Không rõ cuộc khủng hoảng này sẽ kéo dài bao lâu và khi nào nhu cầu về dịch vụ hàng không sẽ trở lại. Để chống lại những thách thức hiện tại và đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng, cần thiết phải có hành động rõ ràng và ngay lập tức. Trước mắt, các biện pháp cần tập trung vào sức khỏe cộng đồng và bảo vệ cho các nhân viên và hành khách. Tuy nhiên, trong giai đoạn trung và dài hạn, các tổ chức châu Âu và chính phủ các quốc gia cần đưa ra một hướng giải quyết cho ngành hàng không và nhân viên trong ngành hàng không, bao gồm các hãng hàng không, sân bay, dịch vụ xử lý mặt đất, quản lý không lưu và tất cả các bộ phận khác trong ngành hàng không. Các bên ký kết bản tuyên bố yêu cầu các tổ chức châu Âu và chính phủ các quốc gia cần có hành động khẩn cấp trong các lĩnh vực sau.
Đảm bảo sức khỏe và an toàn cho nhân viên và hành khách
Cần tiếp tục áp dụng các biện pháp đã được Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu đưa ra, bao gồm cả bản tin thông tin về an toàn và các hướng dẫn an toàn, đồng thời tạo điều kiện cho việc phối hợp giữa các quốc gia thành viên. Hơn nữa, cần thiết lập các giao thức phối hợp về vấn đề vệ sinh đối với các hoạt động liên quan đến hàng không bên ngoài phạm vi Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu.
Đảm bảo sự kết nối không phận
Với điều kiện tiên quyết là sức khỏe và sự an toàn của nhân viên và hành khách cần được bảo vệ, không phận trong Liên minh châu Âu cần duy trì trạng thái mở liền mạch, đáng chú ý là cho phép kết nối không phận ít nhất là cho các dịch vụ khẩn cấp và các chuyến bay hồi hương. Các Chính phủ chỉ nên xem xét lệnh cấm đi lại và các biện pháp khác can thiệp vào sự kết nối không phận như là một phương sách cuối cùng và trong thời gian ngắn nhất có thể.
Biện pháp kinh tế và bảo vệ người lao động
Các tổ chức châu Âu và chính phủ các quốc gia cần đảm bảo tính toàn vẹn của ngành hàng không nói chung để khi khủng hoảng kết thúc, các bộ phận trong ngành có thể hoạt động trở lại một cách nhanh nhất có thể. Các bên ký kết hoàn toàn ủng hộ các biện pháp được Ủy ban châu Âu công bố vào ngày 13 tháng 3 năm 2020, bao gồm viện trợ của nhà nước và cơ chế tài chính linh hoạt cũng như bảo vệ người lao động khỏi thất nghiệp và mất thu nhập. Những biện pháp như vậy cần phải bao gồm cả những người tự chủ doanh nghiệp và những người có công việc không ổn định. Các khoản thuế hàng không tại EU hoặc các khoản thuế với nhà nước nên được bãi bỏ để hỗ trợ sự phục hồi của ngành hàng không trong tương lai.
Cần phải thực hiện ngay việc lới lỏng các quy tắc phân bổ slot
Các bên ký kết hoan nghênh thông báo của Ủy ban châu Âu (EC) cho các hãng hàng không tạm thời bãi bỏ trong một thời gian nhất định quy tắc “sử dụng hay sẽ bị mất” các slot đã được cấp tại sân bay, mà theo đó các hãng hàng không phải sử dụng ít nhất 80% slot được cấp.
Vai trò của đối thoại xã hội
Các bên ký kết khẳng định lại vai trò của đối thoại xã hội và các đối tác xã hội được ghi nhận trong các hiệp ước, như một công cụ chính – ở cấp độ châu Âu, quốc gia và công ty – để cùng giải quyết những thách thức của cuộc khủng hoảng này và để hỗ trợ quá trình hướng tới một ngành hàng không phát triển và khỏe mạnh khi khủng hoảng kết thúc, vì lợi ích của xã hội, của người dân cũng như lợi ích của nhân viên và những chủ doanh nghiệp trong ngành hàng không.
- Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn khai thác tàu bay
- Singapore và ICAO gia hạn hợp tác để tăng cường đào tạo cho các nước đang phát triển
- Hãng hàng không Spirit Airlines mua 100 máy bay A320neo của Airbus
- Triết lý và lộ trình thực hiện SWIM khu vực Châu Á Thái Bình Dương
- Đóng góp quan trọng của Quản lý bay trong giảm khí thải của ngành Hàng không