Ngày 17/12, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã đến dự hội nghị.
Giảm số chuyến bay chậm, hủy
Năm 2015, ngành hàng không dân dụng đã có những bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao năng lực giám sát an ninh, an toàn hàng không, đảm bảo chất lượng dịch vụ với sự thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; thể hiện đồng bộ ở tất cả các khâu của dây chuyền vận chuyển hàng không từ thể chế, chính sách đến, đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, quản lý giờ hạ cất cánh, giảm tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến bay, giảm tình trạng mất cắp tài sản trong hành lý, hàng hóa cho đến việc phục vụ các nhóm đối tượng khách đặc biệt như người cao tuổi, người khuyết tật hay người có công với cách mạng, đẩy mạnh việc công khai, minh bạch về tình trạng đặt giữ chỗ, công tác bán vé giờ chót và đường dây nóng của tất cả các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như doanh nghiệp liên quan đến hoạt động vận chuyển hàng không. Toàn ngành tiếp tục triển khai đồng bộ văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa ứng xử theo phương châm “4 xin – 4 luôn”, nhận thức sâu sắc đây là một yêu cầu bắt buộc cho sự phát triển của ngành; nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm và kỹ năng xử lý tình huống của các cấp lãnh đạo, quản lý.
Các đơn vị trong ngành hàng không đều đã nhận thức và quán triệt được tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ, xác định đây là một trong những mục tiêu để hiện đại hóa ngành hàng không Việt Nam. Bằng các hành động cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), các hãng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không và các Cảng vụ hàng không khu vực đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong ngành hàng không dân dụng về đảm bảo trật tự, an toàn hàng không và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu tại hội nghị
Năm 2015, tổng sản lượng điều hành bay ước đạt 635 nghìn chuyến, trong đó điều hành bay đi/đến 292,6 nghìn chuyến, tăng 21% so với năm 2014; điều hành bay quá cảnh 342,7 nghìn chuyến, tăng 16,4% so với năm 2014.
Sản lượng thông qua các cảng hàng không: Hành khách thông qua: 62,2 triệu khách, tăng 22,7% so với năm 2014; Hàng hóa thông qua: 941 nghìn tấn, tăng 4,6% so với năm 2014.
Tổng thị trường vận chuyển: Vận chuyển hành khách: 40,1 triệu khách, tăng 21,2% so với năm 2014; Vận chuyển hàng hóa: 771 nghìn tấn, tăng 4,1% so với năm 2014. Trong đó, vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam là 31,1 triệu hành khách, tăng 21,2% so với năm 2014 và 771 nghìn tấn hàng hóa, tăng 4,1% so với năm 2014.
Công tác bảo đảm an toàn hàng không được duy trì tốt dù hoạt động bay và sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không đều tăng ở mức 2 con số so với cùng kỳ 2014, không xảy ra tai nạn và sự cố nghiêm trọng mức B.
Công tác bảo đảm an ninh hàng không về cơ bản được giữ vững, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng uy hiếp an ninh hàng không, các vụ việc vi phạm an ninh hàng không đã được kịp thời phát hiện và xử lý. Đã quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng mất cắp, góp phẩn củng cố uy tín của toàn Ngành đối với cộng đồng xã hội.
Trong năm 2015, tiếp tục có những cải thiện đáng kể trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ với sự thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; công khai, minh bạch hơn nữa các hoạt động phục vụ hành khách, đặc biệt là hành khách cao tuổi, khuyết tật, người có công… thể hiện đồng bộ ở tất cả các khâu từ thể chế, chính sách tới đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật. Tình trạng chậm, hủy chuyến tiếp tục giảm so với năm 2014, cụ thể là trong 11 tháng đầu năm 2015, các hãng hàng không thực hiện hơn 192 nghìn chuyến bay với số chuyến bay chậm chiếm 15,6%, giảm 1,8 điểm so với cùng kỳ năm 2014, số chuyến bay bị hủy chiếm 0,5%, giảm 1,5 điểm so với cùng kỳ năm 2014.
Đầu tư xây dựng cơ bản, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, kết cấu hạ tầng hàng không được chú trọng. Hoàn thành đưa vào khai thác 19 công trình và hạng mục công trình.
Về công tác xây dựng, phổ biến văn bản QPPL và cải cách thủ tục hành chính, Cục HKVN hoàn thành đúng thời hạn (100%) các văn bản QPPL cần sửa đổi, bổ sung theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.
Cục HKVN đã hoàn thiện phương án đơn giản hoá Bộ thủ tục hành chính lĩnh vực hàng không, trình Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt; rà soát, chuẩn hóa danh mục và nội dung các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng trình Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.
