Thực hiện theo chỉ đạo nhiệm vụ của TCT QLBVN về việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 hết sức phức tạp, Công ty TNHH kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo đạt được mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Thực hiện triển khai quyết định số 22/QĐ-BGTVT ngày 8/1/2019 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch tổng thể phát triển hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu CNS (ATM) hàng không dân dụng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và Đề án tái cơ cấu lĩnh vực thông tin, dẫn đường, giám sát và khoa học công nghệ của TCT Quản lý bay Việt Nam, các đài dẫn đường DVOR/DME sẽ tiếp tục được duy trì hoạt động đến năm 2030 (sau năm 2030 sẽ định hướng chuyển sang sử dụng phương thức dẫn đường theo tính năng PBN). Vì vậy, việc duy trì cung cấp dịch vụ dẫn đường VOR/DME liên tục, ổn định là nhiệm vụ hàng đầu của ATTECH, để đạt được mục tiêu này thì ngoài việc thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên còn cần đầu tư bổ sung, thay thế các hệ thống trang thiết bị cũ, hoạt động không ổn định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ hỏng hóc ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ. Hàng năm ATTECH đều thực hiện rà soát, đánh giá chất lượng các hệ thống thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát VHF, VOR/DME, NDB, ADS-B để kịp thời phát hiện sự suy giảm chất lượng của thiết bị, đánh giá các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình cung cấp dịch vụ để đưa ra các biện pháp phòng ngừa, xử lý đối với các thiết bị này.
Trong số các hệ thống thiết bị dẫn đường VOR/DME có một số đài dẫn đường đã được khai thác nhiều năm, thiết bị linh kiện đã già hóa, một số thông số thiết bị không ổn định, xảy ra hiện tượng trôi thông số và tỷ lệ xảy ra sự cố kỹ thuật nhiều hơn so với các đài mới. Đặc biệt là hệ thống thiết bị tại đài VOR/DME Nam Hà, trải qua nhiều năm khai thác các linh kiện, thiết bị đã suy giảm chất lượng, nguy cơ ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ liên tục. Đài VOR/DME Nam Hà được xây dựng năm 1996 tại xã Đại An, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, đài có vị trí vai trò rất quan trọng trong công tác điều hành bay, là cột mốc để thiết lập nhiều đường hàng không quốc tế cũng như nội địa gồm N693, W1, W5, W20, W2, W25, W14. Đồng thời đài Nam Hà cũng nằm tại vị trí cửa ngõ để dẫn cho các tàu bay ra, vào vùng trời kiểm soát tại Cảng HKQT Nội Bài, khu vực có lưu lượng tày bay lớn nhất khu vực phía Bắc. Do đó việc duy trì chất lượng đài VOR/DME Nam Hà có ý nghĩa cực kỳ lớn trong việc dẫn đường phục vụ công tác điều hành bay.
Đài DVOR/DME Nam Hà
Vì vậy, ngày 18/11/2021 Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay đã thành lập đoàn đánh giá hiện trạng đài VOR/DME Nam Hà và để đảm bảo công tác đánh giá được chuyên sâu, khách quan ATTECH đã mời thêm các chuyên gia của TCT Quản lý bay Việt Nam cùng tham gia đánh giá.
Đoàn đánh giá kiểm tra hạ tầng kỹ thuật
Tại buổi làm việc, đoàn đánh giá đã đến kiểm tra tổng thể chất lượng công trình xây dựng, kiểm tra chất lượng hiện trạng hạ tầng kỹ thuật cũng như kiểm tra đánh giá chi tiết đối với hệ thống thiết bị VOR/DME đã quá niên hạn sử dụng (niên hạn sử dụng của đài là 15 năm, hiện nay đã khai thác trên 24 năm).
Sau khi có kết quả báo cáo đánh giá về thực trạng của đài dẫn đường VOR/DME Nam Hà, công ty ATTECH sẽ xem xét để quyết định triển khai thực hiện đầu tư, thay thế hệ thống thiết bị của đài. Kết quả đánh giá là căn cứ quan trọng để xác định mức độ cấp thiết của việc thực hiện đầu tư, thay thế hệ thống thiết bị của đài, đảm bảo đài tiếp tục hoạt động lâu dài, cung cấp dịch vụ liên tục ổn định, đáp ứng theo các tiêu chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam và yêu cầu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Bài viết: Lê Thị Hải Yến
Ảnh: Nguyễn Văn Vũ
- ATTECH hoàn thành cung cấp cột an toàn cho Dự án “Nâng cấp hệ thống quan trắc khí tượng tự động AVIMET đường cất hạ cánh 1A Nội Bài, đạt tiêu chuẩn CAT II”
- Ngày hội gia đình ATTECH 2017
- Nghiệm thu công trình cấp điện nguồn Đài Nội Bài
- Đưa đài VOR/DME Rạch Giá vào khai thác để phục vụ những chuyến bay an toàn
- Thi công lắp đặt Hệ thống thiết bị ILS/DME tại sân bay Buôn Ma Thuột.