Ngày 10/1, tại Hà Nội, Ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành (15/1/1956 – 15/1/2016).
Đến dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Hoàng Trung Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội; Đinh La Thăng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Bắc Son, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông… cùng các đồng chí Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; các đồng chí lão thành ngành GTVT, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam.
Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: 60 năm trước, với tầm nhìn chiến lược sâu rộng của Đảng và Bác Hồ kính yêu, ngày 15/01/1956, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký ban hành Nghị định số 666/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, đặt nền móng cho sự ra đời, trưởng thành và phát triển bền vững của Hàng không dân dụng Việt Nam (HKDDVN).
“Trải qua chặng đường 60 năm đầy hào hùng và bi tráng, vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, HKDDVN đã xây đắp lên những thành tích, chiến công ghi vào bề dày lịch sử vẻ vang của đất nước, của quân đội, của Ngành GTVT, để lại bài học cao quý, những kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc và những kết tinh phất chất cao quý “Anh bộ đội Cụ Hồ””, Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.
Bước vào thế kỷ 21, Ngành HKDDVN đã có những cơ hội thuận lợi để tiếp cận và ứng dụng rộng rãi những thành tựu khoa học, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của hàng không thế giới. Từ đó, có những bước phát triển nhanh chóng và mang tính đột phá trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, 4 hãng hàng không bao gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air và Vasco khai thác 125 tàu bay với độ tuổi trung bình là 5,6 tuổi, khai thác 48 đường bay nội địa; 52 hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam khai thác 95 đường bay quốc tế nối 6 Cảng HK quốc tế của VN tới 28 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho Cục Hàng không Việt Nam
Năm 2015, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 62 triệu lượt hành khách. Sản lượng điều hành bay đạt 640 nghìn lần chuyến. Vietnam Airlines đã thực hiện hàng trăm chuyến bay chuyên cơ đảm bảo tuyết đối an toàn. Ngành đã hoàn thiện và duy trì tốt hệ thống đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.
Việc đầu tư xây dựng mạng cảng hàng không, sân bay được đặc biệt chú trọng, cùng với sự ra đời của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) năm 2012 trên cơ sở hợp nhất 3 Tổng công Cảng hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam. Việc sáp nhập 3 Tổng công ty này đã góp phần tập trung nguồn lực của doanh nghiệp vào đầu tư nâng cấp hệ thống cảng hàng không, sân bay. Trong vòng 3 năm qua kể từ khi thành lập, ACV đã phát huy mạnh mẽ nguồn lực ưu thế của mình để tận dụng khai thác đạt hiệu quả tối ưu trên các mặt. Do chủ động điều tiết nội lực của ACV cho đầu tư phát triển hệ thống mạng cảng hàng không, sân baytoàn quốc, năng lực cạnh tranh chung của các cảng hàng không, sân bay Việt Nam đối với khu vực được tăng lên…
Về đầu tư kết cấu hạ tầng, trong giai đoạn 2001-2015, tổng vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay là 55.016 tỷ đồng, chiếm 38,5% trong tổng vốn đầu tư toàn ngành hàng không.
“Việc đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng không đã tăng cường cơ bản năng lực phục vụ của các Cảng hàng không và điều hành bay, đáp ứng phần lớn nhu cầu phát triển của thị trường vận tải hàng không trong nước cũng như thế giới, đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế đất nước, tạo dựng hình ảnh tốt đẹp và vị thế của hàng không Việt Nam trên trường quốc tế”. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết.
Về phát triển quản lý điều hành bay, sau hơn 18 năm đấu tranh bền bỉ, khôn khéo và cương quyết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, cùng sự giúp đỡ của các bộ, ngành, địa phương và bạn bè quốc tế, Hàng không dân dụng Việt Nam đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử là đấu tranh giành lại quyền kiểm soát phần phía Nam Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh. Hiện nay, HKDDVN đang điều hành hai vùng thông báo bay (FIR Hồ Chí Minh và FIR Hà Nội) gồm toàn bộ vùng trời lãnh thổ Việt Nam và phần vùng trời trên biển quốc tế do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) giao Việt Nam quản lý rộng 1,2 triệu km2, với 3 khu vực kiểm soát tiếp cận, 21 khu vực kiểm soát tại sân bay trên phạm vi toàn quốc, 25 đường hàng không nội địa và 35 đường hàng không quốc tế trong đó có các đường bay với mật độ hoạt động bay lớn của khu vực và thế giới; Trong 5 năm (từ năm 2010 đến năm 2014), điều hành an toàn 2.831.810 lần chuyến bay (trong đó có 1.732 chuyến bay chuyên cơ), tăng trưởng bình quân đạt 6,73%/năm. Năm 2015, sản lượng điều hành bay đạt xấp xỉ 640.000 lần chuyến.
