Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và của Bộ GTVT nói chung nhằm thúc đẩy phát triển khu kinh tế mới Vân Đồn.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do chủ đầu tư là Tập đoàn Sun Group khởi công xây dựng từ tháng 3 năm 2016 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đầu tư cấp 4E theo tiêu chuẩn tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và cũng là sân bay quân sự cấp II. Đây là sân bay tư nhân đầu tiên, cũng là một trong số ít các sân bay tại Việt Nam được xây dựng hoàn toàn mới từ khâu khảo sát vị trí, xây dựng đường băng, nhà ga, sân đỗ, đài kiểm soát, các hệ thống dẫn đường… Đến tháng 7/2018, ngoài nhà ga, đài kiểm soát, nhà điều hành vẫn đang gấp rút thực hiện những công đoạn cuối cùng, các hạng mục khác như đường cất hạ cánh, sân đỗ, các hệ thống dẫn đường đã được hoàn thành, sẵn sàng cho tàu bay thực hiện cất, hạ cánh.
Theo hợp đồng số 17/2018/HĐ/VDC-AT ký ngày 15/05/2018 giữa Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay (ATTECH) và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Vân Đồn, ATTECH là đơn vị cung cấp dịch vụ bay hiệu chuẩn các thiết bị dẫn đường cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn bao gồm 01 hệ thống tiếp cận chính xác ILS/DME, 01 đài dẫn đường VOR/DME, 02 đèn chỉ thị góc tiếp cận PAPI và hệ thống đèn đêm sân bay.
Nhân viên bay hiệu chuẩn sử dụng thiết bị chính xác khảo sát sân bay trước khi bay hiệu chuẩn ngày 10/7/2018
Đội bay kiểm tra hiệu chuẩn họp thống nhất nội dung bay với cơ quan không lưu trước khi bay hiệu chuẩn
Theo kế hoạch, công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn các thiết bị dẫn đường hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ được thực hiện từ ngày 11/7 đến 16/7/2018. Tuy nhiên, quá trình bay hiệu chuẩn thực tế phải kéo dài thêm 2 ngày tức là đến hết ngày 18/7/2018 mới kết thúc vì điều kiện thời tiết không thuận lợi. Mặc dù vậy, công tác hiệp đồng bay, phối hợp với các đơn vị liên quan vẫn được đảm bảo tốt, đúng quy định, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không trong suốt quá trình bay hiệu chuẩn.
Tất cả các thiết bị dẫn đường sau khi bay hiệu chuẩn đều được đánh giá đủ điều kiện khai thác, không hạn chế, theo đúng tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO. Theo đánh giá của phi công và các chuyên gia bay hiệu chuẩn, đường băng và các hệ thống dẫn đường tại đây được thiết kế một cách đồng bộ, hiện đại và là một trong số ít các đường cất hạ cánh đủ điều kiện khai thác theo tiêu chuẩn Cat II. ATTECH đã báo cáo Cục hàng không Việt Nam các kết quả bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đã được Cục hàng không Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 1424/QĐ-CHK ngày 14/8/2018. Kết quả bay hiệu chuẩn là điều kiện quan trọng để Cục hàng không Việt Nam cấp phép khai thác cho các thiết bị dẫn đường, ban hành phương thức bay và sẵn sàng đưa Cảng hàng không Vân Đồn vào khai thác.
Các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và tập đoàn SunGroup tổ chức lễ chào mừng
chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn
Tác giả: Đỗ Tiến Đạt- Đội BHC
- Chi bộ Xí nghiệp chế tạo thiết bị hàng không tổ chức về nguồn tại tỉnh Cao Bằng
- HOÀN THÀNH BÀN GIAO ĐƠN HÀNG 03 SHELTER COMPOSITE, 01 GIÀN PHẢN XẠ DVOR/DME CHO ĐỐI TÁC
- ATTECH tổ chức thành công Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2021
- THƯ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM MỚI (Sản phẩm công nghiệp hàng không)
- Hoàn thành công tác bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thiết bị DVOR/DME Vũng Tàu