Chiều 13/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên về tăng cường khai thác các chuyến bay đến Cảng hàng không Điện Biên. Cùng dự có Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh và đại diện lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam…
|
Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn báo cáo tình hình giao thông của Tỉnh với Bộ trưởng Đinh La Thăng
|
Tại cuộc họp, ông Mùa A Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã báo cáo với Bộ trưởng kết quả kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm của Điện Biên cũng như một số kết quả thực hiện một số vấn đề về lĩnh vực giao thông đường bộ và đường thủy nội địa mà Bộ trưởng đã có ý kiến chỉ đạo.
Riêng về lĩnh vực hàng không, ông Mùa A Sơn cho biết, năm 2014, tỉnh Điện Biên đã đón 440 nghìn lượt du khách (trong đó số lượng hành khách đi máy bay trên 81 nghìn lượt người); khối lượng vận chuyển hàng hóa năm 2014 bằng đường hàng không đạt trên 62 nghìn tấn. Hiện Điện Biên cũng được ngành Du lịch xác định đến năm 2030 trở thành một trong ba địa bàn trọng điểm phát triển du lịch (Điện Biên, Lào Cai, Lạng Sơn) của Vùng du lịch Trung du, miền núi Bắc Bộ. Cùng với đó, tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào, các tỉnh miền Nam Thái Lan cũng đã ký kết hợp tác giao thương, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch nên nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, đây chính là thị trường tiềm năng của dịch vụ vận tải hàng không trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhu cầu du lịch hàng năm của người dân tới các tỉnh ven biển miền Trung và Bắc Bộ cũng khá lớn. Do vậy, Điện Biên đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho phép mở 2 đường bay nội địa hai chiều mới là Điện Biên – Vinh và Điện Biên – Hải Phòng. Ngoài ra, Điện Biên cũng đề nghị mở mới một đường bay hai chiều quốc tế là Điện Biên – LuangPrabang đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách các nước tiểu vùng đến Điện Biên và ngược lại.
Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT đều cho rằng sân bay Điện Biên Phủ nằm trong lòng chảo Điện Biên, khó khăn về địa hình không thể lắp đặt được hệ thống dẫn đường chính xác vì vậy không thể bay được vào ban đêm. Hơn nữa điều kiện khí tượng tại đây khá thất thường, hệ số sử dụng máy bay thấp. Mặt khác, sân bay cho dù kéo dài đường cất cánh nhưng cũng không đáp ứng được các điều kiện cất hạ cánh của cỡ máy bay lớn như Airbus A320. Hiện tại chí có hãng hàng không Vietnam Airlines đầu tư máy bay ATR 72 khai thác tuyến bay Điện Biên – Hà Nội với tần suất 02 chuyến/ngày. Để có thể đáp ứng cho máy bay lớn hơn hạ, cất cánh cần xem xét chuyển hướng đường băng.
Chia sẻ những thành công trong phát triển kinh tế – xã hội của Điện Biên, Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc tỉnh Điện Biên sẽ đạt được những thắng lợi to lớn hơn nữa trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng, mặc dù chỉ cách Hà Nội 300km nhưng Điện Biên hiện nay lại là tỉnh xa Thủ đô nhất về thời gian đi lại. Trước những đề xuất của tỉnh Điện Biên và ý kiến của các cơ quan chuyên môn của Bộ, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thành lập đoàn khảo sát, xem xét cụ thể các phương án đã thảo luận tại cuộc họp này và báo cáo kết quả với Bộ trưởng trong tháng 8/2015. Đối với các chuyến bay mà Tỉnh đề xuất, Bộ trưởng đề nghị Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác nghiên cứu, khảo sát để mở tuyến. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Điện Biên phải có các phương thức hỗ trợ để các hãng hàng không đến với Điện Biên nhiều hơn.
(Nguồn: mt.gov.vn)
Các tin liên quan
- Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023
- Sân bay Nội Bài lọt vào TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
- Jestar Pacific khai trương đường bay Huế – Đà Lạt
- Hội nghị hiệp đồng quản lý không lưu giữa Campuchia, Lào và Việt Nam
- Nội Bài, Đà Nẵng lọt Top 30 sân bay tốt nhất châu Á 2016