Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh hiện nay là nơi có mật độ bay tăng nhanh, tính chất hoạt động bay phức tạp. Bình quân trong một ngày tại sân bay, có từ 100-150 lần chuyến bay cất/hạ cánh của Hàng không dân dụng và bên cạnh đó còn có các hoạt động bay quân sự phục vụ công tác bay huấn luyện, vận tải quân sự, máy bay trực thăng và hoạt động hàng không chung với nhiều chủng loại tàu bay khác nhau.
Trước yêu cầu này, ngày 08/2/2018, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành quyết định số 240/QĐ-CHK về việc phê duyệt phương án phân chia khu vực trách nhiệm cung cấp dịch vụ không lưu trong vùng trời sân bay Cam Ranh.
Sau quá trình chuẩn bị và đầu tư, từ 7h00 ngày 16/8/2018, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam quyết định thành lập và đưa vào khai thác Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận – Tại sân Cam Ranh.
Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận – Tại sân Cam Ranh được thiết lập, có chức năng cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay: Dịch vụ không lưu (kiểm soát tại sân bay, kiểm soát tiếp cận, thông báo bay, báo động, tư vấn không lưu); dịch vụ khí tượng; dịch vụ đánh tín hiệu tại sân bay và dịch vụ thông tin, giám sát cho các hoạt động bay thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành được giao; đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn cơ sở điều hành bay.
Việc thiết lập Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận – Tại sân Cam Ranh giúp cải thiện một cách cơ bản tổ chức, phối hợp điều hành bay giữa Hàng không dân dụng và quân sự hiện nay; thực hiện điều hành bay bằng Rada thay phương pháp cổ điển trước đây, đảm bảo quản lý hoàn toàn các mạch bay bằng thiết bị, quỹ đạo bay của các tàu bay Hàng không dân dụng trong khu vực vùng trời Cam Ranh; giảm thiểu khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu trong công tác hiệp đồng bay với các cơ quan, đơn vị liên quan; tiết kiệm tối đa thời gian làm việc của kiểm soát viên không lưu để sử dụng cho mục đích hoạch định nền không lưu được tốt hơn.
Với việc thiết lập mở rộng vùng trời tiếp cận tại sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ không lưu, an toàn, điều hòa và hiệu quả hơn cho các hoạt động bay của Hàng không dân dụng; tăng khả năng tiếp nhận tàu bay so với hiện nay; đồng thời nâng cao hiệu quả phối hợp hiệp đồng trong tổ chức bay huấn luyện cho các hoạt động bay quân sự.
Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận – Tại sân Cam Ranh là cơ sở Kiểm soát Tiếp cận – Tại sân thứ tư của Việt Nam, sau các cơ sở tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Ngoài ra, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam còn có 2 Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hà Nội, Hồ Chí Minh và các Đài kiểm soát không lưu tại tất cả các sân bay trong cả nước. |
Nguồn vatm.vn
- Lãnh đạo TP Hải Phòng, Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra tiến độ các dự án tại Cảng hàng không Cát Bi
- Hội nghị hiệp đồng ATM tiểu vùng sông Mê Công lần thứ tư năm 2015
- VATM : Triển khai các giải pháp cấp bách ứng phó với dịch Covid-19 trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển của Tổng công ty năm 2020
- VATM tham dự các hội nghị CANSO khu vực và CANSO toàn cầu
- Dịch vụ hàng không nhiều điểm sáng