Trong nhiều năm qua, công tác tổ chức bay kiểm tra hiệu chuẩn các thiết bị dẫn đường, giám sát Hàng không và bay đánh giá phương thức bay PBN (gọi chung là bay hiệu chuẩn) tại Việt Nam được Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) thực hiện đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
Mùa bay 2023/2024, ATTECH đã chủ trì triển khai hai đợt bay hiệu chuẩn định kỳ theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và các đơn vị khai thác, quản lý thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không. Theo đó, từ ngày 01/11/2023 đến 29/01/2024, Đội bay kiểm tra hiệu chuẩn (KTHC) đã hoàn thành tổ chức, cung cấp dịch vụ bay hiệu chuẩn đợt 2 mùa bay 2023/2024 cho các khách hàng trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.
Triển khai thiết bị DGPS dưới mặt đất trong quá trình bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Cảng HK Pleiku
Toàn bộ các hệ thống thiết bị/phương thức PBN được bay kiểm tra đầy đủ theo đúng nội dung kỹ thuật và bài bay được Cục HKVN phê duyệt. Đặc biệt trong đợt bay này, Đội đã hoàn thành toàn bộ nội dung bay hiệu chuẩn cơ bản các hệ thống thiết bị và bay đánh giá phương thức bay PBN mới thuộc Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Đây là dự án trọng điểm, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Cục HKVN cũng như Bộ Giao thông vận tải để đảm bảo kịp tiến độ đưa Cảng Hàng không Điện Biên vào khai thác đầu tháng 12 năm 2023. Đội đã hoàn thành bay hiệu chuẩn cơ bản và bay đánh giá phương thức bay PBN sớm trước 3 ngày so với kế hoạch phê duyệt. Ngay sau khi hoàn thành bay, Đội đã xây dựng báo cáo đánh giá phương thức bay; phối hợp với Ban Không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không và Cục HKVN để sửa đổi phương thức bay tiếp cận RNP theo yêu cầu của kết quả bay đánh giá. Kết quả bay hiệu chuẩn cơ bản, bay đánh giá phương thức bay sân bay Điện Biên đã được Cục HKVN công nhận tại công văn số 6732/CHK-QLHĐB ngày 29/11/2023. Các phương thức bay VOR/DME Điện Biên và phương thức PBN sau khi sửa đổi đã được Cục HKVN ban hành, bảo đảm đưa vào khai thác trở lại Cảng HK Điện Biên đúng tiến độ đề ra. Số liệu cụ thể bay hiệu chuẩn đợt 2 mùa bay 2023/2024 mà Đội đã thực hiện:
+ Hoàn thành bay hiệu chuẩn định kỳ 11 hệ thống VOR/DME, 19 hệ thống NDB, 27 hệ thống ILS/DME, 27 hệ thống PAPI, 10 hệ thống đèn đêm và 03 hệ thống ADS-B.
+ Hoàn thành bay hiệu chuẩn cơ bản 01 hệ thống VOR/DME, 01 hệ thống PAPI, 01 hệ thống đèn đêm và 01 phương thức bay PBN.
+ Tổng số giờ bay hiệu chuẩn thực hiện trong đợt 2 mùa bay 2023/2024 đạt 280,5 giờ, doanh thu cung cấp dịch vụ đạt 34,79 tỷ đồng.
Tàu bay hiệu chuẩn thực hiện nạp nhiên liệu để chuẩn bị cho công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Cảng HKQT Vân Đồn
Tiếp nối những thành công đã đạt được trong công tác bay hiệu chuẩn thời gian qua, Đội bay KTHC – ATTECH tiếp tục triển khai, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ bay hiệu chuẩn mùa bay 2024/2025. Trong những ngày đầu xuân 2024, tập thể Đội bay KTHC – ATTECH quyết tâm vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, thi đua lập thành tích, đóng góp vào sự phát triển chung của Công ty.
Bài: Bùi Tài Tuệ- Đội BHC
Ảnh: Lê Việt Bình- Đội BHC
- Đại hội Chi bộ Đài dẫn đường Vinh nhiệm kỳ 2022-2025
- Đại hội Chi bộ Đài dẫn đường Cát Bi nhiệm kỳ 2022 – 2025
- Attech tổ chức khai thác chính thức đài dẫn đường DVOR/DME Tân Sơn Nhất mới (TSH)
- Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay tiếp tục đẩy mạnh quá trình KPI hóa trong quản trị nhân sự năm 2019
- Áp dụng thành công sáng kiến “Nâng cấp thiết bị DVOR sử dụng phần mềm Hyperterminal lên phần mềm PMDT” tại Đài DVOR/DME Rạch Giá