Tháng 7/2014, Việt Nam chính thức trở thành thành viên đầy đủ của CANSO (Civil Air Navigation Services Organization – Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay), một tổ chức đại diện cho cộng đồng các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trên thế giới. Trong suốt thời gian vừa qua, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã và đang tích cực tham gia vào các hoạt động của tổ chức nhằm trao đổi, học hỏi các kinh nghiệm với các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay khác và các tổ chức liên quan. Một trong những mục tiêu hoạt động hàng đầu của CANSO là hướng tới việc đảm bảo an toàn hoạt động bay trên phạm vi toàn cầu.
Được duy trì như một thông lệ nhằm khuyến khích các nước thành viên đẩy mạnh công tác an toàn trong quản lý hoạt động bay, hàng năm Ủy ban thường trực về An toàn (SSC – Safety Standing Committee) của CANSO tổ chức trao giải ghi nhận những thành tựu đạt được trong công tác an toàn dành cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho công tác an toàn của quốc gia, tổ chức. Đáp ứng lời kêu gọi đề cử từ Ủy ban An toàn cho Giải thưởng an toàn toàn cầu năm 2015 (Global Safety Award), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã đề cử ông Bùi Thắng, Phó trưởng Ban An toàn – An ninh là ứng viên cho giải thưởng này.
Sau khi xem xét, đánh giá các hồ sơ tham dự đề cử của 8 ứng viên khác đến từ các nước New Zealand, Úc, Nhật Bản và Hungaria, Ủy ban thường trực về an toàn của CANSO đã quyết định trao Giải thưởng an toàn toàn cầu năm 2015 cho ông Bùi Thắng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Niềm vinh dự này không chỉ dành riêng cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và cá nhân ông Bùi Thắng mà là vinh dự chung của Hàng không dân dụng Việt Nam.
Đồng chí Bùi Thắng – Phó Trưởng ban An toàn – An ninh Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam
vinh dự nhận giải thưởng của CANSO tại Hội nghị An toàn toàn cầu 2015
Ông Bùi Thắng được đánh giá xứng đáng với giải thưởng này trước hết là do CANSO đã đánh giá cao những tiến bộ và kết quả ấn tượng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong công tác đảm bảo an toàn trong năm 2015 cũng những đóng góp của cá nhân ông Bùi Thắng trong các lĩnh vực như Xây dựng hệ thống Quản lý an toàn (SMS); Thúc đẩy vận hành hệ thống SMS; Đào tạo trong lĩnh vực Quản lý an toàn.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã triển khai xây dựng và thực hiện Hệ thống Quản lý an toàn từ năm 2012, đến nay công tác quản lý an toàn của Tổng công ty đã chuyển từ thụ động sang quản lý an toàn chủ động tức là chủ động phát hiện và giảm thiểu rủi ro an toàn, ngăn ngừa những nguy cơ dẫn đến mất an toàn bay. Công tác khắc phục sự cố uy hiếp an toàn bay được thực hiện theo các trình tự được quy định trong Tài liệu Hệ thống Quản lý an toàn.
Đặc biệt trong năm 2015 Tổng công ty đã quyết liệt trong công tác kiểm tra giám sát, giảng bình, rút kinh nghiệm về các sự cố gây uy hiếp an toàn bay, tăng cường các hoạt động để làm rõ các trách nhiệm giải trình của các cán bộ quản lý và các bộ phận quản lý an toàn các cấp. Nhờ vậy Tổng công ty đã đảm bảo an toàn bay trong điều kiện hoạt động bay ngày càng gia tăng, tính đến hết tháng 10/2015, Tổng công ty đã điều hành an toàn 525.961 chuyến bay, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Dự kiến năm 2015, sản lượng điều hành bay của Tổng công ty sẽ đạt tới con số gần 650.000 lần chuyến. Đây là con số ấn tượng lần đầu tiên Tổng công ty đạt được. Và đặc biệt quan trọng là chỉ số an toàn thực hiện của Tổng công ty đã được cải thiện rất lớn so với năm 2014 cả về số lượng cũng như mức độ sự cố.
