Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là cảng hàng không được hoạt động khai thác, sử dụng chung cho hoạt động bay hàng không dân dụng và hoạt động bay quân sự. Hoạt động bay hàng không dân dụng là cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO và trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Hiện tại, hệ thống dẫn đường (gồm: đài NDB, đài DVOR/DME, ILS hiện hữu đang khai thác) đáp ứng dịch vụ dẫn đường đối với đường CHC 02L/20R (đường CHC số 1). Tuy nhiên, sau khi đường CHC mới 02R/20L (đường CHC số 2) được hoàn thành và đưa vào khai thác thì đài dẫn đường DVOR/DME hiện hữu nằm trong dải bảo hiểm của đường CHC mới và với kết cấu cố định của đài dẫn đến tiềm ẩn nhiều rủi ro va chạm với tàu bay hoạt động trên đường CHC mới. Vì vậy, cần đầu tư xây dựng đài DVOR/DME ở vị trí mới phù hợp, đáp ứng tiêu chuẩn khai thác cho cả hai đường CHC số 1 và đường CHC số 2 mới (vị trí mới đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận tại văn bản số 5483/CHK-QLHĐB ngày 26/12/2018).
Ngày 18/03/2019, ATTECH đã tiến hành khảo sát xây dựng công trình và đánh giá lựa chọn phương án sẽ thực hiện đầu tư xây dựng, lắp đặt mới đài DVOR/DME.
Cán bộ kỹ thuật của ATTECH thực hiện khảo sát vị trí xây dựng đài DVOR/DME mới
Trên cơ sở kết quả khảo sát, ATTECH đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế thi công xây dựng đài dẫn đường DVOR/DME mới với quy mô như sau:
+ Đầu tư mua sắm, lắp đặt mới hệ thống thiết bị DVOR/DME đồng bộ;
+ Xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng của đài. Bao gồm: Xây dựng bệ móng, nhà trực, phòng nguồn; Sản xuất và lắp đặt giàn phản xạ, phòng đặt thiết bị (Shelter); Hệ thống chống sét – tiếp đất; Hệ thống cấp nguồn cho đài; Xây dựng đường vào đài, hàng rào bảo vệ;
+ Đầu tư 01 hệ thống giám sát kỹ thuật bằng camera.
+ Đào tạo huấn luyện nhân viên kỹ thuật phục vụ vận hành, khai thác đài.
+ Xây dựng phương thức bay sử dụng đài DVOR/DME Cam Ranh mới.
+ Tổ chức bay kiểm tra hiệu chuẩn nghiệm thu, xin cấp phép tần số, xin cấp phép khai thác.
+ Tháo dỡ thiết bị đài DVOR/DME Cam Ranh cũ làm vật tư dự phòng.
+ Phá dỡ các hạng mục xây dựng, hoàn trả mặt bằng tại vị trí đài DVOR/DME cũ.
Đài dẫn đường DVOR/DME Cam Ranh mới là đài điểm trong hệ thống dẫn đường hàng không dân dụng đáp ứng các yêu cầu khai thác, hỗ trợ tiếp cận tại sân phù hợp với điều kiện khai thác sân bay quốc tế Cam Ranh với hai đường CHC số 1 và đường CHC số 2 nhằm mục đích thay thế đài dẫn đường DVOR/DME hiện hữu đang bị vi phạm dải bảo hiểm của đường CHC số 2 mới (02R/20L).
Sau khi đài dẫn đường DVOR/DME Cam Ranh mới hoàn thành sẽ cung cấp dịch vụ dẫn đường tại khu vực CHK quốc tế Cam Ranh thay thế đài dẫn đường DVOR/DME Cam Ranh hiện hữu đem lại hiệu quả cao do đáp ứng được phương thức dẫn đường bằng thiết bị DVOR/DME cho cả 2 đường CHC (đường CHC số 1 hiện hữu và đường CHC số 2 mới). Đảm bảo duy trì liên tục dịch vụ dẫn đường DVOR/DME, không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến công tác điều hành bay tại CHK Cam Ranh do khu vực có hoạt động bay phức tạp (dân sự, quân sự, huấn luyện), mật độ bay bình quân khoảng 160 chuyến/ngày, góp phần đảm bảo công tác điều hành bay an toàn – điều hòa – hiệu quả, nâng cao uy tín, hiệu quả kinh tế cho các hãng hàng không nói riêng và ngành hàng không Việt Nam nói chung.
Tác giả: Mẫn-Ban QLDA
- Hoàn thành công tác thử nghiệm đặc tính quang học và môi trường hoạt động của Biển báo tạm thời đóng cửa đường cất hạ cánh.
- Tổng hợp các tác phẩm tham dự cuộc thi Ảnh chào mừng ngày truyền thống Công ty 22/7
- Cuộc thi “Nét đẹp lao động nữ VATM”
- Công đoàn Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay vinh dự nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
- Hoàn thành thi công hệ thống điện mặt trời áp mái tại resort Azerai Kê Gà Khu Hòn Lan, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận, tỉnh Bình Thuận