Trung tâm dịch vụ kỹ thuật khu vực (RSC) được thành lập ngày 21/5/2009 theo thỏa thuận hợp tác giữa Công ty SELEX (Hoa Kỳ) và Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) với nhiệm vụ là cung cấp các dịch vụ kỹ thuật của thiết bị dẫn đường VOR/DME và có thể mở rộng cung cấp dịch vụ theo từng giai đoạn hợp tác.
Để thành lập Trung tân RSC, ngay từ đầu năm 2007 với sự định hướng và chiến lược đầu tư, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban lãnh đạo Công ty, Công ty đã cử cán bộ kỹ thuật sang công ty SELEX- Hoa Kỳ đào tạo, huấn luyện chuyên sâu và làm chủ công nghệ thiết bị về lĩnh vực dẫn đường VOR/DME để đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp nhận và vận hành khai thác, bảo trì thiết bị từ các Công ty Quản lý bay miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Công ty đã thực hiện đầu tư đồng bộ từ cơ sở vật chất, thiết bị bao gồm thiết bị mô phỏng DVOR/DME (Hotmockup), các công cụ dụng cụ và thiết bị đo lường chuyên dụng như máy phân tích mạng, máy phân tích phổ, máy đo công suất… để phục vụ cho công tác huấn luyện thực hành và sửa chữa các khối card hỏng.
Đại diện công ty SELEX trao chứng chỉ cho Trung tâm RSC
Đến nay, sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, Trung tâm RSC đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đạt được những thành tích cụ thể như sau:
– Thi công lắp đặt, thông điện hiệu chỉnh, hỗ trợ bay hiệu chuẩn đưa vào hoạt động thêm 15 đài dẫn đường trong nước gồm Đài dẫn đường DVOR/DME Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Buôn Ma Thuột, Cần Thơ….. Đến nay, Công ty có 24 đài dẫn đường DVOR/DME trên toàn quốc, Trung tâm RSC luôn đảm bảo kỹ thuật cho các đài dẫn đường này hoạt động ổn định, liên tục, các thông số của thiết bị đáp ứng theo tiêu chuẩn ICAO và đảm bảo chỉ số an toàn đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam giao, trong đó có nhiều đài dẫn đường đã khai thác lâu năm (trên 09 đài đã khai thác trên 15 năm như đài DVOR/DME Phú Bài, Buôn Ma Thuột, Vinh, Côn Sơn, Điện Biên… trong đó có 02 đài đã vận hành khai thác trên 22 năm như đài VOR/DME Nam Hà, Phan Thiết).
– Sửa chữa hơn 200 các khối card hỏng của thiết bị DVOR/DME (khối CSB, Synthesizer, DME power Amp…., đảm bảo cho các đài dẫn đường luôn có đủ cơ số vật tư dự phòng. Sửa chữa 02 đợt cho Công ty Quản lý bay Cambodia gồm 15 khối card hỏng của thiết bị DVOR/DME và 03 đợt cho Công ty Trực thăng miền Nam gồm 12 khối card hỏng của thiết bị DVOR/DME, được khách hàng đánh giá cao trong công tác sửa chữa.
– Huấn luyện, đào tạo trên 45 khóa học cơ bản và nâng cao về thiết bị DVOR/DME cho nhân viên kỹ thuật của các đài và trung tâm thuộc Xưởng Dịch vụ kỹ thuật nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trong 02 năm đầu, trung tâm RSC thực hiện bảo dưỡng và kèm cặp cho nhân viên các đài dẫn đường trong quá trình thực hiên bảo dưỡng. Sau khi đã nắm vững và thành thạo các bước thực hiện bảo dưỡng, toàn bộ các đài dẫn đường đã tự thực hiện được công tác bảo dưỡng thiết bị, đảm bảo các thông số thiết bị đáp ứng theo tiêu chuẩn ICAO và nhà sản xuất. Hàng năm các thiết bị đều đáp ứng các thông số theo yêu cầu của đợt bay kiểm tra hiệu chuẩn.
