Căn cứ theo nội dung và thời gian thực hiện Kế hoạch thử nghiệm đã được phê duyệt, vào lúc 0100 UTC ngày 20/11/2017, Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã phối hợp với các đơn vị tham gia Kế hoạch thử nghiệm như ATFMU Bangkok, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công ty Quản lý bay miền Bắc, Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Các Hãng Hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Thai Airways, Nok Air, Thai AirAsia bắt đầu triển khai thực hiện Kế hoạch thử nghiệm.
Theo đó, nội dung thử nghiệm được chia làm 03 phần và được thực hiện trong vòng 06 tuần bao gồm: thử nghiệm trang thiết bị, thời gian từ 20/11 đến 01/12/2017; thử nghiệm thực tế từ 04/12 đến 22/12/2017; đánh giá sau thử nghiệm, thời gian từ 25 đến 29/12/2017.
Nội dung thử nghiệm thực tế việc tuân thủ CTOT- Calculated Take Off Time áp dụng cho các chuyến bay của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Thai Airways, Nok Air, Thai AirAsia khởi hành từ Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (VVNB) đi sân bay Quốc tế Suvarnabhumi (VTBS) và từ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (VVTS) đi sân bay Quốc tế Don Mueang (VTBD) từ thứ 2 đến thứ 5 của các tuần thử nghiệm, dự kiến 12 chuyến bay/tuần.
Kíp trực Điều phối luồng không lưu trong ngày đầu triển khai kế hoạch thử nghiệm
Để đảm bảo triển khai thành công Kế hoạch thử nghiệm, trước khi thực hiện chính thức, Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã xây dựng Phương án triển khai chi tiết Kế hoạch thử nghiệm tại đơn vị, đồng thời thực hiện hỗ trợ huấn luyện về quản lý luồng không lưu và Kế hoạch thử nghiệm cho lực lượng tham gia trực tiếp vào Kế hoạch thử nghiệm của các đơn vị liên quan.
Từ ngày 06 đến 08/11/2017, các thành viên trong Tổ thử nghiệm thuộc Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã thực hiện huấn luyện cho Trung tâm Điều hành khai thác, thuộc Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet Air tại khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Từ ngày 13 đến 14/11/2017, tổ tiếp tục thực hiện huấn luyện cho Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific, Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài thuộc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất thuộc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Tại các buổi làm việc, thay mặt Trung tâm Quản lý luồng không lưu, bà Đặng Hải Hồng- Tổ trưởng Tổ thử nghiệm đã trình bày, hướng dẫn chi tiết cho các lực lượng tham gia Kế hoạch thử nghiệm về các nội dung và phương án triển khai thực hiện nhằm giúp các đơn vị tham gia Kế hoạch thử nghiệm nắm vững phương thức khai thác để triển khai đồng bộ có hiệu quả Kế hoạch thử nghiệm. Bên cạnh đó, các lực lượng tham gia Kế hoạch thử nghiệm của các đơn vị cũng chia sẻ khó khăn, vướng mắc, các tình huống có thể xảy ra trong quá trình triển khai thử nghiệm để đánh giá tác động, quản lý sự thay đổi trước khi thực hiện Kế hoạch thử nghiệm.
Lực lượng tham gia Kế hoạch thử nghiệm của các đơn vị trao đổi trong buổi huấn luyện
Việc triển khai thực hiện Kế hoạch thử nghiệm khai thác ATFM phân phối đa điểm nút mức 2 này sẽ giúp cho các bên tham gia Kế hoạch thử nghiệm của Việt Nam nhận thức và làm quen với việc phối hợp ra quyết định, các phương thức khai thác ATFM, phối hợp hợp tác cùng nhau triển khai thực hiện quản lý luồng không lưu tại Việt Nam. Bên cạnh đó, việc thực hiện Kế hoạch thử nghiệm sẽ giúp Việt Nam thiết lập, vận hành nút ATFM trong nước và kiểm tra năng lực của nút Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm đáp ứng các yêu cầu mức 2 của Dự án thử nghiệm khai thác ATFM phân phối đa điểm nút.
Nguồn vatm.vn
- VATM: Tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác an toàn năm 2015.
- Vietnam Airlines khai thác đường bay trục Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh tần suất 30 phút/1 chuyến
- Hội nghị hiệp thương Thỏa ước lao động tập thể và Nội quy lao động năm 2019
- Việt Nam tham dự các sự kiện do CANSO tổ chức tại thành phố Madrid, Tây Ban Nha
- Hội nghị thống nhất nội dung Tu chỉnh Tài liệu Hướng dẫn khai thác của Trung tâm Cảnh báo thời tiết