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho Cục Hàng không Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2010 – 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự trưởng thành vượt bậc, những đóng góp to lớn của Ngành HKDDVN trong 60 năm qua cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, trải qua 60 năm xây dựng chiến đấu, trưởng thành của cán bộ chiến sỹ, công nhân viên lao động Ngành HKDDVN đã đạt được nhiều thành tích trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập Hạng nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự trưởng thành vượt bậc, những đóng góp to lớn của Hàng không dân dụng trong 60 năm qua cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong giai đoạn phát triển mới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tới những thời cơ hết sức to lớn nhưng cũng nhiều thử thách, điều kiện cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt, vấn đề an ninh chủ quyền, tình hình địa-chính trị, xung đột sắc tộc, tôn giáo, các cuộc chiến tranh cục bộ, đặc biệt là hoạt động của các tổ chức khủng bố trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh của đất nước.
“Trước tình hình đó, Ngành HKDDVN cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, nhất là rà soát, điều chỉnh hệ thống quy hoạch, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về giao thông hàng không; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành, huy động mạnh mẽ các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển theo định hướng hiện đại, hội nhập, bền vững; tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức trong quá trình tự do hóa hàng không của khu vực và thế giới” – Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh 5 mục tiêu chính của Ngành HKDDVN là đột phá về xây dựng, nâng cấp hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện đại, đặc biệt là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, góp phần phát triển thị trường hàng không Việt Nam đứng trong tốp 4 của ASEAN; Đột phá về vận tải hàng không với đội tàu bay trẻ, hiện đại, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, mở rộng và phát triển mạng đường bay nội địa, đường bay quốc tế, đóng góp nhiều hơn nữa vào nguồn thu của Nhà nước; Bảo đảm song hành cùng cộng đồng hàng không quốc tế trong việc thực hiện Kế hoạch không vận mới của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, không được để tụt hậu về công nghệ và năng lực quản lý, điều hành bay; Tìm mọi nguồn lực nhằm phát triển công nghiệp hàng không, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả kinh doanh của ngành cũng như nền khoa học công nghệ của đất nước; Chú trọng nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo chuyên ngành, đặc biệt là lĩnh vực đào tạo nhân viên hàng không chuyên môn cao như phi công, kiểm soát viên không lưu, thợ kỹ thuật.
Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không cần hoàn thiện hệ thống bảo đảm an ninh, an toàn hàng không theo tiêu chuẩn quốc tế, không được để xảy ra các tai nạn, sự cố đặc biệt nghiêm trọng. Coi đây là lương tâm, trách nghiệm, nghĩa vụ của toàn bộ hệ thống chính trị mà trước hết là của Ngành HKDDVN, Bộ GTVT.
Bên cạnh việc phát triển kinh doanh, HKDDVN được xác định là lực lượng dự bị của quốc phòng, liên quan trực tiếp đến quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền của đất nước. Hệ thống sân bay, quản lý điều hành bay phải được kết nối hiệu quả với hệ thống phòng thủ đất nước, hệ thống cảnh giới vùng trời quốc gia; hệ thống an ninh hàng không là một bộ phận không thể tách rời của hệ thống bảo đảm an ninh quốc gia. Ngoài ra, đây phải là một trong những ngành đi đầu trong việc góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng, địa phương, đặc biệt là miền núi, hải đảo.
Phó Thủ tướng cũng tin tưởng, Ngành HKDDVN sẽ phát huy mạnh mẽ, ngày càng trưởng thành tiếp tục đổi mới, hội nhập toàn diện có những đóng góp cho sự nghiệp xây dựng đất nước, mãi mãi xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Các đại biểu chứng kiến Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son đóng dấu phát hành Bộ tem “Kỷ niệm 60 năm Ngành HKDDVN"
Cũng nhân dịp này, Bộ Thông tin & Truyền thông và Bộ GTVT đã phối hợp phát hành chính thức Bộ tem “Kỷ niệm 60 năm Ngành Hàng không dân dụng Việt Nam (1956 – 2016)”.
Bộ tem gồm 1 mẫu, được thiết kế không tràn lề theo khuôn khổ 46 x 31 mm, do họa sĩ Tô Minh Trang, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế. Bộ tem có thời hạn cung ứng trên mạng lưới từ 10/1 – 31/12/2017.
Từ sân bay Lũng Cò, phi trường Gia Lâm đến nhà ga T2, tháp điều khiển sân bay Tân Sơn Nhất, hình ảnh tàu bay của 3 hãng hàng không tiêu biểu Vietnam Airlines, Jestar Pacific, Vietjet Air đã được họa sĩ sắp xếp và bố cục hợp lý, thể hiện sự phát triển, trưởng thành vững mạnh của Ngành HKDDVN. Mẫu tem bố cục đơn giản, thanh thoát nhưng vẫn toát lên cảm giác sống động của sự vươn lên, bay xa trong xu thế hội nhập và phát triển của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam.
(Nguồn: caa.gov.vn)