Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cách thành phố Nha Trang 45km về phía Nam, tọa lạc ở trung tâm bán đảo Cam Ranh, không những là cửa ngõ giao thương lý tưởng, cầu nối quan trọng giúp các nhà đầu tư, du khách đến Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ thuận tiện hơn, mà còn là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của cả vùng.
Vài năm trở lại đây, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có tỷ lệ tăng trưởng cao, tiếp đón hàng triệu hành khách mỗi năm và được dự đoán tiếp tục gia tăng trong các năm tới.
Nhằm giải quyết tình trạng quá tải đang diễn ra tại sân bay quốc tế Cam Ranh khi chỉ có một đường cất hạ cánh đã xuống cấp sau nhiều năm sử dụng, cũng như đáp ứng tỷ lệ tăng trường ngày càng cao, ngày 14-7-2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 với khả năng tiếp nhận các tàu bay cỡ lớn.
Triển khai theo Quy hoạch đã được thủ tướng phê duyệt, Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa đã khởi công dự án đường CHC số 2 Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh ngày 15/3/2015. Đến tháng 1 năm 2019, công tác thi công xây dựng nền móng, hệ thống thoát nước, dải bảo hiểm, hệ thống dẫn đường, đèn đêm sân bay… cơ bản đã được hoàn thành, đảm bảo đáp ứng các điều kiện tiếp nhận tàu bay kiểm tra, hiệu chuẩn trước khi đưa vào khai thác.
Tàu bay và các thiết bị bay kiểm tra hiệu chuẩn thực hiện bay kiểm tra hiệu chuẩn
đường cất hạ cánh số 02 Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh
Căn cứ quyết định số 1867/QĐ-CHK ngày 22/10/2018 của Cục hàng không Việt Nam, văn bản số 214/CHK-QLHĐB của phòng Quản lý hoạt động bay- Cục hàng không Việt Nam, Đội bay kiểm tra hiệu chuẩn- Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) đã thực hiện bay kiểm tra, hiệu chuẩn các trang thiết bị dẫn đường- đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh từ ngày 20/01 – 26/01/2019. Kết quả đánh giá các trang thiết bị dẫn đường đều đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác, đáp ứng các tiêu chuẩn của Cục hàng không Việt Nam và Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Tàu bay kiểm tra hiệu chuẩn đã thực hiện tiếp cận hạ cánh xuống đường cất hạ cánh mới một cách an toàn. Kết quả bay kiểm tra hiệu chuẩn đã được Cục hàng không Việt Nam phê duyệt theo quyết định số 386/QĐ-CHK ngày 19/02/2019.
Tàu bay kiểm tra hiệu chuẩn thực hiện tiếp cận hạ cánh xuống đường cất hạ cánh số 02 Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh
Kết quả bay kiểm tra hiệu chuẩn là một yếu tố quan trọng, có tính pháp lý để đưa đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh vào khai thác. Sau khi phê duyệt kết quả bay kiểm tra hiệu chuẩn, Cục hàng không Việt Nam đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành rà soát, điều chỉnh thông số đường cất hạ cánh cho phù hợp và đã ban hành chính thức phương thức bay cho tàu bay thương mại theo tập bổ sung AIRAC AIP SUP A07/19-1 – Tập thông báo tin tức hàng không (AIP) ngày 14/03/2019 và có hiệu lực từ 23/05/2019.
Việc đưa đường cất hạ cánh số 02 và các trang thiết bị dẫn đường mới Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh vào hoạt động, không những góp phần giảm tải tình trạng quá tải của sân bay, nâng cao năng lực điều hành bay, giảm nguy cơ nhầm lẫn đường cất hạ cánh, mà còn mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đến việc phát triển kinh tế, chính trị, xã hội không những của tỉnh Khánh Hòa mà còn của khu vực Nam Trung Bộ.
Tác giả: Đạt-Đội BKTHC
- Kiểm tra công tác an toàn, kỹ thuật tại các đài trạm CNS trong thời kỳ Covid-19
- Công tác Thay thế Ăngten VHF tại trạm CNS Côn Sơn
- ATTECH tham dự Hội thao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lần thứ XIII
- Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay hoàn thành sản xuất, thi công lắp đặt cột khí tượng tại CHK QT Đà Nẵng và CHK Tuy Hòa cho Công ty Quản lý bay miền Trung
- Đoàn Thanh niên Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay tổ chức các hoạt động kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890-19/05/2024)