Ngày 15 tháng 12 năm 2020, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác an toàn hàng không năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá công tác đảm bảo an toàn hàng không năm 2020. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cùng với tình hình thời tiết năm 2020 không thuận lợi, diễn biến phức tạp, có nhiều cơn bão lớn, nên công tác đảm bảo an toàn hàng không gặp một số nguy cơ ảnh hưởng như: đội tàu bay của các hãng hàng không dừng bay trong thời gian dài; phụ tùng vật tư để phục vụ công tác bảo dưỡng dừng bay diện rộng không đầy đủ ảnh hưởng đến khai thác tàu bay, huấn luyện định kỳ cho Người lái tàu bay…Sản lượng điều hành bay đạt 340 nghìn chuyến, giảm hơn 31,9% so với năm 2019. Sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 66 triệu khách giảm 43,5%; 1,3 triệu tấn hàng hóa giảm 14,7% so với năm 2019.
Trước tình hình đó, Cục HKVN đã đưa ra một số biện pháp triển khai như: trong giai đoạn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Cục luôn đồng hành cùng các Người khai thác tàu bay để khắc phục khó khăn, giúp các hãng mở rộng năng định khai thác phù hợp với hoàn cảnh và tình hình thực tế; ban hành các chỉ thị, khuyến cáo; công tác thưc hiện giám sát liên tục vẫn được triển khai đầy đủ bằng nhiều giải pháp khác nhau, đảm bảo mức an toàn tương đương; thực hiện điều tra, phân tích nguyên nhân các sự cố tàu bay và đưa ra các giải pháp ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro, nâng cao công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động hàng không.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không năm 2021, Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung một số nội dung trọng tâm sau:
-Liên tục theo dõi và cập nhật các hướng dẫn của ICAO áp dụng trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để kịp thời sửa đổi và cập nhật các tiêu chuẩn, quy trình khai thác đối với các lĩnh vực hàng không.
-Tăng cường công tác giám sát việc triển khai các chỉ thị của Cục HKVN về đảm bảo an toàn bay.
-Tiêu chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giáo viên kiểm tra đối với người lái tàu bay, nâng cao chất lượng công tác sát hạch và cấp phép nhân viên hàng không.
-Thúc đẩy công tác đào tạo giám sát viên bay là công chức Cục HKVN.
-Tiếp tục phối hợp với Nhà chức trách nước ngoài FAA, EASA và Nhà chế tạo sản xuất động cơ, tàu bay để khắc phục triệt để các khiếm khuyết liên quan đến động cơ PW1100G.
-Rà soát lại hệ thống biển báo, sơn tín hiệu đặc biệt tại Cảng HKQT Đà Nẵng. Trường hợp cần thiết bố sung biển báo tăng cường để tăng khả năng nhận biết của tổ lái.
-Các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra an toàn trên khu bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình khai thác, vi phạm quy định an toàn như: điều khiển phương tiện quá tốc độ, không đúng luồng tuyến…
-Tổ chức các Hội thảo, Hội nghị, công tác kiểm tra giám sát; áp dụng chế tài vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến công tác đảm bảo an toàn bay; nghiên cứu vấn đề quản lý sự thay đổi, sự giãn cách của tàu bay, trang thiết bị cũng như nhân viên hàng không ngừng khai thác/nghỉ hoạt động một thời gian dài do dịch bệnh Covid-19.
– Triển khai hệ thống quản lý SMS đến các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không…
Nguồn caa.gov.vn
- Bắt buộc khai báo y tế đối với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam
- VATM: Tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác an toàn năm 2015.
- Vietjet đón tàu bay thứ 40
- Cục Hàng không dân dụng Nhật Bản chọn Tập đoàn NTT DATA xây dựng hệ thống ATFM/ ASM mới
- VATM-NAVBLUE: Rà soát thiết kế chi tiết phương thức bay cho khu vực sân bay Nội Bài và họp về nội dung tối ưu hoá phân khu đường dài