Là một nhân viên mới trong lĩnh vực bay kiểm tra hiệu chuẩn, tôi đã có cơ hội tham gia lần đầu tiên vào công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn cho các thiết bị ILS, đặc biệt là hệ thống đài Glide Path và Localizer. Đây là lần đầu tiên tôi thực hiện công việc này, và không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là cơ hội để tôi học hỏi và hiểu sâu hơn về các hệ thống thiết bị dẫn đường trong ngành hàng không. Trước khi tham gia, tôi đã được trang bị các kiến thức lý thuyết về thiết bị ILS trong các khóa đào tạo tại Công ty, tuy nhiên, công tác kiểm tra hiệu chuẩn thực tế đòi hỏi sự tiếp cận trực tiếp, sự nhanh nhạy để xử lý các quy trình, bài bay cần thiết.
Chuyến bay kiểm tra hiệu chuẩn đầu tiên của tôi diễn ra vào ban đêm tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, từ khoảng 0h sáng đến 7-8h sáng. Đây là một khoảng thời gian phù hợp cho công việc bay kiểm tra hiệu chuẩn thiết bị vì có ít hoạt động của tàu bay thương mại, tạo ra một không gian yên tĩnh và mờ ảo, rất khác biệt so với những lần tôi đi các chuyến bay thương mại trong các chuyến du lịch với gia đình. Dù chưa có kinh nghiệm thực tế, tôi cảm thấy sự hào hứng lẫn một chút lo lắng khi chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên này. Trên chuyến bay, nhiệm vụ chính của tôi không phải là trực tiếp tham gia kiểm tra các thiết bị, mà là theo dõi quá trình bay, học hỏi từ các anh đồng nghiệp và hiểu rõ hơn về các bài bay để kiểm tra các thông số của hệ thống ILS.
Tàu bay hiệu chuẩn Beechcraft B300 của Công ty ANS CR – Séc
Trong chuyến bay, tôi chủ yếu ngồi bên cạnh các anh đồng nghiệp dày dặn kinh nghiệm, họ là những người trực tiếp thực hiện các công tác kiểm tra và điều chỉnh các thông số thiết bị. Tôi theo dõi các thông số kỹ thuật đo từ hệ thống ILS, đồng thời học cách các anh kiểm tra độ chính xác của các thiết bị này thông qua việc so sánh các thông số tín hiệu, dữ liệu thu được trong suốt quá trình bay với các thông số được quy định theo tiêu chuẩn của ICAO. Việc ngồi trong khoang máy bay và chứng kiến quy trình kiểm tra thực tế đã giúp tôi hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của các thiết bị như Glide path và Localizer, và cách những thiết bị này giúp điều hướng và định vị chính xác trong quá trình hạ cánh.
Điều khiến tôi ấn tượng nhất trong suốt chuyến bay đó là cảm giác tĩnh lặng của ban đêm. Mọi thứ dường như lắng đọng, và chỉ có tiếng động cơ máy bay và các tín hiệu từ thiết bị kiểm tra. Chính sự tĩnh lặng này càng làm tôi cảm nhận rõ hơn về tầm quan trọng của công việc kiểm tra. Mỗi thông số cần phải chính xác tuyệt đối, vì dù là một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của các chuyến bay sau này. Bằng việc theo dõi các chỉ số và tiến hành các phép kiểm tra hiệu chuẩn, tôi không chỉ áp dụng kiến thức lý thuyết mà còn rèn luyện được các kỹ năng thực tế, từ việc nhận diện các tín hiệu bất thường cho đến điều chỉnh lại các thiết bị cho phù hợp với yêu cầu.
Nhân viên bay KTHC của ATTECH và phi công của Công ty ANS CR – Séc vừa hoàn thành một chuyến bay KTHC
Trong suốt chuyến bay, tôi không chỉ theo dõi mà còn học hỏi được nhiều điều về quy trình bay kiểm tra, từ việc hiểu rõ các bài bay cần thiết cho việc kiểm tra các thiết bị, đến cách thức xử lý khi có sự cố xảy ra trong quá trình kiểm tra. Những bài học về sự chính xác và cẩn thận trong công tác bay kiểm tra thực sự giúp tôi phát triển kỹ năng chuyên môn và làm tăng sự tự tin khi đối diện với công việc thực tế sau này.
Kết thúc chuyến bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Nội Bài, tôi cảm thấy tự hào về công việc mình đã tham gia và những điều học hỏi được từ chuyến bay này. Mặc dù là một nhân viên mới, tôi đã có thể đóng góp vào một nhiệm vụ quan trọng, và từ đó có thêm cái nhìn sâu sắc về công tác kiểm tra hiệu chuẩn trong ngành hàng không. Chuyến bay đầu tiên không chỉ giúp tôi củng cố thêm kiến thức chuyên môn mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc trong môi trường thực tế.
Trần Đinh Nhật Thăng- TTBKTHC
- ATTECH: Nâng tầm thương hiệu, chắp cánh những chuyến bay
- Đại hội Chi bộ Chi nhánh tại Tp. HCM nhiệm kỳ 2022 – 2025
- Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay tổ chức thành công Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2019
- Đoàn Thanh niên Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030
- Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 cho con người quản lý, người lao động trong Công ty