Song song với công tác đảm bảo kỹ thuật cho các thiết bị CNS của Công ty, Trung tâm RSC cũng cung cấp dịch vụ kỹ thuật thuộc lĩnh vực CNS cho Công ty SELEX- Hoa Kỳ trong khu vực và trên thế giới bao gồm khảo sát vị trí, thi công lắp đặt, thông điện hiệu chỉnh, bảo trì, hỗ trợ bay hiệu chuẩn, huấn luyện đào tạo và bảo hành thiết bị DVOR/DME/ILS như: 01 hệ thống ILS/DME tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột, 02 hệ thống ILS/DME tại sân bay Phú Quốc mới, 01 hệ thống DVOR/DME và 01 hệ thống ILS tại sân bay Laikipia – Kenya (năm 2013), 01 hệ thống DVOR/DME và 01 hệ thống ILS tại sân bay Clark – Philippine (năm 2015), 01 hệ thống DVOR/DME tại sân bay Attapue (năm 2013) và Nongkhang (năm 2019)- Lào, khảo sát 16 vị trí lắp đặt hệ thống thiết bị ILS tại 9 sân bay ở Đài Loan (năm 2017).
Thi công lắp đặt hệ thống ILS tại sân bay Nongkhang – Lào (tháng 11/2019)
Ngoài ra, năm 2016 Trung tâm RSC đã tham gia thi công lắp đặt, cấu hình thiết bị và đảm bảo kỹ thuật cho thiết bị ADS-B tại 7 trạm phía Bắc (từ Đồng Hới trở ra), đảm bảo giám sát tất cả các tàu bay trong vùng thông báo bay (FIR) Hà Nội cung cấp dịch vụ giám sát dự phòng cho hệ thống giám sát bằng Radar. Năm 2018 tín hiệu giám sát ADS-B đã được tích hợp với tín hiệu Radar tại trung tâm kiểm soát tiếp cận, đường dài Hà Nội (AATC HN). Đồng thời Trung tâm cũng đảm bảo kỹ thuật cho 03 trạm biển đảo (Côn Sơn, Trường Sa Lớn, Song Tử Tây) và 01 trạm Cà Mau bao gồm các thiết bị ADS-B, VSAT và VHF cung cấp dịch vụ thông tin, giám sát trong FIR Hồ Chí Minh cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Cục hàng không Singapore.
Theo định hướng, chiến lược phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của ngành Hàng không nói chung và Công ty nói riêng, năm 2018 Trung tâm RSC đã được lãnh đạo Công ty phê duyệt và đang triển khai chuẩn bị Dự án “Nâng cao năng lực kỹ thuật của Trung tâm RSC trên lĩnh vực ADS-B, ILS” để mở rộng cung cấp thêm dịch vụ và đáp ứng yêu cầu đòi hỏi kỹ thuật ngày càng cao và theo kịp với xu hướng phát triển của công nghệ trên thế giới.
Với những kết quả đã đạt được của Trung tâm RSC là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Ban lãnh đạo Công ty cùng với sự đồng hành, nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao của toàn bộ nhân viên Trung tâm đã giúp cho Trung tâm khắc phục được những khó khăn, tiếp cận gần với cuộc cách mạng 4.0, tạo dựng giá trị và xây dựng thương hiệu ATTECH phát triển bền vững.
Tác giả: Thủy- Trung tâm RSC
- ATTECH tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại Triển lãm Quốc tế Hàng Không Việt Nam – VIAE 2022
- Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay tổ chức giao lưu gặp mặt kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3
- Ngày hội gia đình ATTECH 2017
- Lễ kết nạp Đảng viên mới tại Chi bộ Văn phòng Công ty
- ATTECH được vinh danh nhà thầu thi công chất lượng cao năm 2020