Thực hiện Hợp đồng Thi công lắp đặt Hệ thống thiết bị ILS/DME cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Vừa qua, ngày 04/06/2017 Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) đã bắt đầu thực hiện thi công lắp đặt hệ thống thiết bị ILS/DME tại sân bay Buôn Ma Thuột.
Hệ thống ILS là một hệ thống hạ cánh bằng thiết bị cung cấp thông tin hướng dẫn tàu bay xác định được tâm đường băng và góc hạ cánh trong tầm phủ sóng của hệ thống. Một hệ thống ILS gồm 2 đài là đài Localizer (cung cấp thông tin về tâm đường băng) và đài Glideslope/DME (cung cấp thông tin về góc hạ cánh và khoảng cách từ máy bay đến đài).
Ở lần thi công này có một số điểm khác so với những lần thi công lắp đặt ILS trước đây như sau:
- Đối với đài Localizer:
- Ăng ten của thiết bị Localizer được lắp đặt trên cột cao 5m (thông thường cột cao 1,8m). Đội thi công đã thuê giàn giáo để thực hiện lắp đặt cột ăng ten cao 5m này.
Hình 1: Thi công lắp đặt ăng ten Localizer
Hình 2: Giàn ăng ten Localizer
Một điểm mới nữa là máng cáp do ATTECH tự thiết kế và chế tạo theo đơn hàng đặt của hãng SELEX ES (hãng sản xuất thiết bị Localizer) để phù hợp với cột ăng ten mới cao 5m này.
Hình 3: Hệ thống máng cáp
Đối với cột đỡ đèn báo chướng ngại vật cũng do ATTECH tự thiết kế và chế tạo cho phù hợp với cột ăng ten cao 5m này.
Hình 4: Cột đỡ đèn báo chướng ngại vật
- Đối với đài GP/DME (Glideslope/DME station)
Hệ thống ăng ten của thiết bị GP là hệ thống ăng ten mới có tên là Watt Endfire. Hệ thống ăng ten này đã được lắp đặt ở sân bay Liên khương, Đà Lạt và sân bay Pleiku, Gia lai nhưng đây là lần đầu tiên công ty lắp đặt loại ăng ten này với sự hỗ trợ của chuyên gia SELEX ES. Dưới đây là một số hình ảnh thi công lắp đặt đài GP/DME tại sân bay Buôn Ma Thuột.
Hình 5: Khoan định vị vị trí cột ăng ten
Hình 6: Lắp cột đỡ ăng ten
Hình 7: Lắp đặt xong ăng ten Watt Endfire
Hình 8: Lắp đặt tủ thiết bị trong Shelter
Hình 9: Ăng ten DME và Shelter
Sau gần một tháng triển khai thi công lắp đặt, ngày 30/06/2017 Công ty đã hoàn thành thi công lắp đặt, thông điện hiệu chỉnh thiết bị ILS/DME tại sân bay Buôn Ma Thuột.
Việc đưa vào khai thác hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác ILS/DME đã góp phần nâng cao năng lực tiếp nhận tàu bay của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên.
Tác giả: Thu Hà – Thanh Thủy
- Hoàn thành nghiệm thu, đưa vào sử dụng hệ thống thiết bị Đài dẫn đường DVOR/DME do Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay cung cấp, lắp đặt và vận hành chạy thử
- Đối thoại định kỳ giữa người sử dụng lao động với đại diện Người Lao động tại Công ty TNHH Kỹ thuật QLB Quý II năm 2017
- Hội nghị kiểm điểm công tác đảng năm 2021 của Chi bộ Ban Quản lý dự án
- Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay tập trung đẩy mạnh, phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19
- Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đến kiểm tra công tác thi công công trình “Đầu tư đài dẫn đường DVOR/DME Điện Biên mới”