Các hãng hàng không trên thế giới sẽ thu thêm 25 tỷ USD trong năm tới khi giá dầu giảm thu hẹp chi phí nhiên liệu, Bloomberg đưa tin.
Phí xăng dầu là khoản tiêu tốn nhất của ngành công nghiệp này, khi giá cả hàng hóa không ngừng leo dốc trong một thập kỷ vừa qua.
Dầu giảm giá, các hãng hàng không sẽ dôi dư lợi nhuận đáng kể. Phía chưa được hưởng lợi là khách hàng, khi các hãng chưa thực hiện giảm giá vé.
Không giống giai đoạn 2008 – 2009, giá nhiên liệu giảm hơn 50% cũng không giúp ích cho ngành hàng không. Nguyên nhân là do nhu cầu đi lại bằng máy bay đột ngột giảm sút.
Giờ đây, giá dầu thô chạm đáy 5 năm hứa hẹn mang lại khoản lãi lên tới 25 tỷ USD cho ngành hàng không thế giới trong năm 2015, cao gấp 25% so với năm trước, theo ước tính của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế.
Khi giá dầu thô Brent tuột 37% trong quý IV, chỉ số Hàng không thế giới của Bloomberg leo dốc 25%.
“Hàng không Đông Nam Á hưởng lợi nhiều nhất, khi họ tính giá vé để có lãi khi dầu ở mức 100USD”, Chủ tịch Trung tâm hàng không Sydney – ông Peter Harbison nhận xét.
Các hãng hàng không Mỹ cũng không ngoại lệ. American Airlines cho biết có thể tiết kiệm hơn 2 tỷ USD trong năm 2015, đây là hãng không phòng thủ bằng các hợp đồng mua nhiên liệu tương lai.
Nhưng kể cả với các công ty chịu tổn thất vì đánh cược vào giá nhiên liệu tăng như Delta Air Lines, hãng cho biết sẽ tiết kiệm khoảng 1,7 tỷ USD từ chi phí dầu lửa trong năm tới.
Con số này của hãng Southwest Airlines là 1 tỷ USD. “Dầu giảm giá là một giấc mơ tuyệt vời”, CEO công ty phấn khởi cho biết.
Tại châu Âu, đồng euro sụp giá phần nào xói mòn lợi ích từ chi phí nhiên liệu giảm. Với Anh Quốc, các hãng hàng không có thể kiếm lợi đôi chút nếu bảng Anh trụ giá.
Người chiến thắng lớn nhất tại châu Âu có thể là các hãng hàng không đang suy kiệt như TAP của Bồ Đào Nha, LOT Polish Airlines SA của Ba Lan và LOT Polish Airlines của Ý. Giá dầu giảm cho phép họ cạnh tranh ngang ngửa hơn với những hãng hàng không giá rẻ.
Hiện thị trường đang trông ngóng tín hiệu giảm giá vé từ các hãng hàng không. Tuy nhiên, có vẻ chưa công ty nào lên kế hoạch cho việc này.
“Khi nhu cầu đi lại bằng máy bay không ngừng tăng, các hãng hàng không vẫn có thể giữ nguyên giá và bỏ túi phần chênh lệch từ giá dầu giảm”, ông David Fintzen, chuyên gia tại ngân hàng Barclay nhận định.
Về phần mình, các hãng hàng không biện minh họ đang lấy lại những gì đã mất trong lịch sử, khi giá dầu lửa tăng vọt nhưng họ không được phép tăng giá vé.
Qantas Airways của Úc khẳng định sẽ không giảm giá vé cho đến khi nhận định đà giảm giá dầu là bền vững.
(Theo BizLive)
- Airbus vượt Boeing trong cuộc đua giành đơn hàng trong năm 2017
- Singapore và ICAO gia hạn hợp tác để tăng cường đào tạo cho các nước đang phát triển
- Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn khai thác tàu bay
- Hàng không UAE sử dụng AI để khai thác ý tưởng sáng tạo từ nhân viên
- Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của Vietnam Airlines bay trình diễn thành công tại Paris Air Show 2015