Tôi là Phan Quốc Văn sinh ra và lớn lên ở vùng đất Bắc Trung Bộ đầy nắng gió, sau khi tốt nghiệp Đại học tôi may mắn được trúng tuyển vào làm nhân viên kỹ thuật đài dẫn đường DVOR/DME Liên Khương, là một trong số các đài dẫn đường trong dây truyền cung cấp dịch vụ của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay.
Thấm thoát cũng hơn 10 năm sinh sống và làm việc trên mãnh đất Tây Nguyên với bao nhiêu kỷ niệm. Ngày qua ngày tôi đến đài làm việc, duy trì, đảm bảo dịch vụ dẫn đường ổn định, liên tục cho những chuyến bay an toàn đi và đến sân bay Liên Khương và các máy bay trên vùng trời FIR Hồ Chí Minh.
Từ khi dịch bệnh bùng phát, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Xưởng Dịch vụ kỹ thuật, anh em chúng tôi luôn nêu cao tinh thần đảm bảo các mục tiêu duy trì dịch vụ dẫn đường liên tục, an toàn, hiệu quả và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Sau ba đợt bùng phát dịch đài trên cả nước thì may mắn đài Liên Khương chưa phải tổ chức đợt trực chốt nào, đến đợt bùng phát lần thứ tư có diễn biến phức tạp trên cả nước, nhiều tỉnh và thành phố khu vực miền Nam có diễn biến dịch bùng phát trên diện rộng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân và ảnh hưởng nặng nề nền kinh tế đất nước. Lâm Đồng là địa phương có sự kiểm soát tương đối tốt nên phần nào có sự ổn định, tuy vậy không tránh khỏi việc bùng phát dịch covid-19 tại một số huyện và thị trấn, trong đó có thị trấn Liên Nghĩa nơi có Sân bay Liên Khương.
Buổi sáng ngày 14/10 sau khi hoàn thành thủ tục bàn giao ca uống vội chén trà, tôi chào đồng nghiệp để trở về mái ấm gia đình cùng những người thân như thường lệ. Vừa về đến nhà, tôi nhận được điện thoại của đài trưởng thông báo chuẩn bị đồ, tư trang cá nhân để chuẩn bị vào đài trực chốt với thời gian 21 ngày. Với tinh thần sẵn sàng đi trực chốt bất cứ lúc nào theo Phương án và kế hoạch của Công ty đã triển khai từ năm 2020, nhưng cuộc điện thoại đã làm tôi không khỏi bất ngờ. Tôi lại tất bật vội vã chuẩn bị đồ dùng tư trang cá nhân, tạm biệt gia đình lên đường vào đài thực hiện nhiệm vụ mà cấp trên giao phó.
Những ngày trực chốt theo chế độ “3 tại chỗ” vừa qua chỉ có duy nhất hai nhân viên làm việc làm cho phần nào cuộc sống bị thay đổi, mặc dù đã có thông tin từ các đài trạm trước đây đã trực chốt nhưng mỗi khi chiều xuống thì phần nào cũng có những nỗi buồn khi không gặp mặt trực tiếp vợ con và đồng nghiệp. Lãnh đạo Xưởng cũng thường xuyên gọi điện động viên tinh thần cho các nhân viên và công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ mặc dù không gặp được trực tiếp nhưng hàng ngày vẫn gặp người thân qua Video call thì nỗi buồn khi xa nhà dài ngày cũng nhanh chóng trôi qua.
Đợt trực chốt này là đợt đầu tiên của đài Liên Khương, tôi và đồng chí Công trước khi vào trực chốt đã mua các nhu yếu phẩm cần thiết để hai anh em tự nấu ăn tại đài, việc tự nấu ăn trong các ngày trực chốt cũng là lần thể hiện kinh nghiệm sống độc lập khi xa gia đình và thể hiện tinh thần gắn kết của anh em trong đài.
Hàng ngày chúng tôi tuân thủ qui định về trực chốt tại vị trí và duy trì hoạt động của thiết bị dẫn đường DVOR/DME nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ liên tục, an toàn và hiệu quả khi các hãng hàng không chuyển bị bay trở lại giữa Liên Khương, Hà Nội và Hồ Chí Minh. Ngoài việc đảm bảo công tác chuyên môn kỹ thuật anh em tham gia rèn luyện thể dục để duy trì sức khỏe, cắt dọn cỏ và tỉa cây tạo cảnh quan cho khuôn viên đài.
Nhân viên cắt tỉa cây tạo cảnh quan trong khuôn viên đài
Đợt bùng phát lần thứ tư này ảnh hưởng nặng nề đến nên kinh tế đất nước và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động ngành hàng không khi hầu hết các hoạt động bay tại các sân bay gián đoạn trong thời gian dài. Hi vọng dịch Covid-19 sớm được kiểm soát và đẩy lùi, để cuộc sống được trở lại bình thường và tập thể đài dẫn đường DVOR/DME Liên Khương quyết tâm chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bài và ảnh: Phan Quốc Văn – Đài Liên Khương
- Giải thể thao – Chào mừng ngày truyền thống Công ty 22-7
- Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay tổ chức Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2023
- Đánh giá tái chứng nhận Hệ thống QLCL ISO 9001:2015
- Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế thi công xây dựng công trình “Đầu tư đài dẫn đường DVOR/DME Cam Ranh mới”
- Hội nghị Đài, trạm trưởng CNS năm 2022