Sân bay quốc tế Đà Nẵng có quy mô lớn thứ ba của Việt Nam, theo số liệu thống kê năm 2017, sân bay Đà Nẵng có mật độ bay cao, trung bình một ngày đêm có khoảng 230 lần chuyến cất/hạ cánh, ngày cao điểm lên tới 265 lần chuyến, lưu lượng hoạt động bay phân bổ không đều trong ngày, gia tăng lớn về cường độ và dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.
Để tăng năng lực tiếp thu tàu bay, Cục hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị số 1122/CT-CHK ngày 26/03/2018 về triển khai chuẩn bị thực hiện giảm tiêu chuẩn phân cách giám sát ATS tối thiểu, trong đó đề ra lộ trình tới quý II/2019 phải áp dụng phân cách tối thiểu 5 NM cho kiểm soát đường dài và 3 NM cho kiểm soát tiếp cận cho vùng trời sân bay Đà Nẵng và đưa ra yêu cầu khẩn trương nâng cấp trạm ADS-B Đà Nẵng để phục vụ điều hành bay.
Mặt khác, theo hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn phân cách tối thiểu 5 NM cho kiểm soát đường dài và 3 NM cho kiểm soát tiếp cận được ban hành kèm theo quyết định số 1721/QĐ-CHK ngày 04/08/2017 của Cục hàng không Việt Nam, để đảm bảo tiêu chuẩn phân cách tiếp cận 3 NM thì dịch vụ giám sát ATS tối thiểu phải bao gồm các nguồn giám sát 02 SSR và 01 PSR hoặc 01 SSR và 01 PSR và 01 ADS-B. Vì vậy, việc nâng cấp hệ thống ADS-B đang hoạt động theo tiêu chuẩn tier 2 thành tiêu chuẩn tier 1 để đáp ứng yêu cầu khai thác, điều hành bay tại khu vực vùng trách nhiệm APP/TWR Đà Nẵng là rất cần thiết.
Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Công ty, Trung tâm RSC- Xưởng Dịch vụ kỹ thuật đã chủ trì thực hiện công tác lập phương án và dự toán chi phí thực hiện công việc gói thầu gói thầu số 04 “Lắp đặt trang thiết bị bổ sung trạm ADS-B Đà Nẵng” thuộc dự án “Đầu tư nâng cấp trạm ADS-B Đà Nẵng theo tiêu chuẩn Tier 1”.
Công tác mua sắm vật tư, chuẩn bị công cụ phục vụ lắp đặt được thực hiện theo đúng quy định và quy trình ISO 9001:2015 của Công ty. Nhân sự của Xưởng Dịch vụ kỹ thuật đã thực hiện lắp đặt từ ngày 22/02/2019 đến ngày 27/02/2019; phối hợp cùng Công ty Quản lý bay miền Trung đưa dữ liệu vào hệ thống AIRCON2100 tại đài KSKL Đà Nẵng; phối hợp cùng Công ty Quản lý bay miền Bắc đưa dữ liệu giám sát ADS-B vào hệ thống ATM tại ATCC Hà Nội. Công tác hoàn thành các hồ sơ gói thầu cũng được triển khai đúng tiến độ đề ra và báo cáo Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng chuyên ngành thực hiện các thủ tục đưa vào sử dụng.
Ngày 13/03/2019 Cục Hàng không đã cấp giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật thiết bị đảm bảo hoạt động bay cho trạm ADS-B Đà Nẵng tại văn bản số 988/GP-CHK.
Hệ thống thiết bị ADS-B Đà Nẵng Tier 1 sau khi nâng cấp
Trạm ADS-B Đà Nẵng sau khi hoàn thành đầu tư nâng cấp đã cung cấp dữ liệu giám sát ADS-B cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm bảo trạm hoạt động 24/24h, 365 ngày/năm đáp ứng tiêu chuẩn Tier 1 (Có cấu hình kép theo tiêu chuẩn đối với thiết bị ADS-B tại tài liệu Baseline ADS-B service performance parameters của ICAO tại APANPIRG/18), đảm bảo tính dự phòng, tăng cường tầm phủ cho nguồn giám SSR/PSR Radar Sơn Trà 1 nhằm tiến tới đảm bảo phân cách tối thiêu 3NM cho vùng trời sân bay Đà Nẵng.
Tác giả: Vương-XDVKT
- Hiệu chỉnh mặt đất 01 hệ thống DVOR/DME và 01 hệ thống ILS/DME trong thời gian bay kiểm tra hiệu chuẩn tại sân bay Nongkhang – Lào
- Vững tin trực chốt nơi tuyến đầu đảm bảo cung cấp dịch vụ CNS
- Hội nghị Đài, trạm trưởng CNS năm 2022
- Attech triển khai thực hiện công tác bay hiệu chuẩn cơ bản các thiết bị Hàng không và bay đánh giá phương thức bay PBN dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên
- Ứng dụng nền tảng CNTT thực hiện công tác tuyển dụng trong thời điểm diễn biến phức tạp dịch Covid-19