Trong khuôn khổ chương trình hợp tác quản lý không lưu tại Việt Nam giữa Tổng công ty với Công ty Navblue S.A.S/Airbus, từ ngày 16/7 đến ngày 20/7/2018, hai bên đã tổ chức họp với sự tham gia của các bên liên quan. Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh chủ trì làm việc.
Họp rà soát lần cuối thiết kế chi tiết phương thức bay cho khu vực sân bay Nội Bài (VVNB DDR, 16-18/7/2018): Cuộc họp được tổ chức tại Trụ sở Tổng công ty với sự tham gia của đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Quân chủng Phòng không – Không quân, các Hãng hàng không của Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan của VATM.
Toàn cảnh cuộc họp VVNB DDR
Thiết kế chi tiết các phương thức bay cho khu vực sân bay Nội Bài được xem xét tại cuộc họp bao gồm các phương thức đi (SID), đến (STAR), tiếp cận (ILS approach, missed approach). Navblue xây dựng các phương thức này dựa trên các thiết kế sơ bộ đã được thống nhất tại Bản mô tả thiết kế đã ký, các trao đổi tại cuộc họp rà soát tiến độ dự án tổ chức vào tháng 2/2017 và các thông tin trao đổi liên tục giữa hai bên.
Chuyên gia Navblue đã trình bày lợi ích của khái niệm khai thác mới, lợi ích mà các phương thức bay mới thiết kế có thể mang lại. Các bên cũng đã trao đổi kế hoạch đào tạo kiểm soát viên không lưu để áp dụng các phương thức bay mới khi được phê duyệt.
Theo các trao đổi, dự kiến phía Navblue sẽ bàn giao gói thiết kế chi tiết các phương thức bay cho khu vực sân bay Nội Bài trước tháng 9/2018. Công tác đào tạo theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào tháng 11/2018.
Để chuẩn bị cho công tác đào tạo, trước cuộc họp, Navblue đã gửi sơ bộ dữ liệu thiết kế để Công ty Quản lý bay Miền Bắc tiến hành cài đặt thử dữ liệu trên hệ thống SIM. Chuyên gia Navblue đã thăm hệ thống SIM, kiểm tra tình hình cài đặt đặt dữ liệu vào trao đổi cách thức tổ chức đào tạo trên hệ thống SIM.
Họp về nội dung tối ưu hoá phân khu đường dài (19/7/2018 tại Hà Nội, 20/7/2018 tại TP. Hồ Chí Minh): Cuộc họp có sự tham gia các chuyên gia Navblue, chuyên gia DSNA Services và các cơ quan, đơn vị liên quan của VATM.
Bên cạnh hai gói thiết kế phương thức bay cho hai khu vực sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất, phía Navblue cũng hỗ trợ VATM nghiên cứu các phương án nhằm tối ưu hoá khai thác đường dài.
Làm việc tại Công ty Quản lý bay Miền Nam, 20/7/2018
Các phương án nhằm tối ưu hoá khai thác đường dài do Nabvlue tư vấn tập trung vào phương án tổ chức lại phân khu 3 FIR Hà Nội và Phân khu 2 FIR Hồ Chí Minh. Đây là hai phân khu có lưu lượng bay cao và có nhiều tình huống phức tạp so với các phân khu còn lại.
Để thực hiện nội dung này, các chuyên gia Navblue, DSNA Services đã tiến hành phân tích các thông tin, dữ liệu mà ACC Hà Nội và ACC Hồ Chí Minh cung cấp thông qua các dữ liệu chiết xuất từ hệ thống ATM và trả lời câu hỏi khảo sát từ các kiểm soát viên làm việc tại hai ACC.
Các chuyên gia tại ACC Hà Nội
Nằm trong chương trình làm việc, các chuyên gia của Navblue và DSNA Services cũng đã thăm quan ACC Hà Nội và ACC Hồ Chí Minh để quan sát trực tiếp công tác kiểm soát đường dài tại các giờ cao điểm, đặc biệt là tại hai phân khu nói trên.
- Lãnh đạo TP Hải Phòng, Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra tiến độ các dự án tại Cảng hàng không Cát Bi
- Bảo đảm an ninh hàng không là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt
- Vietjet ký hợp đồng mua 100 tàu bay Boeing 737 MAX 200
- Định hướng huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không”.
- Quản lý bay thời Covid-19: Kiểm soát tốt không lưu, tăng phòng dịch