Bài viết dự thi của Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hiền – Xưởng DVKT
Ngày nay, với những tính năng ưu việt, sự tiện dụng và được ứng dụng rộng rãi, công nghệ thông tin (CNTT) là một phần không thể thiếu của ngành Quản lý bay nói chung và của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) nói riêng.
Việc đẩy mạnh phát triển CNTT là một trong những động lực quan trọng nhất thúc đẩy sự phát triển của ATTECH. Nhận thức được vai trò của CNTT, tập thể Phân xưởng Dịch vụ Công nghệ thông tin chúng tôi luôn cố gắng phát huy trí tuệ, sức mạnh, quyết tâm làm chủ công nghệ, góp phần đưa ATTECH ngày càng phát triển nhanh hơn, hội nhập quốc tế hiệu quả hơn.
Tiền thân của Phân xưởng Dịch vụ CNTT – Xưởng DVKT là Tổ sửa chữa thuộc Phân xưởng Đo lường & CNTT. Ngày ấy, khi mà CNTT còn chưa phát triển tại Việt Nam thì khái niệm CNTT của Tổ sửa chữa chỉ là thực hiện nhiệm vụ liên quan đến sửa chữa phần cứng máy tính, cài đặt hệ điều hành, lắp đặt mạng LAN cho các phòng ban chức năng thuộc Trung tâm DVKT (nay là Công ty TNHH Kỹ thuật QLB) và Trung tâm Quản lý bay Việt Nam (nay là Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam). Cùng với sự phát triển của CNTT tại Việt Nam cũng như được sự chú trọng đầu tư của ngành Quản lý bay, ban lãnh đạo ATTECH đã xây dựng một cơ cấu hạ tầng đồng bộ, đầy đủ trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Tất cả bộ phận trong Công ty đều được tạo điều kiện để có thể khai thác, sử dụng thông tin điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của mình. Phân xưởng Dịch vụ Công nghệ thông tin là bộ phận tham mưu về nâng cấp, thay thế hệ thống máy tính cũ không còn khả năng sử dụng bằng hệ thống máy tính mới. Hiện tại, toàn bộ máy vi tính của Công ty được kết nối mạng Internet thông qua hệ thống mạng CNTT do Phân xưởng Dịch vụ Công nghệ thông tin quản lý. Đặc biệt, lĩnh vực quản lý hành chính của ATTECH đạt được bước tiến vượt bậc khi áp dụng các phần mềm Quản lý nhân sự Online, Văn phòng điện tử, ISO Online, Hệ thống thư điện tử… trong đó Phân xưởng DV CNTT đã góp phần không nhỏ giúp các hệ thống hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, để khách hàng có thể biết được thương hiệu của Công ty không phải là điều dễ dàng, nhưng với tầm nhìn chiến lược, ban lãnh đạo ATTECH đã sử dụng công cụ website để quảng bá thương hiệu từ rất sớm. Phân xưởng với đội ngũ nhân viên phát triển website đã tham gia đóng góp ý kiến để năng cấp trang thông tin điện tử www.attech.com.vn để website hiện tại của Công ty đã có được thiết kế chuyên nghiệp, tích hợp các chức năng tiện ích phục vụ người dùng, kết hợp phương pháp marketing online SEO website. Website là một kênh để khách hàng có thể tiếp xúc và tìm hiểu mọi thông tin về Công ty dễ dàng ở bất cứ nơi nào, lúc nào, phản hồi về danh mục sản phẩm dịch vụ để Công ty có những điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp với thị hiếu của thị trường.
Là một đơn vị kỹ thuật ngành quản lý bay, ATTECH đảm nhiệm dịch vụ hết sức quan trọng liên lạc giữa phi công và kiểm soát viên không lưu – Dịch vụ Thông tin, Dẫn đường, Giám sát (CNS). Có thể nói rằng khi nhắc tới ngành quản lý bay người ta sẽ nghĩ ngay đến các dịch vụ CNS, do đó được tham gia vào dây chuyền cung cấp dịch vụ CNS là niềm tự hào của Phân xưởng chúng tôi, đồng thời thôi thúc chúng tôi cố gắng trau dồi kiến thức chuyên ngành CNS, đáp ứng những yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt của công tác quản lý điều hành bay.
Các sản phẩm dịch vụ do Phân xưởng Dịch vụ Công nghệ thông tin cung cấp
Bên cạnh mảng cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin, Phân xưởng cũng sản xuất một số thiết bị chuyên ngành như hệ thống đồng hồ thời gian chuẩn GPS, thiết bị ghi âm chuyên dụng. Qua nhiều lần cải tiến về mẫu mã và chất lượng, hệ thống đồng hồ thời gian chuẩn GPS hiện nay cho độ chính xác đến nano giây, cung cấp thông tin thời gian chuẩn thu từ GPS phục vụ hoạt động tại các cảng hàng không, trung tâm điều hành quản lý hoạt động bay. Các sản phầm đồng hồ thời gian chuẩn GPS cũng như thiết bị ghi âm do Phân xưởng Dịch vụ Công nghệ thông tin sản xuất lắp đặt hiện đã có mặt tại gần 20 đài kiểm soát không lưu trên toàn quốc, và con số này còn nhiều hơn nữa trong tương lai.
Có thể nói, cùng với sự phát triển của ATTECH đang ngày một vươn xa hơn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ CNS thì Phân xưởng DVCNTT cũng là một trong những đơn vị không ngừng phát triển để có thể tiếp thu kịp thời các kiến thức về CNTT và kiến thức về CNS mới nhất. Từ chỗ chỉ là một đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa máy tính đơn thuần thì ngày nay Phân xưởng DV CNTT đã trở thành một đơn vị cung cấp dịch vụ quản trị hệ thống mạng CNTT, sản xuất các thiết bị chuyên ngành hàng không, tham gia dây chuyền cung cấp dịch vụ CNS… Tiến tới Phân xưởng DVCNTT sẽ tham gia tìm hiểu sâu hơn về bảo mật hệ thống để giúp cho các thiết bị hoạt động đảm bảo một cách an toàn, hiệu quả hơn nữa trước các cuộc tấn công mạng đang có xu hướng bùng nổ tại Việt Nam. Trình độ của cán bộ nhân viên phân xưởng Dịch vụ CNTT cũng không ngừng nâng cao, bản thân mỗi nhân viên trong phân xưởng đều cố gắng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày một lớn của Phân xưởng Dịch vụ CNTT.