Sau khi được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt Kế hoạch thử nghiệm Quản lý luồng không lưu phân phối đa điểm nút Mức 2 giữa Hàng không dân dụng Việt Nam với Singapore, và giữa Hàng không dân dụng Việt Nam với Thái Lan, thực hiện vai trò được giao, VATM đã tổ chức phối hợp với các bên liên quan để triển khai thực hiện kế hoạch.
Theo yêu cầu của Dự án thử nghiệm Quản lý luồng không lưu phân phối đa điểm nút khu vực, các quốc gia tham gia được đánh giá đạt mức 2 khi đáp ứng năng lực nhận và tuân thủ Giờ cất cánh có tính toán (CTOT/Calculated Take-Off Time). Quá trình triển khai kế hoạch thử nghiệm đã cho thấy các kết quả khả quan, tạo tiền đề cho các kế hoạch tiếp theo của Tổng công ty trong lộ trình triển khai thực hiện Quản lý luồng không lưu tại Việt Nam.
Kế hoạch thử nghiệm Mức 2 giữa Việt Nam và Singapore được thực hiện từ 15/8/2017 đến 27/10/2017, áp dụng cho các chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay quốc tế Nội Bài đi sân bay quốc tế Changi, Singapore. Kế hoạch được xây dựng với mục tiêu giúp các bên liên quan tại Việt Nam làm quen với cách thức vận hành cơ chế, tổ chức thực hiện, phối hợp ra quyết định và triển khai áp dụng giải pháp ATFM. Trong thời gian thử nghiệm, Cơ sở Quản lý luồng không lưu Singapore đã cấp CTOT cho 15 chuyến bay của Vietnam Airlines, số chuyến bay tuân thủ CTOT là 12 chuyến, đạt tỷ lệ 80%.
Kế hoạch thử nghiệm Mức 2 giữa Việt Nam và Singapore
Sau khi hoàn thành thực hiện kế hoạch thử nghiệm giữa Việt Nam và Singapore, VATM cùng các bên liên quan tiếp tục triển khai Kế hoạch thử nghiệm Mức 2 giữa Việt Nam và Thái Lan từ 20/11/2017 đến 25/12/2017 với phạm vi, đối tượng áp dụng mở rộng hơn và phương thức khai thác phức tạp hơn. Trong thời gian thử nghiệm, Cơ sở Quản lý luồng không lưu Bangkok đã cấp CTOT cho 28 chuyến bay thuộc 06 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air, Thai Airways, Nok Air và Thai AirAsia khởi hành từ sân bay quốc tế Nội Bài đi sân bay quốc tế Survanabhumi, Bangkok, Thái Lan và từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đến sân bay Don Mueang, Bangkok, Thái Lan, trong đó có 26 chuyến bay tuân thủ CTOT, đạt tỷ lệ 93%.
Kết quả thực hiện 02 kế hoạch thử nghiệm với tỷ lệ tuân thủ CTOT ở mức cao cho thấy những thành công ban đầu của Việt Nam trong việc đáp ứng với Mức 2 theo yêu cầu của Dự án thử nghiệm Quản lý luồng không lưu phân phối đa điểm nút khu vực. Trong quá trình thực hiện, VATM đã thể hiện tốt vai trò của mình, đặc biệt trong các tình huống phát sinh, thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để kịp thời xử lý, đảm bảo kế hoạch thử nghiệm được triển khai thực hiện một cách hiệu quả.
Trên cơ sở những thành công ban đầu, VATM đang xây dựng các kế hoạch tiếp theo trong lộ trình triển khai thực hiện ATFM. Liên quan đến kế hoạch giữa Việt Nam và Singapore, VATM tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bên liên quan xây dựng, trình Cục HKVN phê duyệt kế hoạch thử nghiệm mức 2 với quy mô và đối tượng mở rộng hơn, áp dụng cho các chuyến bay của 06 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air, Singapore Airlines, Silk Air, Tiger Airways, khởi hành từ 02 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Changi với thời gian thực hiện dự kiến từ Quý II, 2018. Đối với kế hoạch giữa Việt Nam và Thái Lan, VATM sẽ báo cáo Cục HKVN chính thức chuyển sang khai thác trong môi trường thực tế đáp ứng mức 2 dự án thử nghiệm ATFM của khu vực. Đồng thời, liên quan đến công tác triển khai ATFM nội địa, VATM sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp xây dựng kế hoạch thử nghiệm ATFM nội địa đáp ứng mức 3 dự án thử nghiệm khu vực với năng lực tính toán, khởi tạo, điều chỉnh CTOT và dự kiến triển khai thực hiện từ cuối năm 2018.
Nguồn vatm.vn
- Hội nghị – triển lãm hậu cần vận tải Hàng không Việt Nam 2015
- Hàng không Việt Nam xếp hạng cao nhất về an toàn
- Lãnh đạo TP Hải Phòng, Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra tiến độ các dự án tại Cảng hàng không Cát Bi
- Jetstar Pacific khai trương tuyến bay mới giữa Chu Lai – Buôn Ma Thuột
- Triển khai áp dụng thành công các phương thức bay PBN tại Cảng hàng không Liên Khương