Tổng công ty Quản lý bay (JANS), đơn vị trực thuộc Cục Hàng không dân dụng Nhật Bản, vừa ký hợp đồng sản xuất hệ thống quản lý hàng không nâng cao dựa trên quỹ đạo bay (TEAM) với Tập đoàn NTT DATA.
Hệ thống TEAM bao gồm hai chức năng chính Quản lý luồng không lưu (ATFM) và Quản lý vùng trời (ASM).
JANS đã triển khai hệ thống Quản lý luồng không lưu và Quản lý vùng trời trong toàn bộ vùng thông báo bay Fukuoka.
Quản lý luồng không lưu hiện nay được đưa vào hoạt động từ năm 1994. Mục đích chủ yếu để giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông xung quanh khu vực đô thị Tokyo (đến và đi từ sân bay Haneda và Narita), quản lý luồng không lưu quốc tế và các chuyến bay đến.
Còn Quản lý vùng trời hiện nay mới đưa vào sử dụng từ năm 2005, để quản lý vùng trời, huấn luyện cả về dân sự và quân sự.
Hợp đồng vừa ký sẽ cải thiện hiệu suất của hệ thống hiện nay. Hệ thống mới sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2019.
JANS đang xúc tiến đưa vào áp dụng các hệ thống FDP mới trong đó sử dụng FO (Flight Object) cùng một lúc.
Khi hệ thống TEAM sử dụng FO, quản lý không lưu ở FIR Fukuoka sẽ đạt độ chính xác cao.
"Thế vận hội Tokyo dự kiến tổ chức vào năm 2020, dự báo lưu lượng bay sẽ tăng cao. Để luồng không lưu được vận hành một cách an toàn và hiệu quả là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với công tác kiểm soát không lưu. Do đó, hệ thống TEAM dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng để giải quyết nhiệm vụ này rất nhiều", Hitoshi ISHIZAKI, Tổng Giám đốc JANS nói.
"Hướng tới Thế vận hội Tokyo năm 2020, chúng tôi rất vui mừng nhận trách nhiệm đóng vai trò chính trong sự phát triển của hệ thống ATM dựa trên quỹ đạo bay tại Nhật Bản. Là một trong những công ty công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, chúng tôi muốn theo đuổi "Chất lượng Nhật Bản" bảo đảm sự vượt trội về chất lượng, chi phí và giao hàng trong hợp tác với các bên có liên quan, và góp phần nâng cao an toàn bay và dịch vụ không lưu bởi hệ thống ATM", Shunichi TAKEUCHI, Phó Chủ tịch Tập đoàn NTT Data cho biết.
Tập đoàn NTT DATA cũng đã phát triển hệ thống thiết kế vùng trời PANADES được phân phối cho một số nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm đảm hoạt động bay tại Châu Á như Myanmar, Việt Nam, Thái Lan, Lào và Indonesia.
Trong khu vực đô thị Tokyo, năng lực của giao thông hàng không đang đến gần giới hạn. JANS tin rằng những cải tiến trong chức năng của hệ thống ATM là điều cần thiết để xử lý một cách an toàn khi lưu lượng chuyến bay tăng cao./.
(Theo CANSO)
- Công nghệ Blockchain: Tiềm năng trong ngành hàng không
- Vietnam Airlines nhận giải thưởng Hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất tại sân bay Incheon
- Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 52 các Cục trưởng HKDD châu Á
- Eva Air mở thêm chuyến bay Hello Kitty nối Đài Loan-Singapore
- Đức tăng cường bảo vệ sân bay trước các thiết bị bay không người lái