Cục HKVN cũng đã rà soát quy hoạch các cảng hàng không, sân bay, báo cáo Bộ GTVT. Hoàn thành 5/7 đề án quy hoạch cảng hàng không, sân bay; 2 đề án quy hoạch đang tiếp tục thực hiện; triển khai mới 2 đề án điều chỉnh quy hoạch.
Thị phần vận chuyển khách quốc tế của các hãng hàng không Việt tiếp tục tăng
Năm 2015, thị trường hàng không Việt Nam có sự tham gia của 52 hãng hàng không nước ngoài thuộc 24 quốc gia/vùng lãnh thổ và 4 hãng hàng không Việt Nam, thị trường đã thực sự có tính cạnh tranh mạnh, mang lại cho hành khách nhiều sự lựa chọn về mức giá, kích thích sự phát triển đặc biệt là hoạt động vận chuyển trên thị trường nội địa.
Trên mạng đường bay quốc tế, 52 hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 95 đường bay quốc tế kết nối 6 cảng hàng không quốc tế của Việt Nam là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và Vinh tới 28 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, từ các khu vực tại châu Á gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Nam Á, Trung Á, Trung Đông tới các quốc gia châu Âu, châu Phi, Bắc Mỹ và Úc. Tại thị trường nội địa, 4 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 48 đường bay kết nối Hà Nội, Đà Nẵng và Tp Hồ Chí Minh với 18 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục-nan từ 3 trung tâm cũng như liên vùng giữa các Cảng hàng không địa phương rộng khắp toàn quốc.
Tính đến hết tháng 11/2015, thị phần vận chuyển hành khách quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam đã đạt 47,9% tăng hơn so với cả năm 2014 (đạt 44,3%). Thị phần vận chuyển hành khách nội địa lần lượt là 47,1% của Vietnam Airlines, 36,3% của VietJet, 14,9% Jetstar Pacific và 1,8% của VASCO.
Cục HKVN đã kiện toàn, triển khai hoạt động của Hội đồng điều phối slot. Bên cạnh đó, Cục HKVN tổ chức các đoàn giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại các cảng hàng không nhằm tìm ra các tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp khắc phục; giám sát tình trạng chậm hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam để kịp thời đưa ra các yêu cầu, chỉ đạo đối với hãng hàng không, cảng hàng không, quản lý bay nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tình trạng chậm chuyến vì lý do chủ quan.
Hoàn thiện hệ thống văn bản dưới Luật Hàng không dân dụng
Năm 2016, Cục HKVN sẽ tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản dưới luật nhằm cụ thể hóa Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2014, Luật Hàng không dân dụng năm 2006.
Tiếp tục thực hiện các Đề án điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài, sân bay Thọ Xuân, CHK Điện Biên Phủ, CHK Rạch Giá. Hoàn thành các Đề án quy hoạch CHK Lào Cai, Vũng Tàu; đề án điều chỉnh Quyết định 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009. Tích cực triển khai các nội dung được Bộ GTVT phân công phụ trách thuộc dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành. Chủ trì, phối hợp thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chung của Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước của Cục HKVN và các cảng vụ hàng không. Triển khai thực hiện Đề án huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không sau khi được Chính phủ phê duyệt.
Triển khai Đề án nâng cao năng lực an ninh hàng không, phê duyệt chương trình an ninh hàng không của các đơn vị trong ngành; tiếp tục triển khai nhiệm vụ nâng cao chất lượng kiểm soát an ninh hàng không. Thực hiện các giải pháp nhằm giảm bền vững tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ phi hàng không; hoàn thiện và triển khai hiệu quả cơ chế điều phối slot… Đây là những nhiệm vụ trọng tâm mà Cục HKVN đề ra trong năm 2016.
Ông Phạm Xuân Thê và bà Phạm Thị Mỹ được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba
Cục trưởng Lại Xuân Thanh tặng Giấy khen cho các tập thể xuất sắc
Cục trưởng Lại Xuân Thanh tặng Giấy khen cho các cá nhân xuất sắc
Nguồn caa.gov.vn
Các tin liên quan
- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải – Nguyễn Nhật đến thăm và làm việc với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam
- Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 52 các Cục trưởng HKDD châu Á
- Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Tập đoàn Boeing
- Hội nghị hiệp đồng không lưu giữa ACC Viên Chăn và ACC Hà Nội, ACC Hồ Chí Minh
- Hội nghị về Quản lý luồng không lưu giữa VATM và AEROTHAI