Ngày 22/7/2015, ATTECH kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.
5 năm, một chặng đường phát triển theo mô hình doanh nghiệp hạch toán độc lập, ATTECH đã gặt hái được nhiều thành công rực rỡ, ghi dấu son trong lịch sử và truyền thống công ty. Hơn 30 năm hình thành và phát triển, ATTECH đã trở thành mái nhà chung của biết bao thế hệ cán bộ, nhân viên, là nơi gieo mầm, nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên phía trước, chinh phục các tầm cao của những “người ATTECH”.
Thời gian thấm thoát thoi đưa. Mới ngày nào mà đã gần 15 năm tôi gắn bó, hòa mình cùng từng hơi thở, nhịp đập của ATTECH. Nhớ lại những ngày đầu tiên đi làm, lúc đó trong tôi khái niệm hàng không là một thứ gì đó rất xa xỉ, thậm chí không xuất hiện cả trong giấc mơ. Trước khi vào ATTECH, khi xem báo, đài, nhiều khi tôi cũng tự hỏi mình không hiểu việc di chuyển bằng máy bay như thế nào, cảm giác ra sao và không biết bao giờ mình sẽ được đi trên một chuyến bay.
Những tháng ngày đầu tiên vào nghề, tôi và các bạn đồng nghiệp cùng trang lứa được trải qua 2 tháng huấn luyện kiến thức cơ bản về ngành hàng không do Học viện Hàng không Việt Nam tổ chức. Những khái niệm lần đầu tiên được biết đến như thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không; nguyên lý, cấu tạo tàu bay…không khỏi khiến tôi cảm thấy choáng ngợp. Đối với một sinh viên mới ra trường đi làm như tôi lúc ấy, hàng không vẫn là một khái niệm gì đó rất hiện đại, rất phức tạp mà chỉ có “tây” mới làm được.
Sau khóa huấn luyện, tôi cùng các bạn đồng nghiệp được giao nhiệm vụ lắp đặt đài dẫn đường DVOR/DME Phú Bài. Mọi thứ đều bỡ ngỡ không chỉ với tôi mà với tất cả anh em nhân viên mới. Trên suốt hàng trình từ Hà Nội vào Huế, ai nấy đều chung tâm trạng phấn khích, háo hức dù chưa hình dung ra được công việc mình sẽ làm như thế nào. Ba tuần thi công giúp chúng tôi vỡ ra nhiều điều. Sau khi lắp đặt tĩnh xong các thiết bị, chúng tôi được giới thiệu từ phần thông điện hiệu chỉnh trở đi sẽ do chuyên gia nước ngoài thực hiện. Trong thâm tâm chúng tôi lúc đó, ai cũng nghĩ công việc còn lại rất phức tạp, khó khăn và người Việt Nam chúng ta không đủ khả năng để làm được việc đó.
Ấy vậy mà, chỉ vài năm sau (2006), với sự ra đời của Trung tâm dịch vụ kỹ thuật VOR/DME khu vực (RSC), những việc tưởng như rất phức tạp ấy đều được thực hiện một cách thuần thục, bài bản bởi các nhân viên kỹ thuật Việt Nam. Không chỉ vậy, các chuyên gia của RSC còn được gửi đến nhiều nơi trên thế giới, từ châu Á đến châu Phi với tư cách là chuyên gia kỹ thuật của hãng SELEX, Hoa Kỳ để khảo sát, lắp đặt, thông điện hiệu chỉnh, hỗ trợ bay hiệu chuẩn và huấn luyện tại hiện trường về các hệ thống thiết bị dẫn đường DVOR, DME, ILS. Cùng với đó, thương hiệu ATTECH không ngừng vươn xa ra thế giới.