Đạt được kết quả quan trọng trên đây là do Tổng công ty đã quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ thị số 13/CT-BGTVT ngày 09/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về “Tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động bay”, đồng thời triển khai thực hiện quyết liệt đề án “Nâng cao năng lực, an toàn và chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay” của Tổng công ty. Thông qua công tác quản lý an toàn, các giải pháp chiến lược đã được ban hành và tổ chức thực hiện. Đó là: Bổ sung, hoàn thiện các phương án ứng phó kỹ thuật, phương án ứng phó không lưu; Đề xuất, xây dựng và tổ chức khai thác các đường bay, vệt bay tạm thời; Tổ chức lại vùng trời và vùng trời ủy quyền; Nâng cao năng lực đội ngũ KSVKL trên cơ sở tổ chức đào tạo – huấn luyện và công tác đánh giá; Tăng cường phương thức cung cấp, trao đổi các bản tin cảnh báo thời tiết và thông tin quan trắc khí tượng; Tổ chức các hội thảo chuyên đề khi nhận dạng được các mối nguy hiểm tiềm ẩn; Tăng cường hợp tác trao đổi thông tin với các đơn vị quân đội khai thác chung vùng trời cũng như với các hãng hàng không, cảng hàng không nhằm khắc phục hạn chế của thông tin văn bản đồng thời nâng cấp cơ quan an toàn của các công ty Quản lý bay khu vực.
Trong quá trình triển khai công tác an toàn, Tổng công ty đã đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo trong lĩnh vực quản lý an toàn và coi đây là một hoạt động mang tính phát triển, là nền móng và chìa khóa để thực hiện công tác an toàn một cách sâu rộng và bền vững.
Đồng chí Bùi Thắng với giải thưởng an toàn toàn cầu 2015 của CANSO
Năm 2013, được sự phê chuẩn của Lãnh đạo, ông Bùi Thắng đã đề xuất một chương trình và bắt đầu giảng dạy “Khóa học về các hệ thống quản lý an toàn của ICAO”. Tính đến nay, ông Bùi Thắng đã giảng dạy hơn 30 lớp đào tạo về SMS, cho khoảng 1500 cán bộ nhân viên trong toàn Tổng công ty. Qua các khóa đào tạo quản lý an toàn, các nhà quản lý và cán bộ nhân viên của Tổng công ty đã hiểu về Quản lý an toàn, văn hóa an toàn và từ đó thấy được trách nhiệm của mình trong việc triển khai hệ thống quản lý an toàn của Tổng công ty.
Tại Hội nghị an toàn toàn cầu 2015 của CANSO được tổ chức tại Punta Cana, nước Cộng hòa Dominica từ ngày 18 đến ngày 23 tháng 10 năm 2015, ông Bùi Thắng đã vinh dự được trao giải thưởng của CANSO cho người cho đóng góp quan trọng cho công tác an toàn. Giải thưởng này không chỉ dừng lại là một niềm vinh dự và tự hào đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nó còn là một sự ghi nhận có tính khích lệ cao, trở thành động lực thúc đẩy Tổng công ty và từng cá nhân thực hiện tốt hơn nữa công tác an toàn trong toàn bộ hệ thống.
(Nguồn: vatm.vn)
- Việt Nam tham dự Hội nghị đàm phán vận tải hàng không ICAO- ICAN 2015
- Trung tâm Thông báo tin tức hàng không tổ chức vận hành thử nghiệm phương án ứng phó khai thác kỹ thuật cho hệ thống AIS
- Vietnam Airlines đưa Airbus A350 vào khai thác đường bay quốc tế
- Cuối 2017, sẽ có đường bay thẳng đến Berlin
- VATM: Hội nghị công tác Không lưu năm 2018