Theo kế hoạch bay kiểm tra hiệu chuẩn đợt 1 mùa bay năm 2023-2024 đã được Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) chấp thuận, hệ thống thiết bị ILS/DME 28 tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc dự kiến sẽ thực hiện bay kiểm tra hiệu chuẩn vào ngày 14/07/2023.
Tuy nhiên, hiện tại đài Loc 28 đang tạm dừng hoạt động cung cấp dịch vụ dẫn đường do sét đánh vào ngày 21/05/2023. Sau đó Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc đã có công văn báo cáo và được Cục HKVN chập thuận cho tạm dừng khai thác đài Loc 28 từ ngày 21/05/2023 đến ngày 20/07/2023.
Để nhanh chóng đưa thiết bị Loc 28 trở lại hoạt động, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc đã đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cử nhân sự kỹ thuật đến hỗ trợ, phối hợp và tiến hành kiểm tra khắc phục sửa chữa, Sau khi thay thế các khối card hỏng, hệ thống thiết bị Loc 28 đã hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, khi kiểm tra tín hiệu bức xạ ra không gian trên tâm đường CHC thì tham số DDM dao động, không ổn định (tham số CL dao động từ 0.005 DDM đến 0.013 DDM).
Hệ thống giàn ăng ten của đài Loc 28 tại sân bay Phú Quốc
Để đảm bảo tính toàn vẹn, độ tin cậy của các thông số tín hiệu phát ra ngoài không gian của thiết bị Loc 28 phục vụ cho tàu bay sử dụng phương thức tiếp cận chính xác bằng thiết bị ILS/DME CAT I đầu đường CHC 28 trước khi báo cáo Cục HKVN cho phép đưa khai thác trở lại, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã gửi Công văn số 2608/TCTCHKVN-KTCNMT ngày 27/06/2023 đề nghị Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) phối hợp, hỗ trợ kỹ thuật kiểm tra hệ thống thiết bị đài Loc 28 (gồm kiểm tra, hiệu chỉnh máy phát, hệ thống ăng ten) trước và trong quá trình bay kiểm tra hiệu chuẩn.
Thực hiện kiểm tra, hiệu chỉnh máy phát Localizer
Từ ngày 11 ÷ 15/07/2023, ATTECH đã cử 02 chuyên gia kỹ thuật đến sân bay quốc tế Phú Quốc phối hợp với nhân sự của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc thực hiện kiểm tra, khắc phục sửa chữa hệ thống thiết bị Loc 28. Sau khi kiểm tra, hiệu chỉnh máy phát (công suất, tổng độ sâu điều chế (SDM), cân bằng điều chế (Mod balance), pha tín hiệu CSB/SBO) có giá trị bình thường. Tiếp theo thực hiện kiểm tra các thành phần trong tủ DU (Distribution unit – phân phối tín hiệu cao tần đến các ăng ten), các cáp RF và các ăng ten, kết quả phát hiện ăng ten số 5R bị hỏng (hỏng bo mạch phối hợp trở kháng – antenna matching network CCA). Sau khi thay thế bo mạch này bằng vật tư dự phòng và thực hiện hiệu chỉnh cộng hưởng ăng ten số 5R hoạt động bình thường. Tiếp tục thực hiện kiểm tra và hiệu chỉnh RF Null của từng cặp ăng ten. Sau khi hiệu chỉnh RF Null xong và bật từng máy phát Loc phát ra ăng ten và kiểm tra thông số tín hiệu phát ra ngoài không gian, cả 2 máy phát Loc đều hoạt động bình thường, các thông số kỹ thuật ổn định (đo bằng máy PIR tham số CL là 0.001 DDM, SDM là 40.2%) và nằm trong dải giới hạn cho phép, sẵn sàng cho công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn.
Qua trao đổi với Đội Bay hiệu chuẩn đẩy lịch bay đài Loc 28 sớm hơn kế hoạch 01 ngày. Ngày 13/07/2023 bắt đầu bay hiệu chuẩn đài Loc 28 và kết quả thiết bị Loc 28 có các thông số kỹ thuật nằm trong giới hạn cho phép và đáp ứng các tiêu chuẩn ICAO CAT I.
Sau khi kết thúc bay hiệu chuẩn, Đội ngũ kỹ thuật của ACV chân thành cảm ơn sự hỗ trợ và đánh giá cao đội ngũ kỹ thuật của ATTECH đã đưa đài Loc 28 bay hiệu chuẩn theo đúng kế họach đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.
Bài, ảnh: Nguyễn Thanh Thủy- Trung tâm TCS
- Đại hội Công đoàn bộ phận Khối cơ quan nhiệm kỳ 2023-2028
- Đảng ủy công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2016
- Chi bộ phòng Kỹ thuật An toàn Chất lượng tổ chức kết nạp Đảng viên mới
- Công đoàn Bộ phận Chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thi cắm hoa nghệ thuật chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10
- Chi bộ đài dẫn đường Buôn Ma Thuột tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên mới