Từ tháng 10/2011, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) đã nghiên cứu, xây dựng và áp dụng KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả) trong quản trị nhân sự.
Hệ thống KPI này là một trong các công cụ để hiện thực hóa cơ chế lương 3P (trả lương theo vị trí chức danh, năng lực và kết quả thực hiện công việc) đồng thời là đòn bẩy để nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn nhân lực nói riêng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay nói chung.
Hệ thống KPI trong quản trị nhân sự cụ thể, chi tiết theo chỉ số khối lượng công việc, chỉ số tiến độ công việc và chỉ số chất lượng công việc. Việc áp dụng KPI ban đầu được thực hiện thủ công nhưng đã nhanh chóng được ATTECH tin học hóa từ tháng 3/2013. Quá trình tin học hóa được ATTECH tự thực hiện hoàn toàn trên cơ sở sử dụng đội ngũ nhân lực nghiên cứu phát triển và quản trị nhân sự của Công ty.
Hệ thống KPI được tin học hóa làm thay đổi toàn bộ cách thức thực hiện công việc và thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty: Năm 2018, lao động bình quân của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay là 385 người, tăng 16% so với năm 2011 (331 người); doanh thu đạt 310 tỷ, tăng 204% so với năm 2011 (152 tỷ); NSLĐ đạt 419 triệu/người, tăng 183% so với năm 2011 (229 triệu/người). Tốc độ tăng NSLĐ cao gấp 11 lần tốc độ tăng lao động và tốc độ tăng doanh thu cao gấp 13 lần tốc độ tăng lao động. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ này, chất lượng nguồn nhân lực được củng cố, nâng cao, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay đã xây dựng thành công đội ngũ nhân lực luôn có ý thức chủ động, trách nhiệm; tận tâm, cải tiến, đổi mới năng lực chuyên môn, năng lực quản lý cũng như các kỹ năng mềm khác đã được cải thiện rõ rệt.
Năm 2019, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay tiếp tục đẩy mạnh KPI hóa trong quản trị nhân sự như sau:
– Xây dựng và áp dụng KPI bộ phận/đơn vị làm thước đo đánh giá hiệu quả thực tế đạt được của bộ phận/đơn vị khi đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh chung cả năm căn cứ trên các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể được Công ty giao cho từng bộ phận/đơn vị.
– Đồng thời, các bộ phận/đơn vị tiếp tục nghiêm túc thực hiện KPI đánh giá hiệu quả công việc hàng tháng. Đây là công cụ hữu hiệu áp dụng để hoàn thành KPI bộ phận/đơn vị và chính xác hóa kết quả KPI cá nhân, làm thước đo đánh giá hiệu quả thực tế đạt được của cá nhân người lao động khi đánh giá KPI bộ phận/đơn vị.
– Hàng quý, Công ty đánh giá KPI bộ phận/đơn vị và KPI cá nhân để nhận diện mức độ hoàn thành chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu, năng suất lao động. Qua đó, Công ty kịp thời có biện pháp chỉ đạo kịp thời, điều chỉnh để định hướng tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh.
Chắc chắn việc đẩy mạnh KPI hóa trong quản trị nhân sự sẽ là đòn bẩy trong quá trình tổ chức triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay.
Tác giả: P.TCCB