển đi lên về kỹ thuật cũng như năng lực tổ chức lãnh đạo của Công ty ATTECH là hết sức đúng đắn.
Vào khoảng năm 1989, Xí nghiệp Điện tử Hàng không được giao nhiệm vụ tận dụng một số đèn đêm của Mỹ sau chiến tranh để khôi phục, lắp đặt lại cho sân bay Đà Nẵng, phục vụ cho công tác chỉ huy điều hành bay. Trình độ kỹ thuật của đội ngũ lắp đặt thiết bị lúc bấy giờ còn thấp, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị còn nghèo nàn, thậm chí anh em đi làm công trình, một máy ngắm trắc đạc cũng chưa có. Nhưng với sự quyết tâm cao, sự sáng tạo để khắc phục các khó khăn trong quá trình thi công, cuối cùng công trình cũng được hoàn thành sau khoảng 6 tháng thực hiện. Vào một buổi tối cùng năm đó, chúng tôi (Tôi, anh Hải, anh Bội) đại diện cho Xí nghiệp Điện tử Hàng không được mời lên máy bay (ngồi khoang lái) để bay kiểm tra hệ thống đèn do đơn vị lắp đặt. Kết quả bay tốt khiến tôi cũng như anh em trong đoàn hết sức phấn khởi với thành công của công trình đầu tiên, công trình mà anh em thường nói vui là đi đánh bắt xa bờ. Lúc đó tôi có suy nghĩ, ước vọng rất đơn giản, mộc mạc nhưng rất mực chân thành, đó là về sau Xí nghiệp Điện tử Hàng không sẽ tham gia nhiều công trình, sẽ lắp nhiều đèn cho các sân bay và rồi mình lại được ngồi lên máy bay để bay kiểm tra. Suy nghĩ, ước vọng đó đã là hiện thực. Giờ đây ATTECH đã và đang tổ chức, thi công lắp đặt rất nhiều công trình hàng không trên khắp mọi miền Tổ quốc và thế giới, đã nghiên cứu sản xuất được rất nhiều sản phẩm công nghiệp Hàng không trong đó có hệ thống đèn đêm, đã xây dựng được đội bay hiệu chuẩn đáp ứng tiêu chuẩn của ICAO và của ngành HKVN. Thật đáng tự hào!
Một minh chứng thêm về sự phát triển đi lên nhanh chóng về kỹ thuật và năng lực tổ chức của đơn vị là chỉ trong một thời gian ngắn khoảng 4 năm (từ năm 1989-1993) cũng chính những con người này đã quay trở lại sân bay Đà Nẵng để thực hiện lắp đặt, hiệu chỉnh các công trình hoành tráng hơn, hiện đại hơn là hệ thống đèn đêm hoàn chỉnh, hệ thống ILS/DME, hệ thống VOR/DME….
Có một điều tôi muốn nói thêm rằng việc thực hiện thi công lắp đặt công trình trong điều kiện sân bay đang khai thác là cực kì khó khăn, công tác đảm bảo an toàn bay luôn được đặt lên hàng đầu. Để thực hiện được đồng thời 2 nhiệm vụ đó, cần có hai yếu tố cơ bản. Một là, những người lắp đặt công trình phải có tâm, có tinh thần trách nhiệm và có trình độ kỹ thuật; Hai là, đơn vị phải có biện pháp tổ chức thi công phù hợp. Thực tế với yêu cầu thi công hoàn thành trong thời gian ngắn, gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng lòng quyết tâm của anh em đơn vị, công trình đã được hoàn thành tốt đẹp, vượt lên cả điều tôi mong đợi. Lúc đó, tôi còn phấn khích nói đùa là “Sân bay Đà Nẵng có nhiều giun cho nên đất mềm đào nhanh”. Chuyện vui đó giờ đây đã hơn 30 năm rồi nhưng vẫn còn đọng lại trong tôi, trong anh Hải, anh Đạt, anh Tuấn. Nhân đây tôi cũng muốn gửi các bạn một vài hình ảnh, tuy rằng không được đầy đủ, nhưng ít nhiều cũng minh chứng được những việc làm đã qua ở sân bay Đà Nẵng trong thuở ban đầu.
Câu chuyện tôi vừa kể, thực ra chẳng có ly kỳ, chẳng hấp dẫn, có điều nhắc lại những chuyện xưa để so sánh và đánh giá sự trưởng thành đi lên từ việc nhỏ, từ ước mơ nhỏ để có được những thành quả như hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi của Ban lãnh đạo và toàn thể Người lao động Công ty qua các thời kì: Xí nghiệp Điện tử Hàng không – Trung tâm Thông tin Hàng không – Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật QLB và Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay hôm nay.
|
ATTECH ngày nay đã và đang đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực đầu tư, thi công xây dựng công trình hàng không. Rất nhiều công trình thông tin, dẫn đường và giám sát nổi bật do ATTECH tổ chức thực hiện với vai trò Chủ đầu tư hay nhà thầu thi công được phản ánh trên các báo, tạp chí của ngành, trên website của Công ty, tại các hội nghị tổng kết… như: Công ty đã thi công lắp đặt thêm nhiều Hệ thống đèn hiệu tại các CHK, đã cung cấp biển báo do ATTECH sản xuất cho rất nhiều sân bay tại Việt Nam.
Đầu tư mới và thi công lắp đặt mới 13 hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME cho chính ATTECH; Đầu tư các Hệ thống thông tin VHF, ADS-B tại các đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Côn Sơn và tại Cà Mau… |
|
|
ATTECH đã xuất khẩu hàng chục bộ giàn phản xạ DVOR, phòng đặt thiết bị Shelter và cung cấp dich vụ kỹ thuật tại nhiều quốc gia ở khu vực Châu Á và Châu Phi.
Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng với những con người hiện nay, với tư duy đổi mới của Ban lãnh đạo Công ty, ATTECH sẽ tiến xa hơn nữa trên con đường chinh phục kỹ thuật và là một đơn vị đảm bảo kỹ thuật có tầm cỡ không chỉ của ngành Hàng không Viêt Nam mà còn vươn ra tầm khu vực. Một lần nữa, chúc lãnh đạo, anh chị em ATTECH vui khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chào thân ái.
- Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay tổ chức thành công Ngày hội gia đình khu vực phía Nam năm 2018
- ATTECH sống mãi một kỷ niệm
- Chùm ảnh dự thi của Phòng Tổ chức cán bộ
- ATTECH mang “mái ấm tình thương” đến 04 gia đình nghèo Bản Mớ, Bản Na Púng, Tỉnh Điện Biên
- Thi công lắp đặt hệ thống VSAT cho toàn ngành