Bài viết dự thi của Tác giả: Nguyễn Khải Tháng 06/2017
Từ những năm Năm mươi thế kỷ trước, tại Sân bay Vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dự liệu “… Bây giờ đất nước ta còn nghèo…Sau này đất nước ta chắc chắn sẽ có những sân bay, máy bay hiện đại. Hàng không Việt Nam sẽ phát triển… ” và đó cũng là chiến lược và chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về chính sách phát triển ngành Hàng không Việt Nam.
Sau 60 năm, trải qua các cuộc chiến tranh, Hàng không Việt Nam đã từng bước phát triển và phát triển vững chắc. Từ chỗ chỉ có vài chiếc tàu bay đến nay Hàng không Việt Nam đã có tới bốn Hãng khai thác vận chuyển trong nước và Quốc tế với đội bay chuyên nghiệp và gần hai trăm tàu bay hiện đại.
Cùng với Hàng không Việt Nam, ngành Quản lý bay cũng có những bước phát triển vượt bậc về kỹ thuật và công nghệ điều hành hoạt động bay. Từ chỗ điều hành chỉ huy bằng thoại – nghe, nói – không Radar đến nay là điều hành bằng các hệ thống thiết bị công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại với hệ thống VHF, Radar rộng khắp đủ tầm phủ sóng và nhìn thấy.
Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay là một trong những đơn vị tiền thân đảm bảo kỹ thuật của ngành Quản lý bay, qua từng giai đoạn đã tự khẳng định và phát triển. Đến nay đã được khảng định là đơn vị kỹ thuật đầu ngành, vừa đảm bảo nhiệm vụ khai thác sử dụng thiết bị phục vụ công tác quản lý điều hành hoạt động bay vừa nghiên cứu, thiết kế chế tạo, sản xuất các thiết bị hàng không phục vụ trực tiếp cho ngành Quản lý bay dần thay thế thiết bị nhập ngoại, và xuất khẩu ra thế giới.
Sản phẩm công nghệ do Công ty sản xuất, chế tạo được đánh giá là sản phẩm có thương hiệu, được Nhà Chức trách cấp phép sử dụng trong hệ thống quản lý điều hành bay, được người dùng chấp nhận tương đương với thiết bị nhập ngoại về chất lượng và độ ổn định. Đó là hàng loạt các sản phẩm kỹ thuật công nghệ gồm Thiết bị thu kiểm tra NDB, Hệ thống Đồng hồ thời gian chuẩn, Hệ thống Chuyển điện văn tự động AMSS/AMHS, Hệ thống Giám sát tự động phụ thuộc ADS-B, Hệ thống Điều khiển đèn đường băng, thiết bị Ghi âm… và hàng loạt sản phẩm cơ khí chất lượng cao như Shellter, Dàn phản xạ DVOR, Bàn Consol được thị trường và các đơn vị trong ngành Hàng không đánh giá cao.
Để có được như ngày hôm nay, ngoài sự đóng góp của cán bộ nhân viên các thế hệ ngày đêm nỗ lực làm việc và nghiên cứu phải kể đến tầm nhìn mang tính quyết định chiến lược của Lãnh đạo Công ty qua các thời kỳ đã sớm nhận định xu hướng phát triển tất yếu của Hàng không Việt Nam nói chung và của ngành Quản lý bay nói riêng.
Từ chỗ chỉ nghiên cứu khai thác, sử dụng và sửa chữa thiết bị kỹ thuật của ngành Quản lý bay, Lãnh đạo Công ty đã chủ trương dành nguồn lực ưu tiên để nghiên cứu, thiết kế chế tạo các thiết bị Hàng không, tiến tới làm chủ khoa học công nghệ Hàng không
***
Ký ức của mọi người về các thế hệ Lãnh đạo Công ty qua các thời kỳ thật nhiều. Nhưng không thể không kể đến những người góp phần quan trọng đặt nền móng cho ATTECH hôm nay đó là Tổng cục trưởng Tổng cục Hàng không – Ông Trần Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay – Ông Trần Xuân Mùi, Tổng Giám đốc Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Quản lý bay – Ông Nguyễn Xuân Hiển … Và đặc biệt là Giám đốc Chủ tịch Công ty – Ông Trịnh Văn Hải.
Nếu có thể diễn tả, các thế hệ Lãnh đạo của ATTECH đã đi trước cả thời gian, đã tạo dựng một cách nhìn, một phong cách làm việc chủ động, hăng say, tìm tòi và chuyên nghiệp. Và đến nay, phong cách ấy đã được Cán bộ nhân viên Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay thể hiện như Chính sách chất lượng Công ty công bố.
Về ATTECH hôm nay ai cũng vui, cũng cảm nhận được tinh thần làm việc và cống hiến vì Công ty, vì ngành Quản lý bay cùng với những cái bắt tay thật chặt.
Tác giả: Nguyễn Khải
Tháng Sáu, năm 2017