15 năm gắn bó cùng ATTECH, tôi đã có mặt trên hàng chục công trường, tới hầu hết các sân bay tại Việt Nam, tham gia thi công lắp đặt các hệ thống thiết bị dẫn đường hàng không NDB, DVOR/DME, ILS/DME, hệ thống giám sát phụ thuộc ADS-B, hệ thống thông tin VHF, VSAT, hệ thống đèn hiệu sân bay, hệ thống quan trắc khí tượng tự động sân bay AWOS…Từ một kỹ sư vừa rời giảng đường đại học, chưa biết gì về ngành hàng không, tôi đã trưởng thành thành một cán bộ quản lý cấp trung của ATTECH, tham gia và góp phần nhỏ bé của mình vào thành tích chung của công ty. Cùng với đó, tôi đã chứng kiến sự ra đời và đưa vào sử dụng hàng loạt các trang thiết bị hàng không được nghiên cứu, thiết kế, sản xuất trong nước mang thương hiệu ATTECH, những điều mà cách đây 15 năm, khi mới vào nghề, tôi chưa bao giờ hình dung đến.
Sự vươn lên mạnh mẽ của ATTECH, biến những điều tưởng như không thể trở thành có thể có được là nhờ chiến lược phát triển đúng đắn của các cấp lãnh đạo ATTECH, luôn đề cao vai trò của khoa học công nghệ, coi nghiên cứu phát triển là chìa khóa của sự thành công. Trong nhiều năm qua, ATTECH đã chú trọng đầu tư cho công tác nghiên cứu phát triển, từ cơ sở hạ tầng đến nguồn lực con người, gắn việc nghiên cứu với thực tế phát triển của ngành hàng không, với nhu cầu của thị trường hàng không trong nước và quốc tế. Các chuyên gia công nghệ được làm việc trong điều kiện tối ưu nhất có thể của Công ty, được khuyến khích, trao cơ hội để sáng tạo, nghiên cứu, phát triển ra những sản phẩm mang thương hiệu ATTECH với chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế ICAO. Một môi trường làm việc hiệu quả, năng động, với sự quan tâm hỗ trợ, khuyến khích của ban lãnh đạo đã ươm mầm cho những sáng kiến, sáng tạo đâm chồi, nảy lộc, đơm hoa, kết trái. Những sản phẩm đèn hiệu sân bay, ghi âm chuyên dụng hàng không, đồng hồ thời gian chuẩn GPS, shelter…đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường hàng không trong nước, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài. Đặc biệt, trong vài năm gần đây, ATTECH đã liên tục cho ra đời những sản phẩm gắn liền với hệ thống quản lý không lưu ATM có độ phức tạp và yêu cầu chính xác, an toàn rất cao như hệ thống xử lý dữ liệu ADS-B, hệ thống luân chuyển điện văn không lưu (AMHS)…, khẳng định tầm vóc và trí tuệ Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hàng không hiện đại.
Ước mơ vươn lên cùng thế giới đã không còn xa vời. Bằng nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, nhân viên ATTECH, chúng ta đã từng bước khẳng định, những gì thế giới có thể làm thì người Việt Nam cũng có thể làm, và làm tốt. Với vị thế của những người tiên phong, “người ATTECH” vẫn đang không ngừng mơ ước và nỗ lực để biến những ước mơ thành sự thực, để tiến lên một tầm mức mới là người Việt Nam có thể nghiên cứu và tạo ra những sản phẩm mới cho ngành hàng không song song cùng với thế giới. Tại sao không thể vậy chứ, phải không bạn? “Tất cả chúng ta đều có cuộc đời riêng để theo đuổi, giấc mơ riêng để dệt nên, và tất cả chúng ta đều có sức mạnh để biến mơ ước trở thành hiện thực, miễn là chúng ta giữ vững niềm tin” (*). Với chiến lược phát triển giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được hoạch định, ATTECH đã, đang và sẽ tiếp tục là nơi chắp cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa.
Tác giả: Nguyễn Hoàng Giang – Xưởng trưởng XDVKT
——————————-
(*) Louisa May Alcott – tiểu thuyết gia người Mỹ.