Trong thời gian từ ngày 8 đến 13 tháng 6 năm 2018 đã diễn ra các hội nghị của Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO) khu vực châu Á – Thái Bình dương và CANSO toàn cầu tổ chức tại thủ đô Băng Cốc, Thái Lan. Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Phạm Việt Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Tổng công ty tham dự hội nghị.
Sự kiện lớn nhất trong năm của CANSO khu vực và CANSO toàn cầu năm nay do Công ty Aeronautical Radio of Thailand (AEROTHAI) đăng cai tổ chức. Hội nghị CANSO khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm nay thu hút hơn 150 đại biểu của các thành viên CANSO khu vực tham dự, trong khi hội nghị thượng đỉnh CANSO toàn cầu có hơn 270 đại biểu từ khắp thế giới tham dự.
Trong khuôn khổ các hội nghị cấp khu vực, Ủy ban điều hành CANSO khu vực bao gồm các nhà lãnh đạo của các thành viên CANSO khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã có một buổi hội thảo và một buổi hội nghị riêng đề bàn về định hướng và các mục tiêu mang tính chiến lược trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của khu vực. Hoạt động hàng không trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương được đánh giá là vẫn đang tiếp tục trên đà tăng trưởng mạnh và sẽ là khu vực có lưu lượng hoạt động bay lớn nhất thế giới vào năm 2022. Để sẵn sàng đối mặt với thách thức này, các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay khẳng định lại định hướng và mục tiêu chiến lược, trong đó xác định ưu tiên hàng đầu trong mục tiêu chiến lược là mở rộng thành viên và tăng cường kết nối giữa các thành viên. Các nhà lãnh đạo của các thành viên CANSO khu vực cũng đã thống nhất tiếp tục duy trì hoạt động của 2 Nhóm công tác về an toàn và khai thác không lưu để triển khai các chương trình trong kế hoạch ATM liền mạch của khu vực như Quản lý luồng không lưu (ATFM), hợp tác ra quyết định sân bay (A-CDM), giám sát phụ thuộc tự động (ADS-B), chuyển đổi AIS sang AIM, hệ thống quản lý máy bay không người lái (UAS), đồng thời tăng cường hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực về an toàn hàng không, dịch vụ hàng không, điều tra tai nạn và phát triển nguồn nhân lực. Tháng 5 năm 2018, CANSO khu vực kết nạp thêm thành viên thứ 23 là Cục Quản lý bay thuộc Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc.
Đoàn Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tham dự Hội nghị CANSO
Hội nghị thường niên CANSO khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm nay với chủ đề “Lập biểu đồ tiến trình phát triển Quản lý không lưu khu vực châu Á – Thái Bình Dương”. Là một bộ phận quan trọng trong chuỗi giá trị hàng không, ANSP có vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành Hàng không trong khu vực trên tinh thần hợp tác và đối tác liên ngành, đổi mới kỹ thuật và công nghệ nhằm đảm bảo hoạt động ổn định và bền vững. Trong khi hội nghị thượng đỉnh Quản lý không lưu toàn cầu của CANSO và Hội nghị thường niên lần thứ 22 đã nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của số hóa và dữ liệu lớn để tăng cường an toàn, hiệu quả và hài hòa về quản lý không lưu (ATM) trên toàn cầu. Các vấn đề về an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo cũng được các diễn giả trình bày và đưa ra các ví dụ thực tế trong môi trường ATM. Hàng không là một ngành công nghiệp thay đổi nhanh chóng và vai trò quan trọng đối với CANSO là cung cấp một diễn đàn nơi các thành viên có thể xem xét và thảo luận về các công nghệ đang phát triển; xác định khả năng ứng dụng các phát triển này trong hoạt động ATM.
Chủ tịch Hội đồng thành viên và đoàn công tác của Tổng công ty làm việc với Công ty AEROTHAI
Trong thời gian tham dự các hội nghị của CANSO tại Băng Cốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên và đoàn công tác của Tổng công ty cũng đã đến thăm và có một buổi làm việc tại trụ sở của AEROTHAI để trao đổi về các nội dung liên quan đến hợp tác giữa VATM và AEROTHAI. Tại hội nghị, hai bên đánh giá cao kết quả triển khai các chương trình hợp tác trong thời gian qua, đặc biệt là kế hoạch thử nghiệm Quản lý luồng không lưu đa điểm nút (Multi-Nodal ATFM) giữa Việt Nam và Thái Lan, nâng cấp tuyến thông tin VSAT và kết nối AMHS giữa ACC Hồ Chí Minh với ACC Băng Cốc. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi các đoàn cán bộ chuyên môn và quản lý để trao đổi, chia sẻ thông tin và hỗ trợ lẫn nhau trong các chương trình như: hệ thống quản lý thông tin diện rộng (SWIM), chuyển đổi AIS-AIM, phần mềm thiết kế phương thức bay và hỗ trợ thiết kế vùng trời…
Nguồn vatm.vn
- Vietjet khai trương 2 đường bay Hà Nội – Huế và Hà Nội – Đài Bắc
- Hội nghị thống nhất nội dung Tu chỉnh Tài liệu Hướng dẫn khai thác của Trung tâm Cảnh báo thời tiết
- Từ 1/10, Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội – Tuy Hòa
- Vietjet đón tàu bay thứ 27
- Khai trương Tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay đầu tiên tại VN