Triển khai công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn (KTHC) và đánh giá phương thức bay (ĐGPTB) theo quy định nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động bay hàng không dân dụng, năm 2021 Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành công văn số 1792/CHK-QLHĐB ngày 28/04/2021 trong đó tiếp tục giao cho Đội bay kiểm tra hiệu chuẩn-ATTECH tổ chức thực hiện công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay cho toàn bộ các hệ thống, thiết bị, phương thức bay tại Việt Nam.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, bên cạnh khó khăn do thiếu các nguồn lực về tàu bay, phi công, trang thiết bị bay kiểm tra hiệu chuẩn… kể từ năm 2013, việc cung cấp dịch vụ năm 2021 tiếp tục gặp phải các thách thức, khó khăn mới.
Việc bùng phát đợt dịch mới tại Việt Nam với diễn biến phức tạp, nghiêm trọng hơn các đợt trước kể từ tháng 4/2021 do xuất hiện các biến chủng của Anh, Ấn Độ… Để phòng chống dịch, chính phủ đã điều chỉnh thời gian cách ly bắt buộc từ 14 ngày lên 21 ngày gây ảnh hưởng lớn tới công tác chuẩn bị cho đợt bay. Mặc dù đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức cung cấp dịch vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn trong môi trường dịch Covid-19 trong 03 đợt bay năm 2020, tuy nhiên công tác chuẩn bị bay kiểm tra hiệu chuẩn năm 2021 ngày càng trở nên phức tạp, khó khăn hơn do những thay đổi khó lường về thủ tục, chính sách xuất nhập cảnh, cách ly y tế…
So sánh sản lượng giờ bay năm 2020 và năm 2021
Cùng với đó, sản lượng giờ bay có sự gia tăng đột biến từ 314.5h giờ bay năm 2020 lên đến 690h năm 2021 (tức là tăng gấp 2.2 lần) do áp dụng Thông tư 09/2020/TT-BGTVT, bay đánh giá phương thức bay PBN mới cho 09 sân bay và bay hiệu chuẩn cơ bản các hệ thống, thiết bị dẫn đường của Dự án cải tạo, nâng cấp đường lăn, đường CHC tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Lường trước các khó khăn và thách thức trên, ngay trong khi đang thực hiện đợt bay lần 2 năm 2020 (tháng 3-4 năm 2021), Đội bay kiểm tra hiệu chuẩn đã chủ động làm việc với Cục hàng không Việt Nam, cũng như các khách hàng và đối tác nước ngoài để xây dựng và thống nhất kế hoạch bay năm 2021. Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải và Cục hàng không Việt Nam kế hoạch bay hiệu chuẩn các thiết bị thuộc 2 Dự án khẩn cấp Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải sắp xếp cùng với kế hoạch bay hiệu chuẩn định kỳ hàng năm để tiết kiệm chi phí, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu về chu kỳ bay hiệu chuẩn định kỳ 06 tháng của ACV.
Sau thời gian nghiên cứu, xem xét, đánh giá tổng thể yêu cầu của các khách hàng, khả năng sắp xếp, bố trí nguồn lực của đối tác cung ứng tàu bay để đảm bảo hài hòa đáp ứng tất cả các yêu cầu về thời gian bay kiểm tra hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay, chu kỳ bay… dự kiến năm 2021 sẽ tổ chức thực hiện thành 3 giai đoạn, giai đoạn 1 từ tháng 6 đến tháng 8/2021, giai đoạn 2 từ tháng 10-11/2021, giai đoạn 3 từ 01-02/2022.
Hiện nay, kế hoạch bay kiểm tra hiệu chuẩn đợt 1 năm 2021 đã được thống nhất được với các cơ quan, đơn vị liên quan và được Cục HKVN phê duyệt tại Quyết định số 996/QĐ-CHK ngày 13/05/2021. Từ nay cho tới bắt đầu đợt bay (ngày 08/6/2021) còn chưa đầy 1 tháng, Đội bay kiểm tra hiệu chuẩn đang phải gấp rút hoàn thành các công tác chuẩn bị bao gồm thủ tục xin cấp phép Cục hàng không Việt Nam, Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu, thủ tục xuất nhập cảnh, phương án cách ly y tế… để có thể thực hiện bay đúng kế hoạch. Hơn lúc nào hết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay trong đợt 1 năm 2021 và trong các đợt bay sắp tới rất cần sự nỗ lực, đồng lòng của toàn thể người lao động Đội bay kiểm tra hiệu chuẩn và sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ban lãnh đạo cũng như sự phối hợp, hỗ trợ của các bộ phận trong Công ty.
Bài: Đạt-BHC